Chuyên gia: Máy bay Vietjet Air hạ cánh nhầm đường băng là lỗi của phi công
Liên quan đến sự cố hạ cánh nhầm đường băng của hãng hàng không Vietjet, chia sẻ với VTC News, chuyên gia hàng không - phi công Nguyễn Thành Trung - nguyên cơ trưởng Boeing 777 cho rằng, nguyên nhân chính là do lỗi của phi công.
Cụ thể, trong thông báo của hãng Vietjet gửi đi vào chiều 25/12 sau sự cố nêu rõ: "Sau khi cất cánh ít phút, phát hiện cảnh báo kỹ thuật, tổ bay cho tàu bay quay lại sân bay. Trong quá trình tiếp cận, sau khi nhận huấn lệnh hạ đường băng 02, tổ bay đã cho tàu bay đáp xuống đường băng 02 mới đang chuẩn bị đưa vào khai thác".
Ông Trung cho rằng với chất lượng máy bay tốt, thời tiết ổn định và không có gì bất thường thì việc hạ xuống nhầm đường băng lỗi hoàn toàn do phi công.
"Nếu như kiểm soát không lưu cho hạ đường băng 02 có nghĩa là hạ đường băng hướng 20 độ, chứ không phải hạ đường băng số 2. Trên quốc tế thì không có đường băng số 1, đường băng số 2.
Dù nó có 2 đường băng, nhưng người ta sẽ gọi đường băng 02 trái - 02 phải, chứ không ai gọi đường băng số 2 cả. Tôi nghĩ rằng chuyện này lỗi hoàn toàn do phi công thôi, chứ không thể đổ lỗi cho kiểm soát không lưu được. Trình độ phi công như vậy là quá kém.
Trước khi bay đã phải tìm hiểu và biết rồi chứ không thể nghe nhầm hay nhầm lẫn được. Phi công ai lại nhầm như thế, tôi không chê Vietjet nhưng nhiều sự việc quá rồi, do phi công quá dở", ông Trung nhấn mạnh.
Được biết, do đặc thù là sân bay có địa hình phức tạp, Cục hàng không Việt Nam đã yêu cầu tất cả các phi công bay đến Cam Ranh đều phải được phê chuẩn phương thức hạ cánh ở đầu 02.
Theo quy định của ngành hàng không, sự cố hạ nhầm đường băng được xác định ở mức độ nghiêm trọng (nhóm B), chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn).
Trước đó, Cục hàng không Việt Nam đã quyết định đình chỉ tổ bay thực hiện chuyến bay VJ689 của Vietjet. Đồng thời, đình chỉ công tác đối với người chịu trách nhiệm chính của Vietjet liên quan đến việc khai thác.
Đồng thời, đơn vị này cũng dừng tăng chuyến đối với hãng hàng không Vietjet để rà soát đánh giá lại vấn đề khai thác. Thực hiện giám sát đặc biệt với Vietjet tại 4 cảng hàng không quốc tế là Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh và Đà Nẵng.
Xem thêm |