|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cuộc họp Fed có thể kéo đồng USD giảm mạnh

17:52 | 19/09/2017
Chia sẻ
Ngày 18/9, một chuyên gia phân tích chiến lược ngoại hối cho biết đồng USD có thể sẽ xuống thấp hơn nữa so với các đồng tiền chủ chốt khác từ mức hiện tại trong thời điểm diễn ra cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang (Fed).
cuoc hop fed co the day dong usd giam manh
Ảnh: CNBC

Nhân tố quan trọng nhất của cuộc họp trong tuần này sẽ không giống như được Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) dự báo trước đó là Fed công bố kế hoạch giảm tài sản khổng lồ của mình, mà là hướng dẫn từ Chủ tịch Fed Janet Yellen và ngân hàng trung ương về kế hoạch tăng lãi suất liên bang.

“Đáng tiếc bà Yellen không thể đưa ra nhiều ý kiến về điều này, vì chính Fed cũng không chắc chắn khi nào sẽ tăng lãi suất và nền kinh tế Mỹ sẽ đi về đâu”, bà Kathy Lien, Giám đốc quản lý phòng chiến lược ngoại hối của BK Asset Management, trả lời phỏng vấn của CNBC.

Cuối cùng, Fed có thể sẽ đảo ngược kỳ vọng đi lên của đồng USD, bà Lien cho biết.

“Thông tin chi tiết về những thiệt hại do 2 cơn bão Harvey và Irma gây ra cho nền kinh tế Mỹ sẽ có trong tháng tới. Sau đó, chúng ta sẽ thấy sự phục hồi nhanh chóng của kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, đến lúc đó có lẽ đã vào tháng 11, và quá muộn để Fed đưa ra định hướng về việc tăng lãi suất trong tháng 12. Đà tăng của đồng USD hiện đang duy trì rất tốt, nhưng tôi nghĩ cuối cùng nó cũng sẽ giảm so với các đồng tiền chủ chốt khác”, bà Lien nói.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, đồng bạc xanh lên cao nhất so với yen Nhật kể từ cuối tháng 7, nhờ lợi suất trái phiếu Mỹ tăng. Mặc dù, đồng USD phục hồi từ tuần trước, đà tăng của đồng tiền không thể duy trì trong thời gian dài, và chỉ số USD hiện giảm 10% kể từ tháng 1. USD chỉ duy trì tích cực trong thời gian 1 tuần.

Đối với giới đầu tư, bà Lien nhận định bán USD trong giai đoạn diễn ra cuộc họp Fed hoặc sau thời điểm FOMC đưa ra quyết định về lãi suất là một hành động sáng suốt. Quan điểm thắt chặt chính sách từ Fed thường được coi là nhân tố tích cực đối với đồng bạc xanh, vì lãi suất tăng khiến việc nắm giữ USD trở nên thu hút hơn.

“Tôi sẽ bán USD và mua euro. Không giống Fed, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã rất rõ ràng về việc giảm chương trình mua tài sản, hoặc công bố giảm chương trình vào tháng sau. Vì vậy, tôi nghĩ điều đó sẽ củng cố cho đồng euro, và theo tôi, cách tốt nhất để chứng tỏ sự suy yếu của đồng USD có thể là mua euro”, bà Lien nói.

Báo cáo gần đây của ngân hàng Merrill Lynch cho biết, khả năng ngân hàng trung ương sẽ công bố tăng lãi suất trong tháng 12 đã tăng lên trong thời gian gần đây.

Lyly Cao

Nhận định thị trường chứng khoán 30/9: Kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm
Theo dự báo của công ty chứng khoán, với tín hiệu nến thận trọng hiện tại, có khả năng diễn biến của thị trường sẽ tạm thời chậm lại và có động thái điều chỉnh trong phiên giao dịch tiếp theo để kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm.