|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chuyên gia đề xuất đưa vào Luật quy định thu thuế dịch vụ xuyên biên giới

22:30 | 12/11/2018
Chia sẻ
Theo ý kiến của một số chuyên gia, khi nghiên cứu cải cách Luật quản lý Thuế mới phải đưa vào quy định thu thuế với các dịch vụ xuyên biên giới. Nếu các doanh nghiệp đa quốc gia thu lợi nhuận ở đâu phải đóng thuế ở đấy, còn thu thuế như thế nào thì các nh
chuyen gia de xuat dua vao luat quy dinh thu thue dich vu xuyen bien gioi Hà Nội: Truy thu, phạt hơn 3.300 tỷ đồng sau thanh kiểm tra thuế
chuyen gia de xuat dua vao luat quy dinh thu thue dich vu xuyen bien gioi

Chuyển giá là một đề tài đang được các các chuyên gia trong và ngoài nước quan tâm trong thời gian gần đây, nhất là trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu và rộng vào nền kinh tế toàn cầu, các giao dịch liên kết, giao dịch xuyên quốc gia sẽ ngày càng nhiều hơn. Tại hội thảo Chuyển giá từ góc nhìn của các chuyên gia được Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ (Amcham) tổ chức tại Hà Nội mới đây, ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành Amcham Hà Nội đã bày tỏ quan ngại với các nhìn nhận khá phổ biến về chuyển giá như một công cụ trốn thuế và một hành vi vi phạm pháp luật. Cách nhìn nhận không phù hợp và thiếu khách quan với các giao dịch liên kết, giao dịch xuyên quốc gia sẽ tạo nên những rào cản và thách thức đối với các nhà đầu tư xuyên quốc gia khi quyết định đầu tư vào Việt Nam.

Ông Adam Sitkoff cho rằng, phải có những phương pháp xác định giá phù hợp đối với các giao dịch này, bao gồm cả các giao dịch hữu hình, vô hình, dịch vụ tài chính hay phân bổ chi phí, cổ phần.

Ông Wayne Barford, Cố vấn cấp cao của Trung tâm Thuế và Đầu tư quốc tế, Cựu trợ lý ủy viên Sở Thuế vụ Úc, một chuyên gia có nhiều kinh nghiệm quốc tế về vấn đề thuế đã chia sẻ những quy tắc quốc tế về giao dịch độc lập và giao dịch liên kết. Ông Wayne Barford cho rằng, chuyển giá được định nghĩa là các quy tắc và phương pháp định giá cho các giao dịch nội bộ và giữa doanh nghiệp thuộc cùng một hệ thống sở hữu hoặc kiểm soát. Do những giao dịch liên kết xuyên biên giới có thể làm thay đổi thu nhập chịu thuế, các cơ quan thuế ở nhiều quốc gia khác có thể áp dụng những phương pháp xác định giá khác với những phương pháp thông thường dựa trên giá thị trường giữa các doanh nghiệp độc lập.

Ông Wayne Barford khẳng định: “Chuyển giá về bản chất không phải là hoạt động bất hợp pháp. Chỉ có gian lận về giá hay lạm dụng chuyển giá nhằm mục đích trốn thuế mới là hoạt động bất hợp pháp”.

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài mong muốn cộng đồng và Chính phủ có cái nhìn toàn diện và khách quan hơn về hoạt động kinh doanh của những doanh nghiệp đa quốc gia, đặc biệt là những giao dịch nội bộ hợp pháp giữa các doanh nghiệp trong Tập đoàn đa quốc gia, để tránh tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của ICTnews về việc các tập đoàn công nghệ đa quốc gia cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam và đạt doanh thu lên tới hàng trăm triệu USD mỗi năm nhưng chưa chịu sự quản lý thuế theo pháp luật Việt Nam, ví dụ như Google, Facebook. Không phải doanh nghiệp xuyên biên giới nào cũng có văn phòng đại diện tại Việt Nam và vì thế có doanh nghiệp chưa thực hiện nghĩa vụ đóng thuế cho các khoản thu được từ khách hàng ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Toàn cho rằng, đối với các tập đoàn công nghệ đa quốc gia theo thông lệ quốc tế thì các doanh nghiệp trong nước phải có giải pháp trước vấn đề này. Ví dụ các doanh nghiệp taxi Việt Nam phải liên kết lại với nhau để ứng dụng công nghệ tạo ra những hiệu ứng tích cực, nhằm làm chủ thị trường. Về vấn đề thu thuế, trong việc cải cách Luật quản lý Thuế mới phải nghiên cứu đưa vấn đề này. Nếu các doanh nghiệp đa quốc gia thu lợi nhuận ở đâu phải đóng thuế ở đấy, còn thu thuế như thế nào thì các nhà làm luật Việt Nam phải nghiên cứu giải pháp để thu được thuế.

“Tôi nghĩ khi cải cách Luật quản lý Thuế phải lưu ý cách quy định về thu thuế các dịch vụ xuyên biên giới”, ông Toàn phát biểu.

Đề cập tới dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đang được Chính phủ trình Quốc hội, ông Nguyễn Văn Toàn cho rằng, những quy định về giao dịch liên kết nêu tại dự luật khá chi tiết, đầy đủ và minh bạch. Nhưng ông đề nghị cần cắt giảm hơn nữa thủ tục hành chính và có quy định khắt khe về thanh tra doanh nghiệp. Cùng đó, doanh nghiệp có tham gia hoạt động liên kết phải kê khai rõ các giao dịch này, giá của các giao dịch, tạo thuận lợi minh bạch rõ ràng và giảm thiểu tiêu cực, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Xem thêm

Đình Anh