CPI tháng 10 tăng 0,15% so với tháng trước, lạm phát cơ bản 10 tháng tăng 2,14%
Theo số liệu mới công bố từ Tổng Cục Thống kê (GSO),chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 0,15% so với tháng trước, tăng 4,16% so với tháng 12/2021 và tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 10 tháng năm 2022, CPI tăng 2,89% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát cơ bản tăng 2,14%.
Tốc độ tăng/giảm CPI của tháng 10 và 10 tháng các năm giai đoạn 2018-2022 (%)
Trong mức tăng 0,15% của CPI tháng 10 so với tháng trước có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 2 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.
Nhóm giáo dục tăng cao nhất với 2,35%, trong đó chỉ số giá dịch vụ giáo dục tăng 2,64% so với tháng trước do một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện tăng học phí năm học mới 2022-2023 đối với các trường mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn.
Ngoài ra, một số cơ sở giáo dục ngoài công lập phải tự chủ về kinh phí điều chỉnh mức tăng học phí phù hợp với quy định. Bên cạnh đó, vào năm học mới nên nhu cầu mua sắm sách vở và các dụng cụ học tập tăng. Giá sách giáo khoa tăng 0,29%; giá vở, giấy viết các loại tăng 0,09%; bút viết các loại tăng 0,18% so với tháng trước.
Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,69% (làm CPI chung tăng 0,13 điểm %) do sinh viên bắt đầu đi học nên nhu cầu thuê nhà tăng cao làm giá tiền thuê nhà ở tăng 8,85%; giá dịch vụ sửa chữa nhà ở tăng 0,49% do công sơn tường, lát gạch, xây tường, công lao động phổ thông tăng và nhu cầu xây dựng tăng cao; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,08%.
Ở chiều ngược lại, giá điện, nước sinh hoạt giảm lần lượt là 0,4% và 0,11% do nhu cầu sử dụng giảm; giá gas giảm 3,95%; giá dầu hỏa giảm 5,07% so với tháng trước.
Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,34% do giá nguyên liệu sản xuất đồ uống và tỷ giá đô la Mỹ tăng cao
Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,2% do giá nguyên phụ liệu sản xuất, chi phí nhân công và nhu cầu mua sắm quần áo mùa đông tăng.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,13% (làm CPI tăng 0,04 điểm %). Trong đó, lương thực tăng 0,13%; thực phẩm tăng 0,1%; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,21% do giá nguyên liệu chế biến cao.
Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,12%; Nhóm thuốc và dịch vụ y tế và Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch cùng tăng 0,06%. Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,23% tập trung chủ yếu ở mặt hàng đồ trang sức tăng 0,46%; cắt tóc gội đầu tăng 0,61%; dịch vụ chăm sóc người già tăng 0,69%; máy dùng điện cho chăm sóc cá nhân tăng 0,32%.
Hai nhóm dịch vụ hàng hoá có chỉ số giảm là nhóm giao thông và dịch vụ viễn thông tương ứng giảm 2,17% và 0,06%.
Nhóm giao thông giảm làm CPI chung giảm 0,21 điểm % do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước trong thang 10 và cả từ các đợt điều chỉnh giảm trong tháng 9 làm cho giá xăng giảm 5,99%; giá dầu diezen giảm 0,6%.
Lạm phát cơ bản tháng 10 (là CPI sau khi loại trừ lương thực, thực phẩm tươi sống, năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và giáo dục) tăng 0,45% so với tháng trước, tăng 4,47% so với cùng kỳ năm trước.
Bình quân 10 tháng năm 2022, lạm phát cơ bản tăng 2,14% so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 2,89%), điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực và giá xăng dầu.