|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chuyên gia quốc tế: Trung Quốc vẫn là một thị trường trọng yếu của Apple

21:28 | 01/03/2021
Chia sẻ
Doanh số bán của Apple tại Trung Quốc đại lục trong quý IV/2020 tăng trưởng 57% so với cùng kỳ năm trước, đạt kỷ lục trên 21 tỷ USD, nhờ nhu cầu lớn với iPhone 12.
Chuyên gia quốc tế: Trung Quốc vẫn là một thị trường trọng yếu của Apple - Ảnh 1.

Mẫu iPhone 12 ra mắt vào tháng 10 năm ngoái đã đem lại doanh số tăng trưởng cao trong quý IV của Apple tại thị trường Trung Quốc. (Ảnh: Apple).

Doanh số bán của Apple tại Trung Quốc đại lục trong quý IV/2020 tăng trưởng 57% so với cùng kỳ năm trước, đạt kỷ lục trên 21 tỷ USD, nhờ nhu cầu lớn với iPhone 12. 

Số liệu này là thắng lợi lớn tại thị trường chủ chốt của Apple, với doanh số bán chiếm gần 20% tổng doanh thu của tập đoàn. 

Với kết quả trên, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush cho rằng thị trường Trung Quốc vẫn là yếu tố quyết định đối với thành công của Apple.

iPhone 12 có đóng góp lớn đối với tăng trưởng doanh số của Apple tại Trung Quốc trong quý trước, bên cạnh iPad và các sản phẩm đeo tay. Có một số lý do khiến iPhone 12 được đặc biệt ưa chuộng tại Trung Quốc. 

Một lý do là mạng di động thế hệ thứ năm (5G) tại Trung Quốc mạnh hơn tại các thị trường khác, giúp người tiêu dùng có động lực cho việc nâng cấp điện thoại. Trong khi đó, người tiêu dùng Mỹ có thể phải đợi đến khi mạng 5G được phổ biến rộng rãi hơn.

Tuy nhiên, Apple không phải luôn kỳ vọng doanh số iPhone ở mức cao tại thị trường Trung Quốc. Vào giữa năm 2018, các nhà phân tích đã hạ dự báo doanh số bán iPhone, do một trong những lý do là doanh số bán tại Trung Quốc kém. 

Vào tháng 1/2019, Apple đã cảnh báo các nhà đầu tư nhận định doanh số bán giảm trong quý IV, chủ yếu do doanh số bán tại Trung Quốc thấp hơn dự kiến trước tác động của cuộc chiến thương mại với Mỹ. 

Đại dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc vào đầu năm 2020 và đây là nơi đầu tiên Apple phải nỗ lực thích ứng khi các cửa hàng và các nhà máy phải đóng cửa.

Dù vậy, các nhà phân tích lạc quan rằng thành công của Apple tại Trung Quốc trong quý vừa qua không phải là điều bất thường. Dù doanh số bán tại Trung Quốc không phải luôn ổn định trong những năm gần đây, đây là một thị trường này trọng yếu của Apple.

Tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc có sức mua lớn. Các ứng dụng di động dành cho các dịch vụ như mua sắm và ngân hàng được người tiêu dùng Trung Quốc sử dụng rộng rãi, đưa đến tiềm năng để Apple tăng lợi nhuận từ kho ứng dụng App Store và các dịch vụ phần mềm. 

Apple vẫn còn tiềm năng tăng trưởng tại Trung Quốc, khi thị phần điện thoại thông minh toàn cầu của hãng năm 2020 là 14,8%, nhưng thị phần tại Trung Quốc chỉ là 10,1%.

Lê Minh