|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Coinbase lên kế hoạch thành lập quỹ đầu tư tiền ảo

16:09 | 07/03/2018
Chia sẻ
Coinbase, công ty ví điện tử, cho biết đang lên kế hoạch thành lập quỹ cho phép các nhà đầu tư đặt cược vào 4 đồng tiền ảo lớn nhất, những tài sản đã mang lại một khoản lợi nhuận tương đối cho một số người đầu tư sớm.
coinbase len ke hoach thanh lap quy dau tu tien ao Một công ty của Anh dính líu tới vụ ‘rửa’ bitcoin trị giá hơn 6 tỷ USD
coinbase len ke hoach thanh lap quy dau tu tien ao Giá bitcoin hôm nay (7/3): Sao đổi ngôi xuất hiện

Quỹ chỉ số Coinbase, thuộc một chi nhánh mới của Coinbase là Quản lý Tài sản Coinbase, sẽ chỉ phục vụ các nhà đầu tư mạo hiểm, những người có mức lương hàng năm trên 200.000 USD, hoặc giá trị tài sản ròng đạt ít nhất 1 triệu USD không tính nhà ở.

“Phiên bản đầu tiên của quỹ đầu tư này sẽ chỉ giới hạn cho các nhà đầu tư mạo hiểm, nhưng khi chúng tôi hình thành nhiều quỹ hơn sẽ phục vụ cho hàng triệu nhà đầu tư cá nhân”, ông Reuben Bramanathan của Coinbase cho biết.

Đợt tăng giá mạnh mẽ của những đồng tiền ảo đã dấy lên lo ngại rằng các tài sản bị thổi thành bong bóng, và sự điều chỉnh vào cuối tháng 12 năm ngoái, với đồng bitcoin mất gần một nửa giá trị thị trường sau khi lên tới hơn 19.000 USD, đã đưa nhiều đồng tiền ảo chao đảo.

Trong khi một số nhà đầu tư muốn mua một giỏ nhiều loại tiền ảo, các cơ quan giám sát tài chính Mỹ đã đưa ra một cái nhìn không rõ ràng về đề xuất hình thành các quỹ giao dịch tiền ảo như tài sản cơ bản. Theo đó, Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) đã bác bỏ yêu cầu của cặp song sinh Winklevoss, người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo Gemini, và ông Barry Silbert, người sáng lập của Digital Currency Group.

"Có rất nhiều vấn đề về bảo vệ nhà đầu tư cần phải được kiểm tra trước khi các nhà tài trợ bắt đầu cung cấp quỹ đầu tư cho các nhà đầu tư cá nhân", ông Dalia Blass, giám đốc bộ phận quản lý đầu tư của SEC, cho biết hồi tháng 1.

Trong khi đó, SEC từ chối bình luận về quỹ chỉ số của Coinbase.

coinbase len ke hoach thanh lap quy dau tu tien ao

Ông Bramanathan cho biết vẫn chưa xác định khi nào quỹ của Coinbase sẽ được đi vào hoạt động, cũng như số tiền đầu tư mà quỹ muốn huy động. Ông cũng cho biết, quỹ này sẽ tính phí 2% hàng năm.

Quỹ chỉ số Coinbase sẽ chỉ giữ các đồng tiền ảo được niêm yết trên GDAX, sàn giao dịch Coinbase sở hữu và hoạt động, và sẽ lấy giá từ sổ đặt cược bằng USD trên GDAX. Theo CoinMarketCap.com, GDAX hiện đang niêm yết Bitcoin, Bitcoin Cash, Litecoin và Ethereum; 4 trong số 5 đồng tiền ảo có vốn hóa thị trường lớn nhất.

Đây không phải là quỹ chỉ số tiền ảo đầu tiên được hình thành để phục vụ cho các nhà đầu tư mạo hiểm Mỹ. Bitwise Investments đưa vào hoạt động vào năm ngoái với 10 loại tiền ảo, trong khi đó một nhóm cựu nhân viên của Goldman Sachs đã bắt đầu một quỹ đầu tư với 20 loại tiền ảo hồi đầu năm nay.

Theo Financial Times, sự bùng nổ của tiền ảo trong năm 2017 mang cả niềm vui và nỗi buồn cho Coinbase, được các nhà đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz và Union Square Ventures tài trợ.

Đại diện của Coinbase không bình luận gì về tính chính xác của các báo cáo cho biết công ty đạt doanh thu 1 tỷ USD vào năm ngoái, và được Recode được công bố đầu tiên.

Tuy nhiên, khi nhu cầu đối với dịch vụ của công ty tăng lên, Coinbase đã khiến nhiều khách hàng của mình thấp vọng vì không nhận được hỗ trợ từ công ty và mất nhiều thời gian chờ đợi chuyển quỹ.

Coinbase đã bị một nhà giao dịch tiền ảo kiện vào tuần trước, cáo buộc công ty phải chịu trách nhiệm về khoản đầu tư bị thiệt hại đầu tư vào Bitcoin Cash, đồng tiền ảo được công ty niêm yết vào tháng 12 năm ngoái. Coinbase đang tiến hành một cuộc điều tra nội bộ về việc liệu nhân viên của mình có tiến hành các giao dịch bất hợp pháp về thông tin niêm yết Bitcoin Cash.

Lyly Cao