|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Công ty Mỹ từ bỏ quyền kiểm soát đối với mỏ đồng lớn thứ 2 thế giới

17:48 | 30/08/2017
Chia sẻ
Trong gần 3 thập kỷ, mỏ đồng lớn thứ 2 thế giới vẫn luôn nằm dưới quyền kiểm soát bởi 1 công ty Mỹ. Nhưng sẽ không như vậy nữa.
cong ty my tu bo quyen kiem soat doi voi mo dong lon thu 2 the gioi
Ảnh: CNN Money

Hôm thứ Ba (29/8), công ty Freeport – McMoRan chấp nhận sẽ từ bỏ phần lớn cổ phần của mình tại mỏ vàng và đồng khổng lồ Grasberg, chuyển quyền kiểm soát sang cho chính phủ Indonesia.

Tại buổi họp báo chung với CEO của Freeport, Bộ trưởng Năng lượng của Indonesia, ông Ignasius Jonan cho biết cổ phần sở hữu của công ty khai thác Mỹ sẽ giảm từ 90% xuống còn 49%. Ngoài ra, thời gian chuyển giao vẫn đang được thảo luận.

Freeport và chi nhanh của công ty tại Indonesia đã tiến hành các hoạt động khai thác và thăm dò từ năm 1988 tại khu phức hợp rộng khoảng 212.625 mẫu Anh, gồm 1 mỏ lộ thiên lớn.

Tuy nhiên, nhiều người dân Indonesia đã phản đối việc để 1 công ty nước ngoài khai thác nguồn tài nguyên của họ, vì vậy dự án đã vấp phải sự chống đối trong thời gian dài từ người dân địa phương ở Papua.

Freeport cũng đồng ý xây dựng cơ sở chế biến và tinh chế mới cho mỏ, và nếu các điều kiện khác được đáp ứng, công ty sẽ được vận hành dự án đến năm 2041.

Lyly Cao

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.