|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Còn nhiều dư địa cho chè Việt Nam tại Pakistan

13:37 | 21/12/2018
Chia sẻ
Cục Xuất nhập khẩu nhận định so với nhu cầu nhập khẩu của thị trường Pakistan, thị phần chè của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của thị trường này vẫn còn thấp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp của Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu chè trong thời gian tới.

Xuất khẩu chè tiếp tục giảm

Theo số liệu thống kê của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu chè của Việt Nam trong tháng 11 đạt 11.900 tấn, trị giá 22,4 triệu USD, giảm 2,6% về lượng và giảm 3,1% về trị giá so với tháng 10.

Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11, xuất khẩu chè đạt 115.600 tấn, trị giá 196,3 triệu USD, giảm 9,6% về lượng và giảm 5,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

con nhieu du dia cho che viet nam tai pakistan
Còn nhiều dư địa cho chè Việt Nam tại Pakistan

Theo Cục Xuất khẩu, việc kim ngạch xuất khẩu chè năm 2018 giảm do nguồn cung trên thị trường thế giới dồi dào, đặc biệt là từ Kenya. Phần lớn chè xuất khẩu của Việt Nam vẫn ở dạng thô, nên giá chè xuất khẩu ở mức thấp.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định để đẩy mạnh xuất khẩu chè trong thời gian tới các doanh nghiệp cần phải đầu tư công nghệ sản xuất, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng thành phẩm.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tìm hiểu và nắm rõ thị hiếu và xu hướng tiêu dùng của từng thị trường để có thể thiết kế, chế biến và đóng gói sản phẩm chè phù hợp.

Dư địa tại Pakistan còn nhiều

Trong 11 tháng năm 2018, xuất khẩu chè sang Pakistan đạt 33.200 tấn, trị giá 71,88 triệu USD, tăng 14,8% về lượng và tăng 15,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

Pakistan là thị trường tiêu thụ chè hàng đầu thế giới bình quân đầu người là 1kg/năm. Chè là loại đồ uống phổ biến tại Pakistan đối với cả người nghèo và người giàu, chính vì vậy nhu cầu nhập khẩu chè tại Pakistan ngày càng tăng.

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), trong giai đoạn 2015-2017, trung bình mỗi năm Pakistan nhập khẩu gần 500 triệu USD chè.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định so với nhu cầu nhập khẩu của thị trường Pakistan, thị phần chè của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của thị trường này vẫn còn thấp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp của Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu chè thời gian tới.

Xuất khẩu chè sang nhiều thị trường lớn khác tăng trưởng khả quan trong 11 tháng năm 2018 như Đài Loan, Nga, Trung Quốc, Indonesia, Mỹ...

Trong khi Trung Quốc có vị trí và khoảng cách địa lý thuận tiện trong việc giao thương hàng hóa, nhưng xuất khẩu chè sang Trung Quốc chỉ đứng thứ tư sau Pakistan, Đài Loan và Nga, chiếm 8,1% trong tổng lượng chè xuất khẩu của Việt Nam.

Tiêu thụ chè tại Trung Quốc ngày càng tăng được thúc đẩy từ việc nâng cao nhận thức về tác dụng có ích của chè như chống viêm, chống oxy hóa và giảm cân.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.