|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Có quá nhiều máy bay là thách thức của VietJet Air?

11:51 | 16/01/2017
Chia sẻ
Từ một công ty khởi nghiệp, Vietjet Air trở thành hãng hàng không tư nhân lớn nhất tại Việt Nam chỉ sau 5 năm. Với việc tiếp nhận thêm hơn 200 máy bay, VietJet đang nỗ lực đẩy mạnh hoạt động ra thị trường quốc tế để kích thích tăng trưởng. Tuy nhiên đây không phải việc dễ thực hiện ở thị trường Đông Nam Á khốc liệt.

Nắm bắt cơ hội từ việc Việt Nam là một nền kinh tế đang phát triển với dân số trẻ có xu hướng đi du lịch nhiều hơn, VietJet Air được thành lập năm 2011 và nổi lên nhờ việc sử dụng hình ảnh tiếp viên mặc bikini để quảng bá thương hiệu.

Tuy nhiên, Reuters trích nhận định của giới phân tích cho rằng, VietJet sẽ gặp nhiều thách thức hơn trong giai đoạn tới, đặc biệt là khi hãng đang tham vọng mở rộng thị trường tại Đông Nam Á, hay thậm chí là các thị trường đầy cạnh tranh như Trung Quốc và Nga.

Cơ sở hạ tầng tại khu vực khá hạn chế và vị trí để xây dựng sân bay mới cũng không có nhiều. Thậm chí, ngay cả một sân bay kém đông đúc như Kuala Lumpur, các hãng hàng không, như Air Asia cũng đang bị cạnh tranh khốc liệt.

Điều này dấy lên những câu hỏi xung quanh việc Viejet tiếp nhận một trong những đơn hàng máy bay lớn nhất khu vực.

Nhà phân tích Bredan Sobie của Công ty tư vấn CAPA cho biết, trong 5 năm đầu hoạt động, VietJet đã rất thành công, tuy nhiên những gì họ làm được chỉ gói gọn trong thị trường nội địa. Thị trường hàng không tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại trong khi việc mở rộng phạm vi hoạt động ra thị trường quốc tế ngày càng khó khăn nên nhiều người nghi ngờ liệu Vietjet có thể tiếp tục tăng trưởng với tốc độ như hiện tại hay không.

CAPA cho biết, thị trường hàng không nội địa tại Việt Nam đã tăng trưởng 30% trong năm 2016 với 28 triệu lượt khách. Con số này gần gấp 5 lần tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - người sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành của VietJet, đồng thời là nữ tỷ phú đầu tiên của Việt Nam cho biết, công ty đang lên kế hoạch đang đẩy mạnh hoạt động tại thị trường Trung Quốc, Australia và Nga,

Bà Thảo gạt bỏ những lo ngại về sự cạnh tranh khốc liệt ở các thị trường, đặc biệt là ở Trung Quốc - nơi mà dịch vụ hàng không đang bùng nổ. Kể từ khi nhà điều hành nới lỏng luật đình chỉ bay 6 năm với các hãng hàng không mới được cấp phép vào năm 2013, Trung Quốc này đã có thêm 10 hãng hàng không mới.

Trả lời Reuters, bà Thảo cho biết, các quốc gia khác cũng đang hợp tác kinh doanh với Trung Quốc và VietJet cũng có lợi thế riêng của mình. “Chúng tôi có thể hợp tác với các hãng hàng không Trung Quốc khi cần mở rộng hoạt động tại thị trường này,” bà Thảo nói.

co qua nhieu may bay la thach thuc cua vietjet air 12631

CEO Nguyễn Thị Phương Thảo trả lời phỏng vấn tại văn phòng ở TP.HCM

(Ảnh: Nguyễn Huy Khâm/Reuters)

Có quá nhiều máy bay?

Một trong những lo ngại lớn nhất trong thời gian tới là việc hãng đã đặt hàng thêm hơn 200 máy bay, bao gồm 100 máy bay Airbus A320 và 100 máy bay Boeing 737 Max 200s. Đây là động thái hiếm thấy ở các hãng hàng không giá rẻ hoặc hãng hàng không thế hệ mới.

Đặt biệt, đơn hàng với Boeing được công bố trong chuyến thăm của Tổng Thống Mỹ Barack Obama khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về việc đơn hàng trên có liên quan tới lý do chính trị. Bà Thảo đã bác bỏ thông tin trên.

Tuy nhiên, theo nguồn tin trong cùng lĩnh vực, vài chiếc máy bay trong tổng số 200 máy bay mà Vietjet đặt mua đang đợi xác nhận lại hoặc có điều khoản bị hủy.

Bà Thảo chia sẻ, hãng đủ khả năng tài chính để thực hiện đơn hàng trị giá trên 20 tỷ USD này nhưng không đưa thêm thông tin cụ thể. Được biết, VietJet đang có khoản nợ 5.000 tỷ đồng (tương đương 221 triệu USD).

Người phát ngôn của Boeing cho biết tính đến thời điểm này, thỏa thuận với VietJet không có gì thay đổi. Trong khi đó, đại diện Airbus từ chối bình luận về vấn đề này.

Tính đến năm 2016, VieJet đang có 40 máy bay và mục tiêu tới năm 2023, hãng sẽ có hơn 200 chiếc.

Điều này không phải là không có cơ sở. Số lượng hành khách ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Lợi nhuận trước thuế của VietJet gần gấp đôi so với năm ngoái, đạt trên 100 triệu đô la; lợi nhuận sau thuế tăng 30% trong năm qua nhờ chi phí thấp.

Vừa qua, VietJet dự kiến huy động 170 triệu USD thông qua việc bán cổ phiếu vào tháng 2 tới.

Nhà phân tích Shukor Yusof của Hãng phân tích Endau cho biết, tới nay tiến độ thực hiện của VietJet khá tốt. Tuy nhiên, ông cũng thể hiện sự hoài nghi về việc VietJet có thể duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh hiện nay mà không ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh sau thuế.

Nam Đức