|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Cổ phiếu Toyota, Honda và nhiều hãng ô tô châu Á tụt dốc sau thông báo thuế quan của ông Trump

11:00 | 27/03/2025
Chia sẻ
Kế hoạch đánh thuế mới của Mỹ có nguy cơ khiến lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô sụt giảm hoặc giá xe trở nên đắt đỏ hơn.

Ô tô Honda cập cảng Bristol, Anh. (Ảnh: Getty Images). 

Giá cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô châu Á đồng loạt xuống dốc sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế quan lên xe hơi không sản xuất ở Mỹ.

Giá cổ phiếu của hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota và Honda có lúc giảm lần lượt 3,69% và 2,91%. Nissan, công ty có hai nhà máy ở Mexico, chứng kiến giá cổ phiếu đi xuống 2,92%. Mazda Motor rớt hơn 6%. Mitsubishi Motor sụt 4,9%.

Cổ phiếu hãng xe hơi Hàn Quốc Kia Motors mất 2,76%. Cổ phiếu hai nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Nio và Xpeng lần lượt giảm 3,94% và 1,97%.

Thuế quan 25% đối với ô tô nhập khẩu vào Mỹ sẽ có hiệu lực từ ngày 2/4. Thư ký Nhà Trắng Will Scharf giải thích thuế quan mới sẽ áp dụng với “ô tô và xe tải nhẹ sản xuất ở nước ngoài” và cộng dồn với các loại thuế hiện hành.

Thị trường tiếp tục chờ đợi thông tin đầy đủ và chi tiết về thuế quan, bởi hầu hết ô tô được cấu tạo bởi những bộ phận đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Ông Scharf ước tính thuế quan ô tô sẽ mang về cho Mỹ thêm 100 tỷ USD doanh thu mỗi năm.

Ông Karl Brauer, nhà phân tích cấp cao tại iSeeCars, nói với CNBC: “Mọi nhà sản xuất ô tô có bán hàng ở Mỹ đều phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu về phụ tùng. Nhiều phụ tùng đó đến từ Trung Quốc. Điều này có nghĩa là dù Honda hay Toyota có lắp ráp một mẫu xe ở Mỹ, các bộ phận đến từ Trung Quốc sẽ làm tăng chi phí sản xuất của những chiếc xe đó”.

Vị chuyên gia cho biết phần chi phí gia tăng hoặc sẽ làm giảm lợi nhuận của nhà sản xuất, hoặc khiến người tiêu dùng phải chấp nhận mức giá bán xe cao hơn. Ông lưu ý ô tô lắp ráp tại Mỹ cũng sẽ chịu ảnh hưởng bởi thuế quan thông qua các phụ tùng nhập ngoại. Ông nhấn mạnh: “Không nhà bán lẻ ô tô nào của Mỹ có thể thoát khỏi tác động của thuế quan mới”.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen chỉ trích thuế quan của Mỹ trên mạng xã hội X và khẳng định Liên minh Châu Âu (EU) sẽ tiếp tục tìm kiếm các giải pháp đàm phán “trong khi vẫn bảo vệ lợi ích kinh tế của mình”.

Ông Joseph McCabe, CEO hãng tư vấn AutoForecast Solutions, nhận xét: “Viễn cảnh ông Trump rút lại thuế quan với ô tô trước ngày 2/4 có vẻ là điều không khả thi. Rất có thể thuế quan sẽ có hiệu lực trong vài tuần hoặc một tháng, trong khoảng thời gian đó chúng ta sẽ chứng kiến một số hậu quả thảm khốc”.

Giang

Data Talk | The Catalyst: Tôm & Cá tra 2026 – Bước vào chu kỳ mới hay còn điều chỉnh sâu?
Ngành thủy sản bước vào giai đoạn bản lề trước năm 2026 khi nguồn cung toàn cầu biến động mạnh, chi phí sản xuất thay đổi và cấu trúc thị trường xuất khẩu có sự dịch chuyển rõ rệt. Trong bối cảnh xuất khẩu tôm tăng trưởng trở lại, còn cá tra đối mặt áp lực dài hạn, câu hỏi lớn đặt ra là: đã hình thành một chu kỳ mới hay thị trường vẫn đang trong pha điều chỉnh?