Chuyện lạ thời COVID-19: Doanh số của Nike vẫn vượt kì vọng, nhưng lợi nhuận ròng giảm
Hôm 25/3, tập đoàn Nike công bố báo cáo tài chính quí 3 của năm tài chính 2019, với những chỉ số vượt dự đoán của giới phân tích nhờ sự vươn lên của mảng thương mại điện tử và sự tăng trưởng ở thị trường Bắc Mỹ. Hai yếu tố đó bù đắp cho sự suy giảm doanh số ở Trung Quốc do dịch COVID-19, theo CNBC.
Giá cổ phiếu của Nike tăng gần 9% trong phiên giao dịch sáng 25/3 nhờ báo cáo khả quan này.
Ông John Donahoe, Tổng giám đốc Nike, nói rằng doanh số đang bắt đầu phục hồi ở Trung Quốc, nơi dịch khởi phát, sau thời gian ngừng bán vài tuần. Trong quí 3 năm ngoái, doanh số của Nike ở Trung Quốc, Hong Kong và Macau giảm 5% sau khi tăng ở mức hai con số trong 22 tuần liên tiếp.
"Khi dịch lên đỉnh điểm hồi tháng 2, gần 75% cửa hàng của chúng tôi ở Trung Quốc, Macau và Hong Kong phải đóng, còn những cửa hàng khác mở trong thời gian ngắn hơn bình thường. Tới ngày 25/3, gần 80% cửa hàng ở đó đã hoạt động trở lại", Nike nhấn mạnh.
Thông cáo báo chí của Nike nêu rõ rằng doanh số từ mảng bán hàng trực tuyến của tập đoàn ở Trung Quốc đã tăng ở mức 3 con số.
Donahoe tiết lộ rằng tập đoàn đã rút ra bài học quí báu về đối phó dịch từ Trung Quốc để áp dụng ở Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng như châu Âu.
"Quá trình phục hồi sau dịch COVID-19 tới doanh nghiệp sẽ gồm 3 giai đoạn. Thứ nhất, trong giai đoạn phục hồi, các điểm bán hoạt động trở lại. Thứ hai, nguồn cung và số lượt khách tăng trở lại. Thứ ba, doanh số tăng trở lại", ông lập luận.
Ban lãnh đạo Nike thông báo hôm 23/3 rằng họ đóng mọi cửa hàng ở Mỹ, Canada, Tây Âu, Australia và New Zealand tới ngày 27/3 để góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch. Hôm 25/3, Nike thông báo họ sẽ mở lại một số cửa hàng ở Bắc Mỹ và châu Âu.
Để góp phần vào nỗ lực chống COVID-19 ở Mỹ, Nike đang thiết kế một số thiết bị bảo hộ để giúp các bệnh viện và nhân viên y tế.
Lượt người tới các cửa hàng Nike ở Trung Quốc đang tăng dần sau mỗi tuần, và tập đoàn hi vọng doanh số ở đây sẽ trở lại mức bình thường trong quí 2 năm nay.
Mặc dù doanh số quí 3 tăng, lợi nhuận của Nike lại giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Lợi nhuận ròng của Nike giảm xuống mức 847 triệu USD, tương đương mức lợi tức 0,53 USD mỗi cổ phiếu. Cùng kì năm ngoái, lợi nhuận ròng của Nike đạt 1,1 tỉ USD, tương đương mức lợi tức 0,68 USD mỗi cổ phiếu.