Hàng hóa

Công bố thông tin loạt doanh nghiệp Algeria làm ăn gian dối

20:28 | 16/11/2019

Chia sẻ

Nhiều doanh nghiệp đối tác đã lợi dụng qui định của thị trường Algeria để gây khó dễ cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam như không lấy hàng, tự ý thay đổi phương thức thanh toán...

Thương vụ Việt Nam tại Algeria (Bộ Công Thương) cho biết thời gian gần đây, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã gặp phải một số vấn đề với khách hàng Algeria. 

Cụ thể, khi hàng đến cảng Algeria, vì một số lí do như giá hàng xuống thấp hơn so với thời điểm mua, hoặc tìm được nhà cung cấp khác với giá rẻ hơn, một số khách hàng Algeria thường không nhận hàng hoặc ép người bán phải giảm giá. Điều này đã gây thiệt hại cho các nhà xuất khẩu Việt Nam. 

Mặt khác, theo qui định của Algeria, khi hàng đã vào cảng, tức là thuộc quyền sở hữu của người mua dù chưa thanh toán, thậm chí chưa đặt cọc hay cầm bộ chứng từ gốc. Nếu muốn bán cho khách hàng khác hoặc kéo hàng về nước thì nhà xuất khẩu phải có sự đồng ý và hợp tác của khách hàng.

Khi hàng nằm ở cảng quá 81 ngày, Hải quan Algeria sẽ tiến hành bán đấu giá, sung công quĩ. Việc thuê luật sư khởi kiện tại Algeria thường tốn kém và thủ tục kéo dài, hiệu quả không cao. 

Lợi dụng điều này, một số khách hàng Algeria thường gây khó dễ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là khi hàng đã đến cảng, Bộ Công Thương nhấn mạnh.

00-5d90f

Ảnh minh họa.

Theo đó, Bộ Công Thương công bố thông tin 5 doanh nghiệp Algeria đã có biểu hiện làm ăn thiếu nghiêm túc với nhà xuất khẩu của Việt Nam trong lĩnh vực nông sản và thủy sản.

TÊN CÔNG TY

ĐỊA CHỈ

BIỂU HIỆN

S.A.R.L Zima Food

Cité du Lycée lot no 04 BE 2ème étage, Rouiba, Alger. 

- Người đại diện là ông ARGABI Mousssa. 

- Điện thoại: +21321812008

- Fax : +21321812009. 

- Di động: +213560096280. 

- Email: sarlzimafood@yahoo.fr

- Doanh nghiệp này đã mua một container tiêu đen của Việt Nam, phương thức thanh toán là 100% nhờ thu DP qua ngân hàng và đặt cọc 24% giá trị lô hàng.

- Tuy nhiên, khi hàng đến cảng Algeria, do giá hạt tiêu xuống thấp, khách không chịu lấy hàng. 

- Doanh nghiệp Việt Nam đã bay sang đàm phán các giải pháp, kể cả chấp nhận hạ giá bán nhưng khách không hợp tác để lấy hàng cũng như đưa hàng trở về Việt Nam hoặc bán cho khách khác mà chỉ đòi tiền đặt cọc. 

- Sau khi hàng ở cảng quá 81 ngày, Hải quan Algeria đã bán đấu giá. Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã thuê luật sư ở Algeria kiện khách hàng ra tòa song cho đến nay đã hơn 2 năm, tòa án Algeria vẫn chưa xử xong.

EURL GHIDA UNIFOR IMPORT-EXPORT

- RUE BAHRI KHIER CITE, 30 LOGTS BATIMENT A RDC N 01SETIF 19000, ALGERIA.
- Người đại diện là ông Mourad Selloum.
- Tel: +213 36 74 86 27.
- Di động : +213 5 50550657.
- E-mail:  Eurl_ghidaunfor@yahoo.com.

- Doanh nghiệp này mua một container hạt tiêu đen của doanh nghiệp Việt Nam. Phương thức thanh toán là 10% đặt cọc và 90% thanh toán bằng DP at sight (nhờ ngân hàng thu hộ). 
- Khi hàng đến cảng, khách thông báo là đã làm thủ tục nhận hàng và phát hiện thấy hàng không đạt chất lượng (có lẫn đá, cành, hạt tiêu bị ẩm mốc) nên Hải quan Algeria giữ lại không cho thông quan.
- Song trên thực tế, khách đã lấy hàng và hàng không gặp vấn đề gì với Hải quan Algeria.
- Nhờ sự can thiệp của Cơ quan Thương vụ Việt Nam đối với ngân hàng và hải quan cảng Algeria, khách đã phải thanh toán toàn bộ số tiền hàng cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

S.A.R.L GMC (GROUPE MEDITERRANNEE COMMERCIALISATION)

- 02 Impasse de Biarritz, Pins Maritimes, El Mohammadia, Alger.
- Email: gmc2trading@yahoo.fr; abdennour.gmc@gmail.com.
- Tel : +213 0212194 48.
- Fax : +213 021 21 02 32.
- Người đại diện là ông Benatallah Abdennou.
- Di động: +213 696 93 73 53

- Sau khi kí hợp đồng mua hạt tiêu của doanh nghiệp Việt Nam, hàng đến cảng Algeria, doanh nghiệp này yêu cầu phải giảm giá, sau đó cắt đứt mọi liên lạc.
- Với sự can thiệp của Thương vụ, khách đã phải quay lại giao dịch với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
-Tuy nhiên để khách lấy hàng, doanh nghiệp xuất khẩu đã phải hạ giá lô hàng, tổn thất lên tới 500 triệu đồng.

S.a.r.l Conimex International

- Tel, Fax: +213 23 540 190. Di động :+213 550 903 308.
- Email: conimex.international@yahoo.fr.
- Người đại diện là ông Rabah Ami Saada

- Doanh nghiệp này kí hợp đồng mua gạo Việt Nam với số lượng lớn, phương thức thanh toán là CAD at sight (giao chứng từ, trả tiền ngay).
- Tuy nhiên khi hàng đến cảng, khách tự ý thay đổi phương thức thanh toán thành trả chậm 59 ngày kể từ ngày lấy bộ chứng từ. 
- Với sự can thiệp của Thương vụ, khách đã phải hợp tác với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam để làm thủ tục tái xuất lô gạo về Việt Nam, tránh được rủi ro về thanh toán cũng như nguy cơ bị Hải quan Algeria bán đấu giá khi hàng nằm tại cảng quá 81 ngày.
- Tuy nhiên, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã phải trả chi phí lưu kho bãi, tiền vận chuyển hàng về nước với giá cao.

S.A.R.L EL NADER NEGOCE

- Lots n 202 Boumehrane, 18300 - El-Milia - Algeria.
- Tel, Fax : +213 34 52 62 07; +21334 426992.
- Email: elnadersarl@yahoo.fr.
- Người đại diện là ông Hafid. Di động: +33 679 55 98 19.

- Hiện đã có ít nhất ba doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam gặp vấn đề với doanh nghiệp này. 
- Khi hàng đến cảng Algeria, khách thường thông báo là hàng không đảm bảo chất lượng, hải quan không cho thông quan dẫn đến việc nhà xuất khẩu hoặc phải hạ giá hoặc phải tái xuất hàng về nước với chi phí kho bãi, vận chuyển… rất tốn kém.

Do đó, theo Bộ Công Thương để chắc chắn trong giao dịch khâu thanh toán với các doanh nghiệp Algeria, doanh nghiệp xuất khẩu nên đề nghị khách hàng đặt cọc ít nhất 40 - 50% giá trị lô hàng hoặc sử dụng thanh toán bằng L/C không hủy ngang có xác nhận. 

Bởi đã xảy ra một số trường hợp, sau khi giao dịch được vài năm khá suôn sẻ, khách đột nhiên không tôn trọng hợp đồng đã kí kết.

Ngoài ra doanh nghiệp có thể liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Algeria để nhờ hỗ trợ khi cần thiết.

Như Huỳnh