|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Công ty Grab sẽ kê khai, đóng thuế thay tài xế

07:16 | 11/11/2016
Chia sẻ
Công ty TNHH Grab Taxi (doanh nghiệp cung cấp phần mềm gọi xe), tổ chức (hợp tác xã, doanh nghiệp) sẽ thực hiện kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh vận tải theo hình thức GrabCar đối với phần doanh thu cá nhân được chia, theo chỉ đạo mới nhất của Tổng cục Thuế.
Nhiều người hiện thích sử dụng taxi Grab để di chuyển. Ảnh: MT

Văn bản phát hành hôm 3-11 do bà Nguyễn Thị Hạnh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế thu nhập cá nhân, Tổng cục Thuế ký, nêu rõ: Cục Thuế TPHCM cần hướng dẫn Công ty Grab Taxi tổ chức thực hiện việc này, căn cứ trên tình hình kinh doanh thực tế, quy định hiện hành.

Phương án này trước đó đã được thống nhất giữa các bên liên quan là đại diện Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế TPHCM, Chi cục Thuế quận 10 (nơi quản lý thuế trực tiếp Công ty Grab Taxi) và Công ty Grab Taxi.

Cũng theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế, đồng thời với việc kê khai và đóng thuế thay cho tài xế với phần doanh thu của người lái xe, Grab Taxi cũng phải đóng thuế đối với phần doanh thu được chia.

Thời gian qua, Grab Taxi đóng thuế thu nhập doanh nghiệp và giá trị gia tăng với phần doanh thu được chia khi cung cấp phần mềm gọi xe.

Mức thuế giá trị gia tăng phải đóng, theo báo cáo của Grab Taxi là 5% do cơ quan chức năng xác định là dịch vụ khoa học công nghệ.

Trong khi đó, tài xế đóng thuế thu nhập cá nhân theo hình thức khoán với mức 4,5% trên doanh số. Trong đó, có 3% là thuế giá trị gia tăng và 1,5% là thuế thu nhập cá nhân (hình thức dịch vụ). Các tài xế lái CrabCar đều thông qua tổ chức là hợp tác xã, doanh nghiệp.

Trước đó, Công ty Uber Hà Lan, nhà cung cấp phần mềm gọi xe, hồi cuối tháng 8 cũng đã được Bộ Tài chính quyết định phải kê khai nộp thuế đối với phần doanh thu được hưởng theo hợp đồng khi ký hợp đồng trực tiếp với tổ chức kinh doanh vận tải và cá nhân có đăng ký kinh doanh vận tải (lái xe).

Theo đó, Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan sẽ thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng theo tỷ lệ 3% trên phần doanh thu được hưởng, và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 2% trên phần doanh thu được hưởng khi ký kết hợp đồng với tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải. Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan ủy quyền cho Công ty TNHH Uber Việt Nam hoặc một tổ chức khác kê khai, nộp thuế thay.

Trong khi đó, các cá nhân kinh doanh vận tải có ký hợp đồng với Uber sẽ nộp thuế giá trị gia tăng 3% trên phần doanh thu được hưởng (không bao gồm phần doanh thu của Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan) và đóng thuế thu nhập cá nhân 1,5%. Tuy nhiên, việc này do Uber Việt Nam hoặc tổ chức do Uber Hà Lan ủy quyền thực hiện và cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng.

Các tổ chức kinh doanh vận tải hợp tác với Uber Hà Lan thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng và thu nhập doanh nghiệp theo quy định hiện hành (áp dụng với đối tượng là hợp tác xã).

Minh Tâm

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.