|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

CNBC: Giá dầu có thể sớm chạm 100 USD dù OPEC, Nga định tăng sản lượng

09:00 | 29/05/2018
Chia sẻ
Theo CNBC, Arab Saudi, thành viên quan trọng của OPEC, quyết tâm giữ giá dầu giao dịch quanh mức hiện tại, nhưng sản xuất đóng cửa toàn bộ tại Venezuela có thể sẽ khiến giá dầu kỳ hạn tăng vọt lên 100 USD/thùng.

Giá trên thị trường dầu mỏ đã tăng đều kể từ năm ngoái, với giá dầu Brent tiêu chuẩn toàn cầu lên cao nhất trong nhiều năm ở 80 USD/thùng hồi đầu tháng 5. Giá dầu thô kỳ hạn tăng mạnh phần lớn được thúc đẩy bởi thỏa thuận giảm sản lượng do OPEC dẫn đầu và nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ.

Tuy nhiên, gần đây, giá dầu thô kỳ hạn đã giảm trong bối cảnh lo ngại về một thị trường năng lượng dư thừa sẽ quay trở lại.

"Tôi cho rằng Saudi Arabia, phần còn lại của OPEC và Nga đã đạt được mục tiêu giải quyết vấn đề của ngành công nghiệp này", ông Bob Parker, thành viên ủy ban đầu tư tại Quilvest Wealth Management, trả lời phỏng vấn của CNBC trong chương trình "Squawk Box Europe" hôm 28/5.

"Theo tôi, những gì họ quan tâm là muốn tránh sự tăng đột biến đối với giá dầu, hay ngưỡng 100 USD/thùng, vì họ rất nhạy cảm với thực tế rằng một sự gia tăng đột biến sẽ dẫn đến suy thoái toàn cầu", ông cho biết thêm.

cnbc gia dau co the som cham 100 usd du opec nga dinh tang san luong
Một trạm xăng tại Caracas, Venezuela. Ảnh: Bloomberg/Getty Images

Trong bối cảnh thị trường năng lượng lo ngại về thiếu hụt nguồn cung tiềm năng, hôm thứ Sáu (26/5), Saudi Arabia và Nga cho biết đang thảo luận về khả năng tăng sản lượng dầu lên khoảng 1 triệu thùng/ngày. Điều này kết hợp với tin tức về sự tăng trưởng trong sản xuất dầu thô của Mỹ, khiến cho giá dầu thô kỳ hạn giảm mạnh trong tuần trước.

Giá dầu thô Brent giao dịch quanh mức 75,38 USD/thùng trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (28/5), giảm 1,4%; trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ đạt 66,72 USD, giảm khoảng 1,7%.

Theo ông Parker, mặc dù Arab Saudi rất muốn giữ giá dầu thô kỳ hạn ở mức 70 - 80 USD/thùng, nhưng mức giá 100 USD/thùng có thể sớm xảy ra trong trường hợp hoạt động sản xuất dầu thô của Venezuela sụp đổ hoàn toàn.

Ông cho biết thêm, triển vọng của sự sụt giảm mạnh trong sản xuất dầu của Venezuela vẫn hoàn toàn có thể xảy ra.

Lyly Cao