|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

'Có một sự đồng thuận quốc tế phải hành động' sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên

07:07 | 17/04/2017
Chia sẻ
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết đang có một sự đồng thuận quốc tế, giữa Mỹ, các đồng minh và cả Trung Quốc rằng phải hành động sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên.
my va cac dong minh dang can nhac hanh dong sau vu thu ten lua cua trieu tien
Hình ảnh dõi theo tin tức vụ thử tên lửa của Triều Tiên tại ga tàu tại Seoul, Hàn Quốc (Nguồn: Reuters)

Mỹ, các nước đồng minh của Mỹ và Trung Quốc đang hợp tác cùng nhau trong một loạt các phản ứng đối với vụ thử tên lửa đạn đạo thất bại mới đây nhất của Triều Tiên, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết, dẫn ra cái mà ông này gọi là một sự đồng thuận quốc tế cho hành động.

Theo Reuters, ông McMaster chỉ ra rằng Trump đã không xem xét hành động quân sự ngay lúc này.

"Đã đến lúc phải thực hiện tất cả các hành động có thể, không bao gồm lựa chọn quân sự, để nỗ lực giải quyết vấn đề này một cách hòa bình", ông McMaster trả lời đài ABC trong chương trình "Tuần này. "Chúng tôi đang hợp tác với các đồng minh và đối tác và cùng với các lãnh đạo Trung Quốc xây dựng một loạt các lựa chọn hành động".

Theo ông này, hiện đang có một sự đồng thuận quốc tế, bao gồm cả các lãnh đạo Trung Quốc, rằng đây là một tình huống không thể tiếp diễn.

Chính quyền Trump đang tập trung chiến lược với Triều Tiên của mình theo hướng trừng phạt kinh tế khắc nghiệt hơn, có thể bao gồm cấm vận dầu lửa, một lệnh cấm toàn cầu đối với máy bay của nuwocs này, đánh chặn các tàu chở hàng và trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc đang làm ăn với Bình Nhưỡng, theo Reuters.

Trong khi ông Trump đưa ra những lời hùng biện cứng rắn phản ứng trước cuộc thử tên lửa của Triều Tiên, những lựa chọn hành động của tổng thống Mỹ có vẻ bị hạn chế do thách thức đàm phán.

Hầu hết các lựa chọn đều thuộc 4 nhóm: trừng phạt kinh tế, hành động bí mật, đàm phán ngoại giao và lực lượng quân sự.

Hôm Chủ nhật, tên lửa của Triều Tiên đã nổ gần như ngay lập tực sau khi được phóng thử, theo Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ.

Vài giờ sau đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã tới Hàn Quốc để thảo luận về chương trình hạt nhân đang đe dọa ngày càng tăng của Triều Tiên. Chuyến công du của ông này diễn ra một ngày sau khi Triều Tiên tổ chức diễu binh tại thủ đô Bình Nhưỡng kỷ niệm 105 ngày mất cố chủ tịch Kim Il Sung. Có vẻ như các mẫu tên lửa đạn đạo tầm xa mới đã được đưa ra diễu hành.

Phương Nguyễn

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I ghi nhận sự xáo trộn lớn khi đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.