Kinh doanh

Không hết giận với 'cổng phụ', cộng đồng mạng trút giận lên 'cổng chính' của Burger King

18:49 | 10/04/2019

Chia sẻ

Nhiều người kêu gọi cộng đồng mạng bình luận trên tài khoản Facebook của Burger King toàn cầu để thể hiện quan điểm liên quan đến quảng cáo gây tranh cãi tại chi nhánh của hãng ở New Zealand.

Tuần trước, tài khoản Burger King ở New Zealand trên mạng xã hội Instagram, công bố video quảng cáo về một loại bánh burger mới mang tên "Vietnamese Sweet Chili Tendercrisp Burger". Trong video, người xem thấy 3 thực khách dùng đôi đũa to bất thường để giữ và ăn bánh.với một loại tương ớt Việt Nam. 

Một tài khoản Twitter mang tên Maria Mo đã chia sẻ đoạn video và nó nhanh chóng lan truyền trên nhiều mạng xã hội. Hàng triệu người dân châu Á, đặc biệt ở những nước dùng đũa, cảm thấy bức xúc trước video quảng cáo, cho rằng nó phân biệt chủng tộc và xúc phạm văn hóa. Chỉ trong hai ngày, hơn 3 triệu người đã xem video.

Hôm 9/4, cơn bão đánh giá một sao tràn qua các cửa hàng Burger King tại Việt Nam ngay lập tức khiến thứ hạng của các cửa hàng trên Google lao dốc nhanh chóng. 

Một ngày sau, nhiều người phản ánh sự thất vọng, tức giận trên tài khoản của Burger King Việt Nam trên mạng xã hội Facebook. Chẳng hạn, hơn 2.100 bình luận xuất hiện bên dưới bài mới nhất hôm 9/4. Phần lớn nội dung bình luận yêu cầu Burger King tôn trọng văn hóa bản địa, rời khỏi Việt Nam, như "Đừng bao giờ vào đất nước chúng tôi nữa", "Tẩy chay", "Các bạn miệt thị văn hóa của chúng tôi".

"Kể từ hôm nay, gia đình tôi sẽ không bao giờ dùng sản phẩm nào của Burger King nữa", một người tên Chi viết.Một tài khoản mang tên Phạm Bình nói rằng đây là quảng cáo vô duyên, miệt thị đất nước Việt Nam. "Tôi sẽ phản ánh tới bạn bè, người quen của tôi về hành động của quý vị và khuyến khích mọi người tẩy chay các sản phẩm của quý vị", Phạm Bình khẳng định trên tài khoản Facebook của Burger King Việt Nam.

Không hết giận với cổng phụ, cộng đồng mạng trút giận lên cổng chính của Burger King - Ảnh 1.

Hình ảnh trong video quảng cáo của Burger King tại New Zealand. Ảnh: Instagram

Đoàn Nam, một trong những người viết bình luận, khuyến Burger King noi gương công ty D&G ở Trung Quốc. D&G đã mất toàn bộ thị trường Trung Quốc sau khi dùng đũa ăn mỳ ống để quảng cáo ở đại lục do sự tẩy chay của người dân địa phương.

"Chúng tôi không cực đoan, chúng tôi tự trọng và cảm thấy bị xúc phạm về những hình ảnh các bạn quảng bá ra thế giới về chúng tôi. Đó là cách hành xử kém văn minh", anh Nam nói.

Nhiều người đã kêu gọi cộng đồng mạng "tràn sang" tài khoản Facebook của Burger King toàn cầu.

"Tại sao chúng ta phải chơi ở cổng phụ? Anh em tiến đến cổng chính luôn đi (tài khoản Facebook của Burger King toàn cầu)", một người viết.

Trong bài đăng mới nhất hôm 5/4, người ta thấy hơn 6.000 lượt thể hiện cảm xúc và hơn 3.900 bình luận.


Không hết giận với cổng phụ, cộng đồng mạng trút giận lên cổng chính của Burger King - Ảnh 2.

Hơn 6.100 lượt thể hiện cảm xúc và 3.900 lượt bình luận bên dưới bài đăng mới nhất của Burger King toàn cầu. Ảnh chụp màn hình.

Mặc dù vậy, một số người tỏ ra kiềm chế và kêu gọi cộng đồng suy xét một cách bình tĩnh. Chẳng hạn, trước lời kêu gọi ném mắm tôm vào các cửa hàng Burger King, một người nói mọi người không nên làm vậy, vì những nhân viên trong cửa hàng chỉ là người làm thuê, không gây ra lỗi.

Hàng trăm bình luận bằng tiếng Việt và tiếng Anh đã xuất hiện trên tài khoản Facebook của Burger King New Zealand.

Không hết giận với cổng phụ, cộng đồng mạng trút giận lên cổng chính của Burger King - Ảnh 3.

Bình luận bằng tiếng Anh lẫn tiếng Việt trên fanpage của Burger King New Zealand. Ảnh chụp màn hình

Burger King đã xin lỗi sau khi gỡ video quảng cáo của chi nhánh tại New Zealand. "Chúng tôi đã yêu cầu đối tác nhượng quyền ở New Zealand gỡ video quảng cáo ngay lập tức. Video đó có yếu tố nhạy cảm và không phản ánh những giá trị về sự đa dạng và hội nhập của thương hiệu Burger King", công ty tuyên bố như vậy khi trả lời tạp chí People.

Ngoài ra, trước làn sóng phản ứng gay gắt của cộng đồng mạng, Burger King đã tắt tính năng xếp hạng trên hai trang Facebook của tập đoàn ở Việt Nam và New Zealand.




Nhạc Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng