|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Cổ phiếu đầu tiên ngành năng lượng sạch gia nhập thị trường chứng khoán Việt Nam

10:52 | 25/01/2019
Chia sẻ
Cổ phiếu SHE của CTCP Phát triển Năng lượng Sơn Hà là doanh nghiệp đầu tiên trong ngành năng lượng sạch niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
co phieu dau tien nganh nang luong sach gia nhap thi truong chung khoan viet nam [Phần 3] Rào cản trong phát triển năng lượng sạch tại đất nước mặt trời mọc

Sáng nay 25/1, CTCP Phát triển Năng lượng Sơn Hà chính thức đưa 5 triệu cổ phiếu niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) với mã giao dịch SHE. Giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên 20.000 đồng/cp.

co phieu dau tien nganh nang luong sach gia nhap thi truong chung khoan viet nam
Lãnh đạo của Phát triển Năng lượng Sơn Hà thực hiện nghi lễ đánh cồng khai trương giao dịch cổ phiếu SHE. Ảnh: Phan Quân

Tại buổi lễ đánh cồng khai trương, ông Hoàng Mạnh Tân, Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc chia sẻ “Đặc thù của ngành năng lượng mới đòi hỏi trình độ và năng lực sản xuất cao trên nền tảng thương hiệu được khẳng định. Do đó, hiện trên thị trường không có nhiều doanh nghiệp phát triển mảng sản xuất kinh doanh của SHE. Vì thế khi lên sàn, SHE chắc chắn chiếm được nhiều lợi thế khi là mã cổ phiếu đầu tiên về năng lượng sạch”.

co phieu dau tien nganh nang luong sach gia nhap thi truong chung khoan viet nam
Giá cổ phiếu SHE giảm nhẹ 1% trong phút giao dịch đầu tiên. Ảnh: Phan Quân

“Trong lịch sử công ty, giai đoạn khó khăn nhất đã qua, và SHE hiện phát triển rất tốt với các chỉ số tài chính tốt. Tăng trưởng lợi nhuận năm 2018 công ty đạt trên 30% và ban lãnh đạo cũng cam kết sẽ chi trả cổ tức bằng tiền mặt 20%, còn lại để bổ sung cho các quỹ để đầu tư và tạo vốn.

Chúng tôi xác định rằng, khi đã đầu tư cùng SHE, lợi ích của cổ đông, nhà đầu tư luôn đặt trên hết. Chính vì thế việc phát triển công ty cũng sẽ gắn liền với NĐT. Tôi cho rằng với sự tự tin với các kế hoạch đã đề ra thì quyền lợi mang lại cho NĐT cũng ở mức cao so với các công ty, các mã cổ phiếu khác trên thị trường”, ông Tân phát biểu.

co phieu dau tien nganh nang luong sach gia nhap thi truong chung khoan viet nam
Ông Hoàng Mạnh Tân, Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc. Ảnh: Phan Quân

Về kế hoạch bán vốn sau khi lên sàn, ông Tân chia sẻ “Công ty SHE là công ty thành viên của Tập đoàn Sơn Hà, công ty mẹ chiếm 51% vốn điều lệ. Hiện, công ty mẹ cũng là công ty đại chúng vì vậy việc bán vốn tại công ty con phải được Hội đồng quản trị của công ty mẹ thông qua nên việc bán vốn cũng phải chờ của công ty mẹ.”

CTCP Phát triển Năng lượng Sơn Hà được thành lập tháng 10/2015 với hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực sản xuất các thiết bị năng lượng mới, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch.

Về cơ cấu cổ đông tính đến ngày 30/11/2018, Năng lượng Sơn Hà có 4 cổ đông lớn sở hữu 75,59% vốn cổ phần. Trong đó, CTCP Quốc tế Sơn Hà do ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch HĐQT công ty đại diện sở hữu nắm giữ tỉ lệ lớn nhất với 51,59% vốn điều lệ. Công ty TNHH MTV Quản lý Quỹ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam nắm giữ 10% vốn điều lệ. Hai cổ đông cá nhân gồm ông Hoàng Mạnh Tân, thành viên HĐQT kiêm Giám đốc điều hành và ông Đàm Quang Hùng, thành viên HĐQT lần lượt sở hữu 9% và 5% vốn điều lệ công ty.

Doanh thu 9 tháng năm 2018 của công ty đạt 142,5 tỉ đồng, tăng 34% so với cùng kì năm 2017. LNST đạt 9,3 tỉ đồng, tăng 69,2% so cùng kì. Nguyên nhân là công ty ghi nhận 2,5 tỉ đồng lợi nhuận khác chủ yếu đến từ khoản phát sinh tiền bồi thường truy thu và phạt chậm nộp thuế.

Các dòng sản phẩm hiện nay của công ty gồm máy nước nóng năng lượng mặt trời, heatpump, máy lọc nước, lọc nước tổng, bể nước ngầm chất liệu mới…

co phieu dau tien nganh nang luong sach gia nhap thi truong chung khoan viet nam
Sản phẩm máy lọc nước RO của Năng lượng Sơn Hà. Ảnh: Sơn Hà

Xem thêm

Phan Quân