|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Cư dân phản đối chủ đầu tư chào bán nửa tỷ đồng một chỗ đỗ ôtô

10:57 | 09/04/2019
Chia sẻ
Phát Đạt ra giá nửa tỷ đồng mỗi ô đỗ xe tại dự án ở quận 5, TP HCM nhưng cư dân phản đối.

Đầu tháng 4/2019, Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt, chủ đầu tư dự án The EverRich Infinity vừa thông báo đến cư dân phương án bán chỗ để ôtô tại tòa nhà này. Theo đó, doanh nghiệp sẽ tổ chức bán 155 chỗ đậu ôtô, diện tích mỗi chỗ từ 10,8 m2 đến 12,5 m2 tùy vị trí. Giá bán một chỗ là 500 triệu đồng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (10% giá bán) và phí bảo trì (2% giá bán).

Doanh nghiệp cho biết tòa nhà này đã bố trí 188 chỗ đậu ôtô, trong đó tầng hầm 2 bố trí 155 chỗ, tầng hầm 1 bố trí 33 chỗ. Chủ đầu tư nói, ngày 18/3, đã báo cáo về việc điều chỉnh phân vùng chỗ đậu ôtô cho Sở Xây dựng TP HCM .

Phát Đạt cho rằng việc mua bán chỗ đậu ôtô này hợp pháp vì được thể hiện thông qua thỏa thuận trong Hợp đồng mua bán giữa công ty và cư dân đã ký với nhau. Tuy các chỗ đỗ ôtô được chào bán, doanh nghiệp thừa nhận, cơ quan nhà nước không cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu với diện tích riêng lẻ của từng chỗ đậu ôtô.

Trong văn bản thông báo của doanh nghiệp xác nhận, hiện số lượng chỗ để ôtô tại tòa nhà không đủ để bố trí cho mỗi căn hộ một chỗ đậu xe. Do đó, công ty đề nghị cư dân có nhu cầu sử dụng tự thỏa thuận với nhau để thống nhất người nào sẽ mua chỗ đậu xe hơi và gửi thông báo cho chủ đầu tư trước 30/4. Sau ngày này, nếu cư dân vẫn chưa chốt danh sách người mua chỗ đỗ xe hơi, công ty sẽ tổ chức bán chỗ bằng hình thức bốc thăm.

Cư dân phản đối chủ đầu tư chào bán nửa tỷ đồng một chỗ đỗ ôtô - Ảnh 1.

Dự án The EveRich Infinity.

Trước đó, tối 7/4, cư dân The EverRich Infinity đã có cuộc họp lấy ý kiến phản đối việc chủ đầu tư bán chỗ đỗ ôtô tại tòa nhà. Tại buổi làm việc này, đa số cư dân biểu quyết chỉ đồng ý thuê bãi đỗ ôtô. Tại cuộc họp, chỉ có 2 người chấp nhận phương án bán chỗ đậu xe hơi của chủ đầu tư.

Theo phản ánh của các hộ dân, hiện nay nhu cầu chỗ đỗ ôtô đang vượt quá nguồn cung. Tổng cộng có 202 chỗ đỗ (chưa phân ô theo chuẩn) nhưng nhu cầu thực tế lên đến 233. Nếu Phát Đạt bán 155 chỗ đỗ ôtô thì cũng không đáp ứng đủ nhu cầu.

Một cư dân tỏ thái độ quyết liệt phản đối cho biết, nếu bán 155 chỗ đỗ xe hơi, chủ đầu tư chỉ thu được 77,5 tỷ đồng. Số tiền này rất nhỏ với uy tín thương hiệu nhà phát triển bất động sản mà Phát Đạt đã gây dựng nhiều năm qua. Do đó, ban quản trị cần nghiên cứu cơ sở pháp lý và đánh vào giá trị thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp để đấu tranh giành quyền thuê chỗ đỗ ôtô cho cư dân.

Người mua nhà và sống tại chung cư này thống nhất rằng, quyền đỗ xe (trong đó có ôtô) của cư dân là chính đáng. Chủ đầu tư không có quyền áp đặt cư dân phải mua chỗ đỗ xe hơi. "Nếu sống tại căn hộ mà không có chỗ đỗ ôtô thì tôi không thể ở lại đây được", một cư dân bức xúc nói.

Chủ hộ ngụ tầng 12 tòa nhà cho hay, chủ đầu tư có thể cho thuê chỗ đỗ ôtô với một mức giá đôi bên thống nhất, nhưng kèm theo đó phải cung cấp dịch vụ trông giữ xe an toàn, đảm bảo xe không bị trầy xước. Doanh nghiệp cũng phải kẻ ô đỗ cố định, tránh tình trạng đỗ xe lộn xộn, mất trật tự, dễ gây va quẹt như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng nên khảo sát giá 4 bãi xe tại quận: 1, 3, 5, 10 trong bán kính 3 km rồi lấy giá trung bình để thương lượng mức giá thuê chỗ đỗ ôtô với chủ đầu tư. Vì theo họ, mức giá thuê chỗ đỗ ôtô 2,2 triệu đồng mà chủ đầu tư đưa ra trước đây là quá cao.

Trước phản ứng gay gắt của cư dân về việc chủ đầu tư đòi bán chỗ đỗ ôtô, Phó giám đốc phụ trách pháp lý Công ty Phát Đạt, ông Phan Huy Hân trần tình, trong thời gian dài công ty đã không thu phí bãi giữ xe. Sau đó chủ đầu tư có ra giá thuê 2,2 triệu đồng một chỗ đỗ ôtô một tháng nhưng không thu được vì cư dân không đồng ý mức giá thuê. Công ty thất thoát nguồn thu một thời gian dài mới tính chuyện bán.

Trưởng ban quản trị chung cư The EverRich Infinity, Nguyễn Sơn Hà trấn an cư dân rằng, luật quy định người mua nhà, thuê nhà có quyền quyết định mua hoặc thuê chỗ đỗ ôtô. Trên thực tế, đa số mọi người biểu quyết thuê chứ không mua và đây là cơ sở để ban quản trị phản hồi với chủ đầu tư.

Tuy nhiên, ông Hà băn khoăn, khó khăn hiện nay là chính cư dân vẫn chưa thống nhất được mức giá thuê chỗ đỗ ôtô cụ thể nào để đàm phán với chủ đầu tư. Trong khi đó, mức giá thuê 2,2 triệu đồng chỗ đỗ ôtô một tháng do Phát Đạt đề xuất vẫn bị nhiều hộ dân chê đắt, không chấp nhận đóng. Chủ đầu tư có thể vin vào cớ không ai đóng phí thuê bãi đỗ ôtô nên công ty có quyền bán.

Đại diện ban quản trị giải thích thêm, hiện bãi giữ xe chưa được chủ đầu tư bàn giao cho ban quản trị, đây là một thực tế bất lợi. Trong hợp đồng mua bán căn hộ giữa cư dân và chủ đầu tư đã ký với nhau có điều khoản quy định trừ diện tích để xe 2 bánh, phần còn lại của bãi xe thuộc quyền quản lý và sở hữu của Phát Đạt. Do đó ông Hà kêu gọi cư dân chấp thuận mức giá thuê một chỗ đỗ ôtô 2,2 triệu đồng một tháng hoặc nhanh chóng chốt mức giá thuê hợp lý để ban quản trị có cơ sở nhanh chóng đàm phán với chủ đầu tư phương án thuê bãi đỗ xe hơi.

Khảo sát của VnExpress, hiện nay việc bán chỗ đỗ ôtô không còn lạ tại TP HCM. Thị trường ngách này đã được hình thành từ cách đây nhiều năm, chủ yếu xuất hiện tại vài chung cư cao cấp. Một trong những doanh nghiệp đi đầu bán dòng sản phẩm này là Phú Mỹ Hưng, sau đó những công ty địa ốc khác cũng áp dụng hình thức bán chỗ đỗ ôtô cho cư dân. Tuy nhiên, do khác biệt về vị trí, thương hiệu và quy mô của dự án mà giá bán chỗ đỗ ôtô tại nhiều chung cư tại TP HCM không giống nhau.

Tính đến tháng 4/2019, một số dự án tại quận 7 từng ghi nhận mức giá phổ biến 500 triệu đồng một chỗ đỗ ôtô trong khi một dự án căn hộ gắn mác hạng sang tại quận 3 lại bán chỗ đỗ ô tô với giá 27.000 USD. Gần đây nhất, một dự án mới tung ra thị trường chưa đầy 6 tháng tại quận 1 từng xuất hiện giá chào 750 triệu đồng một chỗ đỗ ôtô.

Mặc dù giá bán một chỗ đỗ ôtô tại TP HCM dao động ở ngưỡng 500-750 triệu đồng và bị cho là đắt đỏ, song giá bán tại Hà Nội còn vọt lên cả tỷ đồng một chỗ đỗ ôtô. Thế nhưng, nếu so với Hong Kong, mua chỗ đỗ ôtô không chỉ siêu đắt mà còn được xem là một kênh đầu tư sôi động.

Ở xứ Cảng thơm, một chỗ đỗ ôtô có giá bình quân 1,8 triệu đôla Hong Kong, tương đương 5,2 tỷ đồng. Suất đầu tư chỗ đỗ ôtô tại Hong Kong chiếm khoảng 24% giá trị căn hộ tại thị trường này.

Ở một số dự án chung cư cỡ siêu nhỏ tại Hong Kong, giá bán thấp nhất từ 2,5 triệu HKD một căn hộ mini, tương đương 320.000 USD trở lên và giá của chỗ đỗ ôtô gần bằng một phần ba căn nhà. Năm 2017, mức giá trung bình của chỗ đỗ xe trong các dự án khu dân cư tại Hong Kong tăng 30% trong 8 tháng đầu năm.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hà Thanh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.