Kinh doanh

Cuộc đua với sự thối rữa của công ty bán đào đặc sản

17:20 | 26/08/2019

Chia sẻ

Đào Georgia có vị ngọt đậm đà, nhưng chúng lại thối rữa sau 3 ngày. Vì thế, phân phối chúng trên phạm vi rộng thực sự là cuộc đua khốc liệt với thời gian.

Nói về quả đào là thói quen bất tận của Stephen Rose. Nhưng anh chàng lớn lên ở thành phố Fort Valley, bang Georgia, Mỹ cảm thấy ngạc nhiên vì không ai xung quanh anh ở thành phố Nashville biết vị ngon của một quả đào tươi Georgia vừa rời khỏi cây. 

Nashville cách thành phố quê hương của Stephen khoảng 480 km về phía tây nam. Vợ của anh, cô Jessica, cũng "nhức đầu" vì những câu chuyện về đào của chồng.

Vợ, chồng cùng khởi nghiệp vì đào quá ngon

Thái độ của Jessica chỉ thay đổi khi cô thăm gia đình chồng vào tháng 7/2011. Khi nếm một quả đào tươi rói ngay ở gốc cây, Jessica sửng sốt vì nó ngọt và rất ngon so với tưởng tượng của cô.

qua dao

Chuyến đi ấy đã thay đổi cuộc đời của hai người. Họ thành lập công ty Peach Truck vào năm 2012. 

Những quả đào ngon nhất ở bang Georgia bắt đầu hỏng ngay sau khi chúng rời khỏi cành, còn những quả đào trong những cửa hàng rau, quả có thời hạn sử dụng lâu nhưng lại không ngon, vì người trồng đào lai tạo giống có thời hạn sử dụng lâu, chứ không quan tâm tới chất lượng.

Thực trạng ấy khiến Stephen và Jessica tự đặt ra sứ mệnh: Chở loại đào ngon thực sự ở bang Georgia tới khắp nước Mỹ trước khi chúng thối rữa.

Ban đầu cặp vợ chồng tranh thủ thời gian rảnh để vận chuyển và bán đào từ Georgia. Trong 12 tuần của mùa hè năm 2012, vốn liếng của họ bao gồm 32 thùng đào tươi do một gia đình người bạn tặng, một xe Jeep. Doanh thu trong 12 tuần đạt 30.000 USD.

Con số 30.000 USD đủ lớn để cặp vợ chồng quyết định đầu tư toàn thời gian cho việc bán đào. Stephen thôi công việc bán gói quảng cáo cho một kênh phát thanh, còn Jessica ngừng điều hành công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh nhà.

Jessica and Stephen Rose

Jessica và Stephen Rose, hai nhà sáng lập công ty Peach Truck. Ảnh: INC

7 năm sau, Peach Truck trở thành công ty hoạt động ở 8 bang, bán vài triệu kg đào mỗi năm. Họ phân phối đào cho nhiều nhà bán lẻ, bao gồm Whole Foods (chuỗi bán lẻ lớn nhất nước Mỹ). Tài khoản Instagram của họ có hơn 85.000 người theo dõi. 

Dù luôn thiếu vốn, Stephen và Jessica chưa bao giờ gọi vốn. Hiện tại họ thuê 65 công nhân chính thức và 85 người lao động thời vụ. Doanh thu đạt 7 triệu USD trong năm 2018. Họ dự đoán doanh thu trong năm nay sẽ tăng 50% so với năm ngoái.

Giờ đây, bài toán lớn nhất mà hai nhà sáng lập cần giải là: Biến một công ty chỉ hoạt động cật lực trong 3 tháng (mùa đào) thành cỗ máy kiếm tiền quanh năm.

Cuộc đua với sự thối rữa

Vị ngọt của đào Georgia đậm hơn, song tốc độ thối rữa lại nhanh hơn so với các loại đào khác. Phần lớn cây đào Georgia sinh trưởng ở hạt Peach. Sau khi rời khỏi cành, chúng sẽ chỉ duy trì trạng thái tươi, ngon trong 3 ngày.

Đặc tính của đào Georgia khiến công việc của Peach Truck trở nên khó khăn. Jessica kể rằng, trong năm đầu tiên kinh doanh, nhiều lần cô từng phải thức giấc từ 4h30 sáng để dọn dẹp những thùng đào thối nhũn trong nhà kho. 

"Khi tôi nói với mọi người rằng chúng tôi sẽ bán đào Georiga, họ cười và khuyên chúng tôi từ bỏ ý định", Jessica hồi tưởng.

Nếu Peach Truck chỉ bán lẻ, nguy cơ đào tồn kho rồi thối sẽ tăng cao. Nhưng bán buôn cũng không phải là giải pháp khả thi. Rất ít người muốn mua lượng đào lớn khi họ biết chúng sẽ thối rữa nhanh.

Nhạc Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng