|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cổ phiếu bốc đầu, vốn hoá VinFast tăng mạnh tại Mỹ, chuyện gì đang diễn ra?

08:01 | 23/10/2024
Chia sẻ
VinFast đang nhận được sự quan tâm trở lại của các nhà đầu tư sau khi công bố kết quả kinh doanh khả quan.

Tại Mỹ, VinFast (Nasdaq: VFS) vừa công bố số liệu về lượng xe giao, và thông tin này đã được thị trường đón nhận rất tích cực. Các nhà đầu tư nhanh chóng phản ứng, đẩy giá cổ phiếu của VinFast tăng gần 12% trong ngày 22/10, cao hơn nhiều so với đà đi ngang của chỉ số S&P 500.

Diễn biến giá cổ phiếu VinFast một tuần trở lại. (Nguồn: Yahoo Finance).

Trước khi thị trường mở cửa, VinFast thông báo đã giao tổng cộng 21.912 xe điện trong quý III năm nay. Con số này cho thấy mức tăng trưởng ấn tượng, tăng 116% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 66% so với quý trước.

Phần lớn kết quả này đến từ thị trường nội địa. Trong tháng 9, VinFast đã giao hơn 9.300 xe tại Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên một nhà sản xuất xe điện Việt Nam vượt qua các đối thủ quốc tế để giành vị trí số 1.

Cổ phiếu thăng hoa giúp vốn hoá của VinFast tăng mạnh qua một đêm. Theo thống kê từ CompaniesMarketCap, vốn hoá hãng xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tăng lên gần 10 tỷ USD - xếp thứ 7 trong danh sách các công ty xe điện lớn nhất thế giới và thứ 34 trong danh sách các nhà sản xuất ô tô nói chung.

VinFast từng là một cổ phiếu “hot” sau khi lên sàn tại Mỹ năm ngoái, nhưng gần đây nhà đầu tư đã thận trọng hơn do công ty vẫn chưa có lợi nhuận. Thông tin mới nhất về doanh số bán xe có thể sẽ khơi dậy lại sự quan tâm đến VinFast.

Top 10 các hãng xe điện có giá trị vốn hoá lớn nhất trên thị trường. (Nguồn:CompaniesMarketCap).

Nhà phân tích tại Yahoo Finance đánh giá VinFast đã có những bước tiến đáng kể kể từ khi ra đời vào năm 2017. Hãng sở hữu các mẫu xe phủ đủ phân khúc từ A-SUV tới E-SUV như VF 8, VF 9, VF 5, VF e34, VF 6 và VF 7.

Công ty đứng thứ hai trong danh sách các cổ phiếu xe điện đáng đầu tư dài hạn tại Mỹ. VinFast cũng đang mở rộng ra thị trường quốc tế. Tại Indonesia, hãng đã ký kết với 5 đối tác đại lý và mở cửa hàng đầu tiên vào tháng 4. Đến cuối tháng 5, công ty đã mở thêm 15 showroom, cho thấy sự tăng trưởng nhanh chóng ở khu vực này.

Ngoài ra, VinFast đang mở rộng sang các thị trường tiềm năng khác. Tại Thái Lan, hãng hợp tác với 15 đại lý ban đầu. Ở Trung Đông, VinFast đã ký thỏa thuận với đại lý tại Oman và hợp tác độc quyền với Al Mana Holding W.L.L. cho thị trường Qatar.

VinFast sẽ công bố báo cáo tài chính quý III vào ngày 6/11, trước khi thị trường mở cửa.

Ba kịch bản cho xe điện tại thị trường Mỹ

Cuối tháng 8, ông Mark Fields, cựu CEO và Chủ tịch Ford, đã tham gia chương trình “Squawk Box” của CNBC để thảo luận về những thách thức trong việc phổ biến xe điện tại Mỹ. Ông Fields cho rằng ban đầu, sự hứng thú với xe điện đến từ các nhà sản xuất ô tô và các quy định của chính phủ. 

Tuy nhiên, việc đưa xe điện vào sử dụng rộng rãi lại gặp nhiều khó khăn. Người tiêu dùng còn do dự vì nhiều yếu tố, như giá xe điện cao, thiếu trạm sạc tiện lợi và thời gian sạc lâu hơn so với việc đổ xăng.

Ông đề xuất các hãng ô tô nên cung cấp thêm các mẫu xe điện giá phải chăng và mở rộng dòng xe hybrid trong khi tiếp tục phát triển công nghệ pin, đặc biệt là pin thể rắn. Pin thể rắn có thể giảm đáng kể thời gian sạc, mang lại sự tiện lợi tương tự như việc đổ xăng.

Ông nhấn mạnh rằng mặc dù các hãng xe đang nỗ lực sản xuất xe điện giá rẻ, bước đột phá thật sự sẽ đến khi công nghệ pin thể rắn phát triển, cải thiện thời gian sạc và tăng tiện ích cho người dùng.

Dù có nhiều thách thức, ngành công nghiệp xe điện vẫn là xu hướng tất yếu và dự kiến sẽ phát triển mạnh mẽ trong vài thập kỷ tới. 

Báo cáo Triển vọng Toàn cầu về Xe điện 2024 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã đưa ra ba kịch bản cho quá trình điện khí hóa phương tiện giao thông vào năm 2035: Kịch bản chính sách hiện tại (STEPS), kịch bản cam kết đã công bố (APS) và kịch bản phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 (NZE). 

STEPS dựa trên các chính sách và xu hướng hiện tại, APS giả định các cam kết của chính phủ sẽ được thực hiện đúng thời hạn, còn NZE đưa ra lộ trình đạt mức phát thải CO2 bằng 0 vào năm 2050.

Ngoài ra, các chính phủ trên toàn thế giới đang thúc đẩy sản xuất xe điện vì lo ngại về môi trường. Tại Mỹ, Bộ Năng lượng đã công bố khoản tài trợ 1,7 tỷ USD vào ngày 11/7 để chuyển đổi 11 nhà máy ô tô ở 8 bang sang sản xuất xe điện và linh kiện. Đây là một phần trong sáng kiến “Đầu tư vào nước Mỹ” của Tổng thống Biden, nhằm bảo vệ việc làm của công đoàn và thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện.

Chương trình này được tài trợ bởi Đạo luật Giảm Lạm phát, giúp duy trì hơn 15.000 việc làm và tạo thêm gần 3.000 việc làm mới, hỗ trợ sản xuất các linh kiện xe điện như pin và bộ phận xe máy điện.

Đức Huy