Cơ hội rộng mở cho thịt bò Mỹ trước hai hiệp định thương mại mới
Nhưng sự cạnh tranh rất khốc liệt và vị thế của Mỹ sẽ bị xói mòn trừ khi các hiệp định thương mại được hoàn thành, đó là phê chuẩn Hiệp định USMCA ở Bắc Mỹ và Hiệp định song phương với Nhật Bản.
Các thông tin xuất khẩu sang Hàn Quốc và Nhật Bản là đáng khích lệ trong thời điểm này. Bất chấp những cuộc tranh chấp lớn trong nền kinh tế Hàn Quốc, xuất khẩu thịt bò của Mỹ sang nước này vẫn ở mức kỷ lục.
Giá trị xuất khẩu riêng 5 tháng đầu năm 2019 ở mức 165 triệu USD, tăng 15% so với một năm trước.
Thông tin từ thị trường Nhật Bản cũng rất tích cực, đây là thị trường số 1 cho thịt bò Mỹ. Các thành viên của Hiệp định CPTPP hiện đang hưởng mức thuế thịt bò ở Nhật Bản thấp hơn đáng kể so với các nhà sản xuất Mỹ.
Tuy nhiên, xuất khẩu thịt bò của Mỹ sang Nhật Bản đến tháng 5 vừa qua đã tăng 1% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Một phân tích về thị trường Nhật Bản của Liên đoàn xuất khẩu thịt Mỹ cho biết: Mặc dù có những bất lợi về thuế quan, thị phần thịt bò của Mỹ nhập khẩu vào Nhật Bản đã giữ gần như ổn định trong năm nay ở mức 41%, nhưng với một sân chơi bình đẳng có nhiều cơ hội tăng trưởng.
Ví dụ, nhập khẩu thịt bò Canada và thịt bò Mexico của Nhật Bản tăng lần lượt 76% và 39%, cho đến tháng 5. Để thị trường Nhật Bản duy trì tăng trưởng mạnh, điều cần thiết là Mỹ có quyền tiếp cận thị trường tương đương với các đối thủ chính của mình.
Chính quyền Trump và Chính phủ Nhật Bản đang đàm phán cho một hiệp định thương mại về nông nghiệp do đó việc đạt được một thỏa thuận càng sớm sẽ càng tốt.
Bốn thị trường xuất khẩu hàng đầu của thịt bò Mỹ là Nhật Bản, Hàn Quốc, Mexico và Canada, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi ngành thịt bò nằm trong một loạt các ngành công nghiệp Mỹ đã lên tiếng trong tháng 7 này thúc giục sự chấp thuận của Quốc hội đối với Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA), là hiệp định kế thừa NAFTA.
Hiệp hội chăn nuôi Colorado cho biết, nếu không có USMCA, các nhà chăn nuôi và các nhà sản xuất nông nghiệp khác sẽ tiếp tục đối mặt với sự không chắc chắn lớn ở hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Mỹ.
Các thị trường Canada và Mexico có tầm quan trọng đặc biệt đối với các nhà sản xuất Mỹ. Giao dịch với các quốc gia đó, cho phép các nhà sản xuất thịt bò của Mỹ tối đa hóa giá trị của mỗi con vật bằng cách bán các sản phẩm cụ thể cho người trả giá cao nhất.
Ví dụ, người tiêu dùng Mexico sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho việc thịt bò miếng là loại ít phổ biến ở Mỹ bằng cách xuất khẩu sang Mexico, các nhà sản xuất Mỹ trả giá cao hơn cho các sản phẩm khác so với thị trường nội địa.
Những điều kiện thị trường này tạo nên một động lực mạnh mẽ để kết thúc đàm phán thương mại với Nhật Bản và phê chuẩn hiệp định thương mại mới của Bắc Mỹ.
Với những thỏa thuận này, các nhà sản xuất thịt bò của Mỹ sẽ nhìn thấy cơ hội xuất khẩu mạnh mẽ hơn ở các thị trường nước ngoài.