Còn nhiều tiềm năng mở rộng thị phần gỗ tại Anh
Bộ Công Thương dẫn số liệu thống kê của Cục Xuất nhập khẩu, ước tính, trong tháng 6, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 1,25 tỷ USD, giảm 1,1% so với tháng 5, nhưng tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 840 triệu USD, tăng 0,6% so với tháng 5, nhưng tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 7,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 5 tỷ USD, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhu cầu tăng tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn là yếu tố chính thúc đẩy hoạt động xuất khẩu các mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực trong gần nửa năm 2024.
Trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu, đồ nội thất bằng gỗ luôn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực với trị giá xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao. Trong 5 tháng đầu năm, trị giá xuất khẩu mặt hàng này đạt 3,8 tỷ USD, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Hầu hết các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ xuất khẩu đều tăng trưởng tích cực. Dẫn đầu là mặt hàng ghế khung gỗ đạt 1,3 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2023; tiếp theo là mặt hàng đồ nội thất phòng khách và phòng ăn đạt 1 tỷ USD, tăng 25%...
Ngoài ra còn một số mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu cũng tăng trưởng tích cực như: Dăm gỗ đạt 1,1 tỷ USD tăng 35,1% so với cùng kỳ năm 2023; gỗ, ván và ván sàn đạt 814,7 triệu USD, tăng 25%; gỗ viên nén đạt 282 triệu USD, tăng 10%...
Theo Bộ Công Thương, Anh hiện là một trong những thị trường tiêu thụ sản phẩm từ gỗ lớn nhất của Việt Nam. Dẫn số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), theo Cục Xuất nhập khẩu, trong tháng 3/2024, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Anh đạt 367 triệu USD, tăng 7% so với tháng 3/2023. Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Anh đạt 1,03 tỷ USD, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Các mặt hàng đồ gỗ nhập khẩu chính của Anh là đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, ghế khung gỗ và đồ nội thất phòng ngủ. Đây là mặt hàng Việt Nam có thế mạnh. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam cũng có nhiều cơ hội tại thị trường Anh nhờ ưu đãi thuế quan theo các Hiệp định UKVFTA, CPTPP…
Bên cạnh đó, Anh vốn là thị trường lớn với khoảng 68 triệu dân, nhu cầu đa dạng với cộng đồng người gốc Á hơn 5,5 triệu người cũng là điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam, trong đó có đồ nội thất bằng gỗ gia tăng xuất khẩu vào thị trường này.
Bộ Công Thương cũng nhận định, hiện tỷ trọng nhập khẩu của Anh từ Việt Nam vẫn còn thấp, vì vậy cơ hội để mở rộng thị phần tại Anh là rất khả quan.
Theo đó, với việc tận dụng hiệu quả những lợi ích mà Hiệp định UKVFTA mang lại, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần phải nắm bắt các quy định về tiêu chuẩn mới của thị trường và xu thế tiêu dùng để cải tiến công nghệ, chất lượng mẫu mã sản phẩm phù hợp…
Đồng thời đầu tư và sử dụng các phương tiện, công cụ marketing số hiện đại để tăng cường quảng bá sản phẩm; tích cực tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế tại Anh. Đặc biệt, cần chuẩn bị lộ trình chuyển đổi sản xuất đáp ứng các yêu cầu mới của Anh về giảm phát thải, chống mất rừng và suy thoái rừng.