Cuối năm 2022 vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian khai thác đoạn tuyến trên cao Dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội (hay còn gọi là tuyến metro số 3).
Theo đó, thời gian thực hiện dự án là năm 2009 - 2022. Trong đó, đoạn trên cao dài 8,5km Nhổn - Cầu Giấy sẽ được đưa vào khai thác, vận hành vào tháng 4/2021; khai thác, vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022.
Nhà ga số 7 ở vị trí đường Cầu Giấy giao với phố Chùa Hà, thuộc tuyến Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: An ninh Thủ đô.
UBND TP Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chi tiết công tác giải phóng mặt bằng, thi công các hạng mục công việc còn lại của từng gói thầu; chủ động phối hợp với các sở, ngành, UBND các quận: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm (nơi thực hiện dự án) để hoàn thành dự án đúng tiến độ được phê duyệt điều chỉnh.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, hiện đoạn tuyến trên cao Nhổn - Cầu Giấy đạt hơn 99,5% tiến độ thực hiện. Đối với các nhà ga trên cao, tiến độ đạt hơn 61% và dự kiến hoàn thành toàn bộ trong tháng 10/2020.
Cũng theo thông tin từ Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, tổng tiến độ Dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội đến nay đã đạt 51,2%. Các gói thầu liên quan đến đoạn trên cao từ ga S1 – Nhổn đến S8 – Cầu giấy đang được Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội ưu tiên thực hiện để đảm bảo có thể vận hàng trước vào năm 2020. Tuyến đoạn trên cao đã cơ bản hoàn thành.
Tiến độ từng hạng mục tại Dự án đường sắt đô thị đoạn tuyến Nhổn - Ga Hà Nội. Nguồn: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội.
Việc thi công nhà ga trên cao đã triển khai đến tầng ke ga và lắp đặt kết cấu mái. Các hạng mục liên quan đến tàu và thiết bị đang được thiết kế và lên kế hoạch sản xuất. Riêng gói thầu số 9 liên quan đến thiết bị thẻ vé hiện đang trong quá trình đánh giá tài chính.
Đoạn đi ngầm dài 4km, gồm 4 ga từ S9 – Kim Mã tới S12 – Trần Hưng Đạo đạt tiến độ tổng thể là hơn 5%. Tại ga S9 – Kim Mã và S10 – Cát Linh đang triển khai công tác quan trắc tòa nhà và môi trường để đảm bảo sự an toàn trong quá trình thi công ga. Ga S11 – Quốc Tử Giám đang lập kế hoạch phân luồng giao thông trước khi quây rào và ga S12 – Trần Hưng Đạo đang rào ga và huy động công trường.