|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Công ty mẹ Shopee tăng trưởng doanh thu bất chấp sự trỗi dậy của TikTok Shop

18:22 | 15/05/2024
Chia sẻ
Các khoản đầu tư vào livestream và video ngắn cũng như logistics đã thể hiện kết quả khi Shopee vẫn kiểm soát tình hình khi nhiều đối thủ đang lên như TikTok đang tiếp tục thổi hơi nóng vào cuộc chơi TMĐT.

Công ty mẹ của sàn TMĐT Shopee - Sea vừa báo cáo doanh thu hàng quý kỷ lục trong ba tháng đầu năm nhờ mảng thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Tờ Nikkei Asia đánh giá, điều này cho thấy tập đoàn công nghệ này đang xử lý tốt cuộc cạnh tranh gay gắt với các đối thủ đang lên như TikTok.

Trong quý I, Sea ghi nhận doanh thu đạt 3,73 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo phân khúc, doanh thu của Shopee tăng 31%, lên mức kỷ lục 2,95 tỷ USD, do tập đoàn đạt được lượng đơn hàng theo quý cao nhất nhờ các khoản đầu tư mở rộng vào tính năng livestream và mạng lưới logistics.

Xét theo từng quý, khoản lỗ ròng của nhóm thương mại điện tử và trò chơi trực tuyến đã giảm khoảng 80% so với khoản lỗ 111 triệu USD trong quý cuối năm ngoái.

“Hiện tại, chúng tôi tự tin hơn nhiều về khả năng vượt qua những khó khăn và thích ứng nhanh chóng với môi trường thay đổi,” Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Forrest Li nói.

 Văn phòng Shopee ở TP HCM. (Ảnh: Thành Vũ).

Sea báo lỗ ròng 23 triệu USD trong quý vừa rồi. Kết quả này trái ngược với khoản lãi ròng 87 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, Sea cũng lỗ 111 triệu USD từ các khoản đầu tư không thuộc hoạt động kinh doanh chính. Công ty không tiết lộ chi tiết về khoản đầu tư này.

Tháng 8 năm ngoái, ông Li cho biết công ty sẽ tăng cường đầu tư vào mảng thương mại điện tử để đáp ứng xu hướng ngành khi ngày càng nhiều người mua hàng thông qua livestream và video ngắn.

Cuộc cạnh tranh gay gắt với các đối thủ trong khu vực diễn ra khi Sea đang phải vật lộn với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử chậm lại sau khi các hạn chế đại dịch COVID-19 được nới lỏng, cùng với môi trường lãi suất cao hơn. Điều này buộc công ty phải nhanh chóng cắt giảm chi phí và tập trung vào lợi nhuận ròng.

Sea đã cảnh báo rằng các khoản đầu tư vào thương mại điện tử như livestream và logistics sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng, có khả năng dẫn đến thua lỗ cho phân khúc này và toàn bộ tập đoàn trong một số giai đoạn nhất định. Theo ban lãnh đạo công ty, những nỗ lực gần đây đã giúp duy trì thị phần trong khi thu hẹp khoản lỗ trong quý.

Ông Li cho biết Shopee đã trở thành nền tảng thương mại điện tử livestream lớn nhất tại Indonesia dựa trên lượng đơn hàng livestream trung bình hàng ngày trong quý đầu tiên. "Kết quả của chúng tôi trong quý đầu tiên đã mang lại cho chúng tôi một khởi đầu mạnh mẽ cho năm 2024, và chúng tôi đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu cả năm", nhà sáng lập Sea tự tin.

Hồi tháng 3, Sea cho biết họ dự kiến Shopee sẽ có lãi ròng điều chỉnh theo EBITDA trong nửa cuối năm 2024. Công ty dự kiến sẽ báo cáo năm thứ hai liên tiếp có lãi trong năm nay.

"Trong ngắn hạn, chúng tôi đã quan sát thấy môi trường cạnh tranh ổn định hơn trong vài tháng qua," Chủ tịch Chris Feng cho biết.

Thành Vũ