|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cửa ngõ vào Ấn Độ của VinFast

15:09 | 24/02/2025
Chia sẻ
Tiến vào Ấn Độ, VinFast sẽ đối diện với những cơ hội và thách thức thế nào trong bối cảnh nước này đang mở cửa cho xe điện cùng những tham vọng đầu tư của Tesla, Hyundai, Toyota tại đây.

Ngày 24/2, Reuters cho biết Ấn Độ đưa ra ưu đãi giảm thuế nhập khẩu cho các hãng xe điện nước ngoài đầu tư vào nước này. Tuy nhiên, các công ty không thể dùng toàn bộ khoản đầu tư vào hạ tầng sạc điện để được hưởng ưu đãi. Thay vào đó, họ phải tập trung nhiều hơn vào sản xuất xe.

Năm ngoái, Ấn Độ công bố một chính sách nhằm thu hút các hãng xe nước ngoài sản xuất xe điện trong nước. Chính sách này cho phép nhập khẩu xe với thuế suất 15% (giảm từ mức khoảng 100% hiện nay), nhưng chỉ áp dụng nếu doanh nghiệp đầu tư ít nhất 500 triệu USD vào một nhà máy.

Tuy nhiên, theo tài liệu dự thảo mới đây, các hãng xe chỉ được tính tối đa 5% tổng vốn đầu tư vào phát triển hạ tầng sạc, ngay cả khi họ chi nhiều hơn cho mạng lưới điện. Tài liệu này chưa được công bố chính thức.

 

Một nguồn tin trong ngành cho biết chính phủ muốn các doanh nghiệp ưu tiên sản xuất xe thay vì chỉ mở rộng mạng lưới sạc. Hiện tại, thị trường xe điện Ấn Độ vẫn còn non trẻ. Nhiều người tiêu dùng chưa sẵn sàng mua xe do thiếu trạm sạc nhanh.

Dự thảo cũng yêu cầu các công ty cam kết sản xuất tại Ấn Độ phải đạt doanh thu tối thiểu 577 triệu USD vào cuối năm thứ 4 và 866 triệu USD vào năm thứ 5. Nếu đáp ứng điều kiện này, họ sẽ được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi cho tối đa 8.000 xe điện mỗi năm. Nếu không, họ sẽ phải nộp phạt từ 1% đến 3% trên phần doanh thu bị thiếu hụt.

Chính sách mới được đưa ra khi các hãng như Tesla, Hyundai, Toyota và VinFast đang mong muốn đầu tư vào thị trường Ấn Độ. 

Riêng VinFast của Việt Nam, năm ngoái, hãng đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với chính quyền Tamil Nadu (Ấn Độ), nhất trí đầu tư 2 tỷ USD. Cam kết cho giai đoạn đầu tiên của dự án, kéo dài 5 năm được đặt ở mức 500 triệu USD.

Đầu năm nay, VinFast chính thức công bố các mẫu ô tô điện sẽ mở bán tại Ấn Độ. Trong một sự kiện diễn ra ngày 18/1, VinFast giới thiệu hai mẫu SUV thuần điện phân khúc B và C, gồm VF 6 và VF 7. 

Ấn Độ cũng là thị trường đầu tiên VinFast phát triển phiên bản tay lái nghịch của VF 6 và VF 7. Ông Phạm Sanh Châu - Tổng Giám đốc VinFast châu Á, tin hai mẫu xe này “sẽ là nhân tố thay đổi cuộc chơi” trên thị trường ô tô điện Ấn Độ.

Dự kiến, VinFast sẽ chính thức bán ra VF 6 và VF 7 vào cuối năm nay tại đây.

VinFast ra mắt xe tại Ấn Độ. (Ảnh: VinFast).

Ấn Độ cùng với Indonesia là những thị trường quan trọng của VinFast ở châu Á. Đây đều là hai thị trường có dân số đông, sức tiêu thụ lớn và còn sơ khai, chưa có quá nhiều các hãng xe điện đến từ Trung Quốc.

Hiện nay, xe điện chạy pin (BEV) chiếm 2,4% tổng số xe tại Ấn Độ. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 12% trên toàn cầu và 30% tại Trung Quốc. Khoảng cách giữa xe điện và xe động cơ đốt trong (ICE) đang dần thu hẹp. 

Chính phủ Ấn Độ cũng siết chặt tiêu chuẩn khí thải với các quy định như CAFE III và CAFE IV. Tập đoàn đầu tư CLSA dự đoán tỷ lệ xe điện tại Ấn Độ có thể đạt 15% vào năm tài chính 2028 và 25% vào năm tài chính 2030.

Thị trường này đang đứng trước cơ hội trở thành động lực doanh số cho VinFast bên ngoài Việt Nam. Năm ngoái, hãng xe Việt bán ra hơn 97.000 ô tô điện, trong đó khoảng 10.000 xe, tức 10% đến từ thị trường nước ngoài.

Năm 2025, nhà sản xuất ô tô VinFast đặt mục tiêu đầy tham vọng tăng gấp đôi doanh số, tức khoảng 200.000 xe. Để đạt được con số này, VinFast buộc phải tìm kiếm các thị trường mới, trong đó Ấn Độ là một điểm đến quan trọng.

Tuy nhiên, muốn bán xe vào Ấn Độ, các hãng xe điện như VinFast hay Tesla sẽ phải vượt qua những điều kiện chính sách mới như đã nói ở trên. Năm ngoái, Elon Musk đã phải tạm dừng kế hoạch đầu tư sản xuất xe tại nước này do doanh số xe điện toàn cầu sụt giảm.

Năm nay, hãng xe điện đến từ Mỹ đã chọn hai địa điểm để mở showroom và dự kiến nhập khẩu xe vào Ấn Độ. Tuần trước, Tesla đăng tin tuyển dụng “nhà phát triển trạm sạc” - công việc yêu cầu phát triển, quản lý mạng lưới trạm sạc mới, cũng như chọn địa điểm lắp đặt.

Tuy nhiên, quy định hạn chế chi tiêu cho trạm sạc mới này có thể ảnh hưởng đến chiến lược thâm nhập thị trường của các hãng xe. Chính phủ Ấn Độ đang tham vấn các hãng xe và các bên liên quan về quy định này và dự kiến hoàn thiện vào tháng tới.

Hiện tại, Ấn Độ đang có các thương hiệu kinh doanh xe điện gồm Tata, Mahindra & Mahindra, Maruti Suzuki và Hyundai. Dự kiến Hyundai và Toyota sẽ tận dụng nhà máy hiện có lẫn xây dựng thêm cơ sở mới để sản xuất ô tô điện tại đây.

Đức Huy

Khối ngoại bán ròng hơn 280 tỷ đồng phiên VN-Index vượt 1.300 điểm
Trong phiên đầu tuần, VN-Index tiếp đà hưng phấn và vượt ngưỡng 1.300 điểm. Tuy nhiên, giao dịch khối ngoại vẫn mang sắc màu ảm đạm khi họ bán ròng phiên thứ ba liên tục trên toàn thị trường.