|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cuộc khủng hoảng của Deutsche Bank đe dọa tài chính toàn cầu

15:59 | 30/09/2016
Chia sẻ
Rắc rối tại nhiều định chế tài chính lớn nhất châu Âu được dự báo có thể lan ra cả thế giới.
cuoc khung hoang cua deutsche bank de doa tai chinh toan cau

Cổ phiếu Deutsche Bank hôm thứ Năm đã giảm mạnh, sau thông tin một nhóm quỹ đầu tư đang giảm giao dịch qua nhà băng này.

Hồi đầu tuần, Wolf Richter - một cây viết tài chính cho biết vấn đề cốt lõi là nhà đầu tư lo ngại khả năng nhà băng này huy động đủ tiền mặt để trấn an thị trường. Việc này đã hé lộ vấn đề mà các nhà băng châu Âu đang đối mặt. Richter cho rằng “cuộc khủng hoảng ngân hàng ở châu Âu có khả năng biến thành một cuộc khủng hoảng tài chính”.

“Nếu một trong các ngân hàng lớn đột ngột ngã xuống, dòng chảy tín dụng sẽ đóng băng ngay lập tức. Với một hệ thống kinh tế phụ thuộc vào tín dụng, và tín dụng là huyết mạch, thì một sự kiện thế này đúng là khủng hoảng tài chính”, ông phân tích.

Cổ phiếu Deutsche Bank đã mất 6,7% hôm qua và đã liên tục đi xuống thời gian gần đây. Chi phí đi vay của họ đang ngày càng tăng do thị trường nghi ngờ khả năng họ trả được khoản phạt 14 tỷ USD cho Bộ Tư pháp Mỹ.

Trong hoàn cảnh đó, trái phiếu bị ảnh hưởng nặng nhất của Deutsche Bank là loại trái phiếu chuyển đổi ngẫu nhiên (CoCo bond). Giá của chúng đã giảm rất mạnh gần đây.

Deutsche Bank không phải là cái tên duy nhất chịu tác động. Có rất nhiều yếu tố đang gây sức ép lên các nhà băng và nền kinh tế châu Âu.

1. Sự xuất hiện của lãi suất âm, khi các ngân hàng trung ương tích cực nới lỏng tiền tệ để vực dậy tăng trưởng cho châu Âu. Việc này đã khiến các nhà băng khó có lợi nhuận, khi nó ăn vào phần chênh lệch giữa lãi suất đi vay ngắn hạn và lãi suất cho vay dài hạn của họ. Lãi suất trái phiếu Chính phủ Đức kỳ hạn 10 năm hiện là -0,15%.

2. Rất nhiều ngân hàng chậm trễ trong việc tái cấu trúc sau khủng hoảng tài chính 2008 – 2009.

3. Các nhà băng Italy ngập trong hàng tỷ USD nợ xấu. Đây được coi là mối đe dọa với kinh tế eurozone.

4. Nhiều nhà băng khác, như Deutsche Bank, đang phải đối mặt với những khoản phạt khổng lồ từ hoạt động bán chứng khoản đảm bảo bằng tài sản thế chấp (MBS) trước khủng hoảng tài chính.

Trong biểu đồ dưới đây, Richter đã chỉ ra sự thay đổi giá cổ phiếu các ngân hàng châu Âu sau khi chạm đỉnh 52 tuần gần nhất. Theo đó, các nhà băng Đức (màu đen viền đỏ) nằm trong nhóm tệ nhất. Cổ phiếu ngân hàng lớn nhì nước này - Commerzbank giảm 44% so với đỉnh. Còn Deutsche Bank đã mất hơn 60%.

cuoc khung hoang cua deutsche bank de doa tai chinh toan cau

Hôm qua, nhà đầu tư nổi tiếng kiêm nhà sáng lập DoubleLine Capital - Jeff Gundlach còn cảnh báo nhà đầu tư tránh xa Deutsche Bank.

Dĩ nhiên, không phải ai cũng cảm thấy lo ngại về hệ thống ngân hàng châu Âu. CEO Deutsche Bank – John Cryan phủ nhận thông tin từ tạp chí Focus rằng ngân hàng của ông sẽ xin cứu trợ từ Thủ tướng Angela Merkel để trả tiền phạt.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư với tờ Bild, ông cho biết họ chẳng cần sự hỗ trợ nào từ Chính phủ cả. Tuy nhiên, thị trường Mỹ vẫn rất sốt sắng với những biến động với cổ phiếu Deutsche Bank suốt một tuần qua. Chỉ số S&P 500 hôm qua đã mất 0,9% và Dow Jones cũng giảm 1,07%.

Thu Thảo

Theo MarketWatch