|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Con đường doanh nhân dành cho người dám đánh đổi'

12:11 | 24/01/2018
Chia sẻ
Nữ doanh nhân sáng lập dự án Hoa Xương Rồng nói rằng nhiều bạn trẻ có hoài bão làm giàu, muốn kinh doanh nhưng lại không dám đánh đổi.

Ngay từ khi học chuyên nghiệp, Lý Kim Yến đã làm thuê cho quán trà sữa với mức lương 1 triệu đồng/tháng để tích lũy kinh nghiệm. Sau khi lấy bằng cử nhân, Kim Yến từng trải qua nhiều công việc, tự kinh doanh nhiều mặt hàng. Đặc biệt, cô từng bán hàng trên vỉa hè trong gần 2 năm.

"Tôi từng bán quần, áo đồng giá ở khu công nghiệp tại Bắc Ninh. Giá của mỗi sản phẩm chỉ 39.000 đồng nhưng sức mua cực lớn nên lợi nhuận tối đa mỗi ngày có thể lên tới 20 triệu đồng", cô kể.

Các lễ hội cũng là sự kiện mà Kim Yến nhìn ra cơ hội kiếm tiền. Sau Tết cổ truyền, người dân tổ chức rất nhiều lễ hội ở miền bắc. Kim Yến mang những xâu vòng khắc tên cùng nhiều sản phẩm trang trí tới các lễ hội ở Hà Nội và nhiều tỉnh như Bắc Ninh, Thái Nguyên để bán. Lợi nhuận mỗi ngày có thể lên tới 1 triệu đồng.

Với lợi nhuận lớn từ bán quần, áo đồng giá, Kim Yến thuê mặt bằng để mở cửa hàng kem tại khu công nghiệp. Cô đầu tư vài trăm triệu đồng để trang trí, mua các vật dụng cần thiết. Nhưng chẳng bao lâu cô nhận thấy việc bán kem khiến cô luôn phải túc trực ở quán, không thể tranh thủ làm thêm những việc khác. Cô cũng không thể tìm được người đáng tin để có thể thay cô quản lý quán.

"Vì thế, tôi quyết định nhượng quán kem cho người khác", cô nói.

Khi trào lưu hàng đồng giá suy thoái và nhiều người "nhảy" vào lễ hội để bán hàng, Kim Yến chuyển sang bán trực tuyến móc chìa khóa có hình, chữ. Cô và một số cộng sự mua máy về để in. Trong thời kỳ "phát đạt" nhất, nhờ các chương trình khuyến mại, mỗi ngày nhóm bán tới 2.000 tới 3.000 móc khóa.

"Nhưng sau một thời gian, doanh số giảm vì chúng tôi không cải tiến sản phẩm", cô nêu lý do khiến nhóm từ bỏ hoạt động bán móc khóa.

Từ thất bại ấy, Kim Yến nhận ra rằng, hoạt động kinh doanh online chỉ bền vững khi doanh nghiệp tạo ra chuỗi khép kín - từ sản xuất, phân phối, tiếp thị tới chăm sóc khách hàng.

con duo ng doanh nhan da nh cho nguo i da m da nh do i
Nữ doanh nhân Lý Kim Yến, người sáng lập công ty TNHH Giải pháp công nghệ Kim, đặt mục tiêu lập 300 dự án khởi nghiệp để chuyển giao cho người khác từ năm 2017 tới năm 2019. Cô cho rằng con đường doanh nhân thuộc về những người dám đánh đổi. Ảnh: Lý Kim Yến

Nhờ những bài học thất bại, Kim Yến tiếp tục kinh doanh online các sản phẩm làm đẹp chiết xuất từ thiên nhiên và gặt hái thành công bền vững. Đó là lúc cô nhận thấy cô có thể áp dụng những bí quyết thành công để giúp người khác bằng cách lập ra dự án kinh doanh, vận hành ổn định rồi bán dự án cho người khác. Với hướng đó, cô thành lập công ty TNHH Giải pháp công nghệ Kim và dự án Hoa Xương Rồng với mục tiêu lập 300 dự án để bàn giao. Người mua dự án sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí cho quá trình khởi nghiệp, bởi công ty sẽ giúp họ phát triển sản phẩm, tìm khách hàng, vạch hướng kinh doanh, hỗ trợ vốn, tiếp thị.

"Khi tìm người vận hành dự án, tôi ưu tiên những bạn trẻ, thực sự đam mê kinh doanh và dám đánh đổi. Tuy quy mô nhỏ, nhưng đòi hỏi vốn lưu động khá lớn đối với các bạn trẻ nên họ cần phải dám đánh đổi để nhận nó", Kim Yến nói.

Hiện nay công ty đã có khoảng 50 dự án. Chi phí chuyển giao mỗi dự án là 95 triệu đồng và người mua trả dần trong 19 tháng. Ngoài ra, họ còn có cơ hội trải nghiệm dự án miễn phí trong một tháng. Công ty sẽ huấn luyện, chuyển giao quy trình để người nhận dự án có thể tạo ra khoản lợi nhuận tối thiểu 10 triệu đồng mỗi tháng. Nếu lợi nhuận chưa đạt tới mức đó, người nhận dự án không phải trả góp cho công ty.

Các dự án của Hoa Xương Rồng chỉ tập trung bán sỉ nên chăm sóc khách hàng thân thiết là hoạt động cần ưu tiên hơn so với tìm khách hàng mới. Các sản phẩm trong chuỗi dự án được kiểm nghiệm thực tế, không theo trào lưu mà nhắm vào thị trường ngách nên có tính bền vững cao. Mỗi ngày, doanh nhân chỉ cần dành khoảng một giờ cho hoạt động kinh doanh nên không ảnh hưởng nhiều đến các công việc cá nhân khác.

Mọi đối tác của Kim Yến đều ký hợp đồng với công ty TNHH Giải pháp công nghệ Kim. Chẳng hạn, với khách hàng bán buôn, họ cần cam kết lượng hàng tối thiểu mà họ lấy mỗi tháng để có thể đạt lợi nhuận kỳ vọng. Với các nhà sản xuất, Kim Yến đề ra lượng hàng tối thiểu mà cô sẽ nhập hàng tháng để bảo đảm doanh thu cho họ.

Để giảm thiểu rủi ro, đối với những dự án chưa thể có lãi hoặc có lợi nhuận nhỏ, Kim Yến luôn chủ động đàm phán với các nhà sản xuất, nói với họ rằng cô đang thăm dò thị trường nên chưa thể sản xuất quy mô lớn.

"Vì nói với nhà sản xuất như thế nên chi phí mà tôi bỏ ra tương đối nhỏ, đồng thời nhà sản xuất cũng không áp đặt điều kiện ràng buộc", Kim Yến nói.

Kim Yến cho rằng cô là người dám đánh đổi, dám trả giá để kinh doanh. Theo cô, nhiều bạn trẻ ham làm giàu, thích kinh doanh, muốn cuộc sống tốt hơn nhưng không dám trả giá. Họ chùn bước khi gặp áp lực về vốn, sự phản đối của gia đình hay người yêu.

Giống như nhiều doanh nhân bận rộn, trước khi ngủ, Kim Yến luôn viết những việc mà cô cần thực hiện trong ngày tiếp theo. Cô cũng luôn dậy sớm để làm việc hiệu quả hơn.

"Khi thức giấc mà không biết rõ những việc sẽ làm trong ngày, chúng ta sẽ không có động lực để dậy sớm. Thói quen dậy sớm giúp tôi có thêm nhiều thời gian hơn để xử lý công việc", Kim Yến tâm sự.

Nữ doanh nhân 9X nhấn mạnh tầm quan trọng của thói quen viết những ý tưởng, việc cần làm. Theo cô, viết ra giúp chúng ta nhớ rõ hơn so với việc chỉ nghĩ trong đầu. Thậm chí cô còn ghi chép những sai lầm mà cô từng mắc phải để giảm thiểu nguy cơ chúng sẽ lặp lại trong tương lai.

"Chúng ta sẽ chỉ có cảm giác mơ hồ khi nghĩ mọi thứ trong đầu. Tôi nghĩ chúng ta nên viết ra mọi thứ - từ ý tưởng, mục tiêu tới ước mơ - để có thể vạch ra lộ trình rõ ràng và hành động nhanh", cô lập luận.

Kim Cương

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.