Cổ phiếu tâm điểm 15/2: MBB, SAB, HAX
HAX - Tín hiệu bán
CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)
Phân tích:
Chỉ số danh mục đầu tư của Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YS30) đóng cửa ở mức 82,72 điểm, giảm 1,3%. Đồ thị giá giao dịch quanh đường trung bình 50 phiên với khối lượng giao dịch tăng mạnh trên mức trung bình 20 phiên.
Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn có dấu hiệu gia tăng và đồ thị giá giảm sát về mức hỗ trợ ngắn hạn 82,71 điểm. Ngoài ra, xu hướng ngắn hạn của chỉ số YS30 bị hạ từ mức tăng xuống trung tính.
Hệ thống chỉ báo xu hướng của Chứng khoán Yuanta Việt Nam xuất hiện tín hiệu bán hai cổ phiếu CNG và HAX cho nên các nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục cơ cấu giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ngắn hạn.
MBB - NFI cao bù đắp cho thu nhập ngoài lãi khác kém khả quan
CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC)
Phân tích:
MBBank công bố kết quả kinh doanh hợp nhất năm 2022 với lợi nhuận trước thuế đạt 22,7 nghìn tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ, hoàn thành dự báo năm 2022 của Chứng khoán Bản Việt, chủ yếu đến từ thu nhập từ lãi (NII) tăng 37,5% so với cùng kỳ cũng như lợi nhuận từ giao dịch ngoại hối tăng 28%.
Lợi nhuận ròng từ đầu tư mua bán chứng khoán năm 2022 là 1,5 nghìn tỷ đồng, chỉ hoàn thành 78% dự báo cả năm của Chứng khoán Bản Việt, chủ yếu là do các diễn biến không thuận lợi của thị trường chứng khoán và thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong năm.
Tuy nhiên, thu nhập phí ròng (NFI) năm 2022 đạt 4,1 nghìn tỷ đồng, giảm 5,3% so với cùng kỳ, hoàn thành 104% dự báo cả năm của nhóm phân tích nhờ thu nhập phí cao từ dịch vụ bảo hiểm, thanh toán và ngân quỹ.
SAB - Đà tăng trưởng doanh thu bán hàng ổn định sẽ duy trì trong năm 2023
CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC)
Phân tích:
Theo báo cáo cập nhật mới đây, Chứng khoán Bản Việt đã tham gia buổi họp trực tuyến dành cho nhà đầu tư của Sabeco (SAB) diễn ra ngày 8/2.
Những điểm chính mà VCSC ghi nhận từ cuộc họp nhìn chung phù hợp với kỳ vọng của nhóm phân tích về (1) nhu cầu tăng trưởng bị ảnh hưởng bởi những thách thức kinh tế, (2) chi phí nguyên vật liệu cao hơn có khả năng làm chậm tiến độ cải thiện khả năng sinh lời và (3) chi phí quảng cáo và khuyến mãi (A&P) cao hơn trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trong năm 2023.
Dựa trên kết quả kinh doanh năm 2022 của SAB, ban lãnh đạo tin rằng công ty đã giành được thêm thị phần nhờ cải thiện nhận thức về thương hiệu thông qua các chiến lược marketing hiệu quả (như biển quảng cáo, các lễ hội âm nhạc và khuyến mãi).
SAB cho biết rằng công ty đã giữ vững thị phần của mình ở phân khúc phổ thông trong khi mức tăng trưởng của phân khúc cận cao cấp là tích cực. Ngoài ra, SAB đã củng cố vị thế và thị phần tại miền Bắc.
Trong năm 2023, SAB dự kiến nhu cầu của người tiêu dùng sẽ chậm lại do những thách thức kinh tế toàn cầu, nhất là trong nửa đầu năm 2023. Tuy nhiên, ban lãnh đạo kỳ vọng tác động tiêu cực này sẽ được bù đắp một phần bởi vị thế vững chắc của SAB trong phân khúc phổ thông do người tiêu dùng sẽ giảm chi tiêu cho các sản phẩm đắt tiền và dư địa tăng trưởng lớn do doanh số bán hàng năm 2022 vẫn ở dưới mức trước dịch COVID-19 vào năm 2019.
Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.