|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cuộc đua tam mã của ba ông lớn đa cấp tại Việt Nam

07:43 | 08/11/2023
Chia sẻ
Việt Nam được xếp hạng thuộc top các thị trường tăng trưởng kinh doanh đa cấp nhanh nhất trong khu vực.

Theo báo cáo của Vietdata, lĩnh vực bán hàng đa cấp tại Việt Nam đang trải qua một giai đoạn tăng trưởng đáng kể về doanh thu. Năm 2020, ngành đa cấp chứng kiến doanh thu vượt qua con số 15.438 tỷ đồng, tăng 22,8% so với năm 2019. Năm 2021, con số này đã tiếp tục tăng lên hơn 19.000 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2020.

Báo cáo nhận định Việt Nam hiện là một môi trường lý tưởng cho kinh doanh đa cấp, với dân số gần 100 triệu người, mức độ cải thiện đời sống và thu nhập của người dân tăng liên tục, đặc biệt là tầng lớp trung lưu. 

Việt Nam được xếp hạng thuộc top các thị trường tăng trưởng kinh doanh đa cấp nhanh nhất. Số lượng người tham gia bán hàng đa cấp ở Việt Nam đứng thứ 5 tại khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia, Thái Lan, Philippines và Malaysia. 

 Amway Vietnam - một trong những tên tuổi kinh doanh đa cấp tại thị trường Việt. (Ảnh: Nutrilife).

Hiện có 20 doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh đa cấp, trong đó đáng kể nhất là cuộc đua giữa ba cái tên gồm Herbalife, Amway và New Image.

Việt Nam là thị trường thứ 71 mà Herbalife đặt chân đến. Hiện công ty cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng cho người tiêu dùng tại hơn 90 thị trường. Sau 14 năm hoạt động tại Việt Nam, doanh thu của Herbalife chứng kiến mức tăng liên tục trong giai đoạn 2020 - 2022.

Năm 2020, doanh thu của thương hiệu đạt gần 5.400 tỷ đồng. Con số này tăng 25,3% vào năm 2021 sau đó tăng thêm 10,9% vào năm 2022, đạt gần 7.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, năm ngoái lợi nhuận của Herbalife giảm hơn 78% xuống còn 70 tỷ đồng so với năm 2021. Con số này thấp hơn cả năm 2020 khi doanh nghiệp đạt lợi nhuận sau thuế hơn 280 tỷ đồng.

Tiến vào Việt Nam trước Herbalife một năm, Amway Việt Nam là thành viên của Tập đoàn bán hàng trực tiếp Amway. Tập đoàn thành lập vào năm 1959 tại Ada, bang Michigan (Mỹ) và hiện có mặt tại hơn 100 quốc gia và vũng lãnh thổ.

Tại Việt Nam, Amway sản xuất và kinh doanh đa dạng từ thực phẩm chức năng cho tới mỹ phẩm, đồ dùng cá nhân.

Trong ba năm trở lại đây, Amway chứng kiến doanh thu tăng đều đặn. Năm 2020, doanh nghiệp đa cấp này đạt hơn 1.500 tỷ đồng doanh thu và tiếp tục tăng hơn 23% vào năm 2021 và tăng thêm hơn 26% vào năm 2022, đạt gần 2.400 tỷ đồng.

Về lợi nhuận sau thuế, giai đoạn 2020 - 2022 chứng kiến mức tăng trưởng liên tục của Amway Việt Nam lần lượt là 45 tỷ đồng, 55 tỷ đồng và tăng vọt 90 tỷ đồng vào năm ngoái.

Cuối cùng, nằm trong nhóm có kết quả kinh doanh tốt là New Image Việt Nam. Doanh nghiệp này được thành lập vào năm 2013 và đã mở rộng các chi nhánh tại nhiều tỉnh thành phố lớn.

4 nhóm mặt hàng chính của New Image Việt Nam bao gồm các sản phẩm chứa thành phần sữa non, quản lý cân nặng, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và chăm sóc da hỗ trợ làm giảm lão hóa.

Trong ba năm gần nhất, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của New Image liên tục tăng. Năm 2022, doanh thu của công ty đạt gần 4.900 tỷ đồng, tăng 39% so với năm 2020 và tăng 8,6% so với năm 2021.

Về lợi nhuận sau thuế, năm 2020, công ty đạt hơn 72 tỷ đồng. Con số này tăng mạnh 402,8% vào năm 2021 và tăng thêm 151,4% vào năm 2022, đạt tới gần 420 tỷ đồng.

Thùy Trang