|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cục Thuế TPHCM dừng phong tỏa tài khoản Sabeco

06:57 | 03/01/2019
Chia sẻ
Thực hiện theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, Cục Thuế TPHCM đã dừng phong tỏa tài khoản của Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
cuc thue tphcm dung phong toa tai khoan sabeco Thủ tướng yêu cầu chưa cưỡng chế Sabeco liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt
cuc thue tphcm dung phong toa tai khoan sabeco Vụ thu hồi 16.000 m2 đất vàng: Sabeco HP kiến nghị TP.HCM xem xét 'khách quan hơn'
cuc thue tphcm dung phong toa tai khoan sabeco
Trong ảnh: Bia 333 của Sabeco được người nước ngoài sử dụng. Đây là bức ảnh đã đạt giải nhất cuộc thi ảnh "Tự hào hàng Việt năm 2018" do báo Doanh nhân Sài Gòn tổ chức. Ảnh: Nguyễn Văn Phụng - tác giải đoạt giải.

Trao đổi với TBKTSG Online chiều nay, 2-1-2019, ông Lê Duy Minh, Phó cục trưởng Cục Thuế TPHCM cho biết, đơn vị này tiếp nhận văn bản chỉ đạo từ Văn phòng Chính phủ vào cuối giờ trưa cùng ngày. Ngay sau đó, ông Minh đã ký văn bản và chỉ đạo công chức thuế đến làm việc với năm ngân hàng mà Sabeco có tài khoản để dừng việc phong tỏa đã thực hiện trước đó, hôm 28-12-2018.

“Thực hiện chỉ đạo này của Thủ tướng, chúng tôi sẽ tạm dừng việc cưỡng chế để chờ kết luận cuối cùng. Là cơ quan thực thi, thời gian qua chúng tôi chấp hành nghiêm các chỉ đạo điều hành từ lãnh đạo cấp trên và nay là Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ”, ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, nếu không có chỉ đạo này thì Cục Thuế sẽ có các động thái để có thể cưỡng chế được tiền thuế của Sabeco vì trước đó, dù đã phong tỏa tài khoản ngân hàng của Sabeco nhưng không thu được tiền. Nguyên nhân là do đây là các “tài khoản trung gian” (tức Sabeco chuyển tiền vào các tài khoản này để đóng thuế), không phải tài khoản kinh doanh nên không có tiền.

Ông Minh lý giải, thực hiện theo đúng quy trình thì Cục Thuế TPHCM sẽ phải đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại cung cấp tất cả số tài khoản của Sabeco để trên cơ sở này thực hiện phong tỏa. Tuy nhiên, do thời điểm cuối năm bận rộn và gấp gáp, Cục Thuế TPHCM đã không thể làm được động tác này nên chỉ có thể phong tỏa được năm tài khoản đóng thuế. Đây chính là lý do dù cưỡng chế nhưng không thu được 3.140 tỉ đồng.

Như TBKTSG Online đã đưa tin, hôm 28-12-2018, Cục Thuế TPHCM thực hiện phong tỏa tài khoản của Sabeco để cưỡng chế số tiền thuế 3.140 tỉ đồng, thực hiện theo kết luận của thanh tra trước đó.

Ngay sau đó, ngày 30-12, Sabeco phát đi thông báo khẳng định, đã tham vấn ý kiến của đơn vị tư vấn pháp lý độc lập và thấy có căn cứ để cho rằng việc Cục Thuế TPHCM thực hiện cưỡng chế nói trên đã vi phạm pháp luật (cưỡng chế thi hành khi chưa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực pháp luật).

Ông Minh cũng cho biết, vụ cưỡng chế thuế ở Sabeco lần này chỉ là một trong nhiều vụ việc thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và đã kéo dài nhiều năm.

Trước Sabeco, Cục Thuế TPHCM cũng đã có thông báo về việc sẽ "cưỡng chế thuế" với Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, khoản thuế bị yêu cầu truy thu trị giá hơn 575 tỉ đồng theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Tuy nhiên, cũng giống như Sabeco, Unilever cũng có kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, không đồng ý với khoản truy thu này.

Xem thêm

Minh Tâm