|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thị trường chứng khoán Mỹ rực lửa sau lời đe doạ bắn tên lửa tới Syria của Tổng thống Trump

05:55 | 12/04/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ với các chỉ số Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq đỏ lửa phiên thứ Tư (11/4) sau khi Tổng thống Donald Trump đưa ra thông điệp với Nga trên Twitter để "sẵn sàng" cho một cuộc tấn công tên lửa có thể nhắm tới Syria.
thi truong chung khoan my ruc lua sau loi de doa ban ten lua toi syria cua tong thong trump Dấu hiệu nào cho thấy thị trường con bò của chứng khoán Mỹ đã kết thúc?
thi truong chung khoan my ruc lua sau loi de doa ban ten lua toi syria cua tong thong trump Dow Jones tăng gần 430 điểm sau tuyên bố mở cửa thuế quan của Chủ tịch Tập Cận Bình
thi truong chung khoan my ruc lua sau loi de doa ban ten lua toi syria cua tong thong trump Chiến lược gia cảnh báo về 'bong bóng' thị trường chứng khoán có thể bùng nổ

Chỉ số công nghiệp Dow Jones đóng cửa giảm 218,55 điểm xuống 24.189,45 điểm khi cổ phiếu Boeing giảm 2,2%. Chỉ số S&P 500 giảm 0,6% xuống còn 2.642,19 điểm, trong đó ngành viễn thông và tài chính đều giảm hơn 1%. Chỉ số tổng hợp Nasdaq giảm 0,4% đóng cửa ở mức 7.069,03 điểm.

thi truong chung khoan my ruc lua sau loi de doa ban ten lua toi syria cua tong thong trump
Diễn biến các chỉ số ngày 11/4 (Nguồn: CNBC)

Tổng thống Trump cho biết trong một dòng tweet: "Nga đã thề sẽ bắn hạ bất cứ và tất cả tên lửa bắn vào Syria. Hãy sẵn sàng nước Nga, bởi vì tên lửa sẽ đến, đẹp và mới và thông minh".

thi truong chung khoan my ruc lua sau loi de doa ban ten lua toi syria cua tong thong trump
Dòng tweet của Tổng thống Donald Trump

Nhóm ngân hàng cũng đóng góp vào sự lao dốc của thị trường khi cổ phiếu của Citigroup, Morgan Stanley và Goldman Sachs đều chìm trong sắc đỏ.

Các hầm trú ẩn an toàn như vàng và trái phiếu của Mỹ đã bật tăng sau lời cảnh báo của ông Donald Trump, giá dầu thô cũng tăng mạnh.

Lời đe dọa của Tổng thống Trump bắt nguồn từ khi đại sứ Nga tại Lebanon nói với báo chí địa phương rằng Nga sẽ bắn hạ các tên lửa của Mỹ theo đường của Syria. Điều này xảy ra sau cuộc tấn công vũ khí hoá học bị cáo buộc bởi Tổng thống Bashar Assad đã giết chết hàng chục người trong một khu vực nổi dậy hồi cuối tuần.

Động thái thứ Tư diễn ra sau khi thị trường chứng khoán phố Wall tăng mạnh trong phiên giao dịch thứ Ba, với chỉ số Dow Jones tăng hơn 400 điểm và đóng cửa ở mức 24.408 điểm. Tâm lý thị trường sôi động hôm thứ Ba sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thảo luận về các kế hoạch mở cửa nền kinh tế của nước này bằng các biện pháp bao gồm giảm thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm như xe ô tô.

thi truong chung khoan my ruc lua sau loi de doa ban ten lua toi syria cua tong thong trump

Ảnh: Michael Nagle/Bloomberg/Getty Images

Một số chuyên gia nhận định sự kiện tấn công Syria sẽ tác động lên thị trường chứng khoán trong thời gian này nhưng thị trường sẽ vẫn tập trung hơn vào kết quả kinh của các doanh nghiệp sắp được công bố. Cụ thể như BlackRock và Delta Air Lines sẽ công bố số liệu kinh doanh quý I vào thứ Năm còn J.P. Morgan Chase, Citigroup và Wells Fargo dự kiến sẽ công bố vào thứ Sáu.

Các nhà đầu tư có kỳ vọng cao cho kết quả kinh doanh quý I. Theo FactSet, lợi nhuận các doanh nghiệp trên S&P 500 dự báo sẽ tăng 17,1% so quý trước. Đây sẽ là mức tăng trưởng cao nhất kể từ quý I/2011 với mức tăng 19,5%.

Trong dữ liệu, biên bản cuộc họp tháng 3 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang cho rằng tất cả thành viên của Ủy ban thấy kinh tế Mỹ đang phát triển với tốc độ nhanh. Họ cũng thấy lạm phát leo thang, điều này có thể biện minh cho việc tăng lãi suất.

Hoàng Kiều