Cuối năm, xe dù lộng hành cổng bến Mỹ Đình
Xe khách dừng, đỗ ngay tại cổng ra bến xe Mỹ Đình chờ bắt khách (Ảnh: Báo Giao thông) |
Buổi tối, quanh khu vực bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), rất nhiều xe khách biển số Nghệ An, Hà Tĩnh dù không có luồng tuyến nhưng ngang nhiên về đây dừng, đỗ hàng giờ để đón khách, gây mất trật tự ATGT. Cận Tết, nhu cầu đi lại của người dân càng lớn nên tình trạng này càng phức tạp.
Dừng bắt khách như trong bến
Nhiều ngày qua, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, trên đường Phạm Hùng, ngay phía đối diện cổng ra bến xe Mỹ Đình, gần đường Tôn Thất Thuyết, vào khung giờ từ 21h-23h mỗi đêm, có rất nhiều xe khách treo biển “Hà Nội - Nghệ An - Hà Tĩnh” dừng, đỗ hàng giờ, ngang nhiên chèo kéo khách. Điều đáng nói, mỗi khi có xe khách dừng đỗ ở đây, khu vực này tấp nập không khác gì một bến cóc. Đội quân xe ôm, taxi, “chim lợn”, “bảo kê” đứng ngồi lổn nhổn quanh các quán nước khiến khu vực này luôn lộn xộn.Đặc biệt, tại đây luôn có hàng chục “cò" xe đứng trực chờ ngay dưới lòng đường Phạm Hùng, chỉ cần nhìn thấy xe taxi, xe ôm chở người tới dừng lại gần là cả chục “cò” lao tới mời chào khách đi xe. Theo tìm hiểu, ngoài các xe không có lốt ở bến Mỹ Đình, nhiều xe có luồng tuyến ở đây cũng ngang nhiên dừng đỗ ngay trước cửa bến để đón khách.
Theo ghi nhận của PV, các xe vi phạm điển hình là xe BKS 29B-157.25, 29B-077.47 của nhà xe HN chạy tuyến Mỹ Đình - Hà Tĩnh, nhà xe Sỹ Thương BKS 37B-016.43 chạy tuyến Nghệ An, nhà xe Hải Nam BKS 38B-010.29, nhà xe Dũng Vinh BKS 38B-010.75, xe Tuấn Việt BKS 37B-016.12... Các xe này dừng đỗ hàng giờ để chờ bắt khách tại cả cổng trước và cổng sau bến xe Mỹ Đình nhưng không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng đến xử lý.
Ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết, qua xác minh, toàn bộ các xe khách vi phạm mà Báo Giao thông ghi nhận kể trên đều không có lốt tại bến xe Mỹ Đình, có nghĩa là các xe này chạy dù. ‘”Tôi cũng nắm được tình hình trên. Đây là tồn tại từ trước, tôi cũng là người mới tiếp nhận công việc nên thời gian tới sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để giải quyết tình trạng này”, ông Trúc khẳng định.
Đề xuất tạm giữ xe vi phạm
Từ những thông tin, hình ảnh mà PV Báo Giao thông cung cấp, ông Phan Anh Tuấn, Đội trưởng Đội TTGT quận Nam Từ Liêm - đơn vị phụ trách địa bàn quanh khu vực bến xe Mỹ Đình thông tin, thời gian gần đây, lực lượng TTGT quận Nam Từ Liêm đã ra quân kiểm tra, xử phạt rất nhiều xe khách, nhất là tuyến xe đi các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Tuy nhiên, trong một tháng Đội TTGT quận Nam Từ Liêm chỉ được làm lệch giờ được 3 buổi tối nên vào ban đêm, xe dù, xe phá lộ trình về khu vực bến Mỹ Đình bắt khách mới có điều kiện lộng hành như vậy. Hơn nữa, TTGT không phải chỉ có nhiệm vụ xử lý xe khách mà còn rất nhiều chuyên đề khác xử lý xe tải vi phạm, xử lý vi phạm trật tự đô thị... “Tuy nhiên, từ phản ánh của Báo Giao thông, đơn vị sẽ lên phương án để giải quyết dứt điểm tình trạng này trong thời gian tới”, ông Tuấn nói.
Theo thống kê của Đội TTGT quận Nam Từ Liêm, kết quả lý xe khách vi phạm trên địa bàn từ ngày 20/11-23/12/2016 cho thấy, Đội đã lập biên bản xử lý 54 trường hợp vi phạm, phạt tiền 129.850.000 đồng. Trong đó, tạm giữ 2 xe khách, tước 16 GPLX thời hạn 2 tháng và tước phù hiệu 2 xe khách 2 tháng. |
Trung tá Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng cho biết, Đội CSGT số 6 rất cương quyết trong việc xử lý xe dù, xe phá lộ trình dừng bắt khách trên các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý. Tuy nhiên, để đối phó, nhiều nhà xe cho “chim lợn” theo dõi CSGT. Khi phát hiện CSGT chuẩn bị tới là các xe lập tức di chuyển, không dừng bắt khách nên rất khó xử lý. Khó khăn nữa cho lực lượng CSGT là chỉ xử lý được ở dưới lòng đường, còn đối với tụ điểm, vỉa hè đô thị lại thuộc thẩm quyền quận, phường quản lý. Trung tá Thành cũng đề xuất, để việc xử lý mang tính răn đe cao, các cơ quan chức năng cần quy định tạm giữ xe vi phạm dừng đỗ trái phép, thay vì chỉ phạt 1,5 triệu đồng và tước GPLX 2 tháng đối với tài xế như hiện nay.
Theo khảo sát của PV, tại một số bến xe khác của Hà Nội như Gia Lâm, Giáp Bát..., tình trạng xe dù không diễn ra phức tạp như tại khu vực bến Mỹ Đình, do hầu hết các xe chạy tuyến ngắn. Tuy nhiên, việc xe ra khỏi bến vẫn chạy tốc độ "rùa bò" hoặc dừng, đỗ trái phép để bắt khách vẫn diễn ra phổ biến.
Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát cho biết: “Vừa qua, bến xe Giáp Bát đã phối hợp với Công an quận Hoàng Mai rà soát, kiểm tra xử lý gần 100 trường hợp xe khách hoạt động tại bến vi phạm dừng đỗ, đón trả khách ngoài đường. Chuyến muộn nhất xuất phát tại bến đi Nam Định là 21h hàng ngày”.
Trung tá Phạm Văn Tuyến, Đội trưởng Đội CSGT số 14 thông tin, dịp cuối năm nhu cầu đi lại, mua sắm của nhân dân rất lớn, nên Đội đã triển khai kế hoạch bố trí lực lượng cắm chốt tại các vị trí trọng điểm từ 6h30-22h hàng ngày, đặc biệt là các nút giao gần bến xe Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm. Ngoài ra, Đội bố trí hai tổ tuần tra lưu động 24/24h trên các tuyến cửa ngõ ra, vào thành phố để cương quyết xử lý tất cả các trường hợp vi phạm.