|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chuyên gia nhận định Mỹ tấn công Syria không ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán

10:07 | 13/04/2018
Chia sẻ
Nguy cơ Mỹ tấn công quân sự Syria đang gây ra nhiều lo ngại nhưng thống kê trong 25 qua cho thấy, cuộc tấn công kiểu này không gây ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán.
chuyen gia nhan dinh my tan cong syria khong anh huong toi thi truong chung khoan Dow Jones tăng gần 300 điểm sau bài tweet của Tổng thống Trump và đà tăng của nhóm ngân hàng
chuyen gia nhan dinh my tan cong syria khong anh huong toi thi truong chung khoan Thị trường chứng khoán Mỹ rực lửa sau lời đe doạ bắn tên lửa tới Syria của Tổng thống Trump

Trong vài tuần vừa qua, nhiều nhà đầu tư cho biết hoạt động giao dịch của mình trên thị trường chứng khoán Mỹ bị chi phối hầu như toàn bộ bởi Nhà Trắng với việc các chính sách về thương mại và căng thẳng quân sự dấy lên nhiều bất ổn.

Nhưng mới đây một nhân tố mới lại xuất hiện là nguy cơ một cuộc tấn công bằng tên lửa của Phương Tây nhằm vào chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Khả năng xảy ra cuộc tấn công này ngày càng lớn kể từ khi chính quyền Syria bị tình nghi đã sử dụng vũ khí hóa học và giết chết nhiều dân thường gần khu vực Damascus cuối tuần qua.

Hôm thứ Tư (11/4), Tổng thống Donald Trump đăng một dòng tweet ám chỉ sẽ sớm xảy ra một cuộc tấn công bằng tên lửa vào Syria và cảnh báo “Nước Nga, hãy sẵn sàng đi.” Thông điệp này đã khiến cho chỉ số Dow Jones giảm 220 điểm và chỉ số S&P 500 giảm 0,6% so với lúc mở cửa.

Nhưng sáng sớm hôm thứ Năm (12/4), Tổng thống Trump lại đăng một dòng tweet với nội dung nhẹ nhàng hơn “Tôi chưa bao giờ nói khi nào sẽ tấn công Syria. Có thể sẽ rất sớm thôi, hoặc có thể sẽ rất lâu nữa.”

Mặc dù căng thẳng quân sự này làm cho thị trường vốn đã quá biến động lại càng biến động hơn, các nhà phân tích cho rằng nhà đầu tư cần thận trọng trong việc ra các quyết định lớn dựa vào các tin tức thời sự vì những cuộc tấn công quân sự kiểu này thường ảnh hưởng rất nhỏ tới thị trường, đặc biệt là trong dài hạn.

Jeffrey Kleintop, Giám đốc Chiến lược đầu tư toàn cầu của Charles Schwab nhận định trên LinkedIn: “Thiệt hại về nhân mạng là không thể tính toán được, nhưng lịch sử trong 25 năm qua cho thấy các cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ chỉ có ảnh hưởng rất nhỏ và rất ngắn đối với thị trường. Ông Kleintop đưa ra bảng số liệu sau đây về biến động của các thị trường sau các cuộc tấn công tên lửa.

chuyen gia nhan dinh my tan cong syria khong anh huong toi thi truong chung khoan
Biến động của các thị trường sau các cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ, không bao gồm chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, chiến tranh Iraq năm 2003 và chiến tranh ở Afghanistan (Nguồn: Charles Schwab)

Theo bảng này, trong ngày đầu tiên sau hành động quân sự, xác suất thị trường suy giảm là khoảng 58% nhưng mức suy giảm trung bình chỉ khoảng 0,2%, tức là không khác gì so với một ngày bình thường.

Sau 5 ngày, xác suất thị trường suy giảm chỉ là 42% và mức suy giảm trung bình là 0,3%

Mặc dù những biến động ngắn hạn trên thị trường có thể bị chi phối bởi những thay đổi trong xu hướng địa chính trị, đặc biệt là những vấn đề xoay quanh khu vực Trung Đông. Nhưng căn cứ vào tầm ảnh hưởng của khu vực đối với giá dầu, các tác động dài hạn sẽ bị chi phối bởi lợi nhuận của doanh nghiệp và tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Các số liệu trên đây cho thấy, những cuộc tấn công tên lửa, đặc biệt là những cuộc tấn công không phải để khởi đầu cho một cuộc chiến tranh lâu dài, thường sẽ không có hoặc có rất ít ảnh hưởng tới thị trường ngắn hạn hay kinh tế dài hạn, cả ở phạm vi nước Mỹ lẫn quy mô toàn cầu.

Kiên Dương

Giá vàng tăng nóng, chuyên gia cảnh báo rủi ro kép khi mua vàng giá cao
Giới chuyên gia cho rằng việc mua vàng thời điểm này “cực kỳ rủi ro” vì nhà nước sẽ có nhiều biện pháp kéo giá vàng trong nước gần hơn với thế giới. Vì thế, lúc đó, ai mua giá cao sẽ chịu thiệt hại kép từ chênh lệch mua - bán (khoảng 2 triệu đồng/lượng) và việc NHNN có biện pháp can thiệp để hạ nhiệt giá.