|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chuyện nghề bán xe sang: Hoa hồng vài triệu đồng, lương cứng chưa bằng nhân viên văn phòng

11:12 | 21/08/2023
Chia sẻ
Nhiều người cho rằng hoa hồng của những người bán xe sang tại Việt Nam thường rất cao, nhưng theo chia sẻ từ một người có hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề, con số này ít hơn nhiều so với tưởng tượng.

Mới đây, anh Nguyễn Quang Đức, người từng có hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành ô tô, đồng thời cũng từng là chuyên viên truyền thông, sale và đào tạo sale, đã xuất hiện trong Podcast “Nghề hot – Chuyện chưa kể” của báo Dân Trí để chia sẻ về những góc cạnh trong nghề bán ô tô hạng sang.

Theo chia sẻ từ phía anh Đức, thị trường ô tô năm 2023 có những sự thay đổi so với năm 2022. Chẳng hạn, trong năm 2022, có một số mẫu xe “hot” mà người mua cần phải trả thêm tiền để nhận xe sớm. Tuy nhiên, bước sang năm 2023, khi nguồn cung vượt quá nhu cầu, tức lượng tồn kho lớn, các hãng xe phải chạy nhiều chương trình khuyến mãi để “xả hàng”. Do đó, giá ô tô trong năm nay thấp hơn đáng kể so với năm trước.

“Năm ngoái, kể cả xe cũ, xe lướt cũng có giá rất cao. Tuy nhiên, với việc lượng hàng tồn kho tăng cao, giá xe cũ, xe lướt trong năm nay giảm đáng kể. Thậm chí, với một số mẫu xe sang, giá xe cũ, xe lướt có khi giảm tới vài tỷ đồng”, anh Đức chia sẻ. Ví dụ, mẫu xe sang thường được coi là “quốc dân”, nổi đình đàm là Mercedes G63 hiện có giá giảm khoảng 2 – 3 tỷ đồng so với năm trước, anh Đức cho biết.

Dù giá xe giảm đáng kể trong năm nay, nhưng theo chia sẻ từ phía anh Đức, lợi nhuận của người bán/môi giới trong ngành ô tô (sale) không bị ảnh hưởng quá nhiều.

“Lợi nhuận của các bạn sale gần như không bị ảnh hưởng. Đây là nghề môi giới, cứ có giao dịch là sẽ có hoa hồng. Những người chịu thiệt hại chủ yếu là những người bỏ vốn ra ôm xe, chẳng hạn như chủ showroom hay chủ sở hữu xe có nhu cầu bán lại”, anh Đức nói.

 Mercedes G63 Edition 55 bản giới hạn giá hơn 12,6 tỷ đồng. (Ảnh: Thanh Niên).

Riêng với phân khúc xe sang, anh Đức cho biết mỗi hãng xe sẽ một mức hoa hồng khác nhau. “Hoa hồng từ việc bán xe sang có lẽ sẽ không được nhiều như mọi người thường nghĩ. Chẳng hạn, việc bán được một chiếc xe có giá 5 tỷ đồng thì hoa hồng thường rơi vào khoảng 10 triệu đồng.

Mọi người thường nghĩ hoa hồng sẽ cao hơn mức này, nhưng thường chỉ cao hơn trên giấy tờ. Nếu một môi giới bán xe cho hãng, họ sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Ngoài ra, họ cũng phải chi nhiều cho quảng cáo, marketing,… thì mới bán được hàng. Trên thực tế, tôi nghĩ rằng hoa hồng họ nhận được chỉ rơi vào khoảng 5 – 10 triệu đồng, hoặc thậm chí ít hơn”, anh Đức chia sẻ.

Anh cũng nói thêm rằng hoa hồng đối với môi giới xe cũ/xe lướt hạng sang có thể sẽ cao hơn, đồng thời nếu muốn có thu nhập lên tới mức cả trăm triệu đồng/tháng, một người môi giới ô tô phân khúc hạng sang phải bán tối thiểu 10 chiếc/tháng.

“Nếu một người môi giới chỉ bán được khoảng 2 – 3 xe/tháng, mức thu nhập của họ có lẽ chỉ cao hơn đi làm nhân viên văn phòng đôi chút. Thậm chí, nếu không thể bán được chiếc xe nào trong tháng, họ có thể chịu lỗ luôn cả khoản chi phí marketing, quảng cáo,… Mức lương cứng cho sale ô tô thường chỉ rơi vào khoảng 3 – 5 triệu đồng/tháng”, anh Đức cho biết.

Anh cũng chia sẻ thêm rằng mức hoa hồng 10 triệu đồng cho một chiếc xe trị giá 5 tỷ đồng là tương đối phù hợp. “Trong ngành xe, đặc biệt là xe sang, mức độ cạnh tranh thấp hơn nhiều so với thị trường bất động sản. Thông thường, người bán xe sang chỉ phải cạnh tranh với vài người trong cùng showroom, trong khi môi giới bất động sản phải cạnh tranh với rất nhiều người khác. Ngoài ra, chi phí marketing, quảng cáo,… trên thị trường bất động sản cũng cao hơn thị trường xe. Do đó, mức hoa hồng như vậy theo tôi là hợp lý”, anh Đức nói.

“Nếu một người muốn trụ vững và sống được với nghề bán xe sang, họ phải có tệp khách hàng riêng cũng như có cách tìm kiếm khách hàng riêng. Có những người chỉ chăm chăm tìm kiếm khách hàng mới mà bỏ quên khách hàng cũ, một “mỏ vàng”, anh Đức nhấn mạnh.

Anh Nguyễn

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).