|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chuyên gia khẳng định chuyển giá không phải là một hoạt động bất hợp pháp

15:24 | 09/11/2018
Chia sẻ
Các chuyên gia cho rằng, chuyển giá về bản chất không phải là một hoạt động bất hợp pháp. Chỉ có gian lận về giá hay lạm dụng chuyển giá nhằm mục đích trốn thuế mới là bất hợp pháp.
 
chuyen gia khang dinh chuyen gia khong phai la mot hoat dong bat hop phap Siết chuyển giá, công ty Việt bị vạ lây: Nhiều doanh nghiệp đối mặt với thua lỗ
chuyen gia khang dinh chuyen gia khong phai la mot hoat dong bat hop phap Siết chuyển giá, công ty Việt bị vạ lây

Sáng nay (9/11), Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (Amcham) đã tổ chức hội thảo “Sự thay đổi về chuyển giá trên thế giới” nhằm mục đích tạo ra một diễn đàn trao đổi những quan điểm đa chiều từ các chuyên gia trong nước và quốc tế về chuyển giá – một vấn đề đang rất được quan tâm trong thời gian gần đây.

Tại hội thảo ông Wayne Barford, Cố vấn cấp cao của Trung tâm Thuế và Đầu tư quốc tế, Cựu trợ lý Ủy viên Sở Thuế vụ Australia, chuyển giá được định nghĩa là các quy tắc và phương pháp định giá cho các giao dịch nội bộ và giữa các doanh nghiệp thuộc cùng một hệ thống sở hữu hoặc kiểm soát. Do những giao dịch liên kết xuyên biên giới có thể làm thay đổi thu nhập chịu thuế, các cơ quan thuế ở nhiều quốc gia có thể áp dụng những phương pháp xác định giá khác với những phương pháp thông thường dựa trên giá thị trường giữa những doanh nghiệp độc lập.

Ông Wayne khẳng định “Chuyển giá về bản chất không phải là một hoạt động bất hợp pháp. Chỉ có gian lận về giá hay lạm dụng chuyển giá nhằm mục đích trốn thuế mới là bất hợp pháp”.

Giám đốc điều hành Amcham Hà Nội, ông Adam Sitkoff cungx bày tỏ quan ngại đối với cách nhìn nhận khá phổ biến về chuyển giá như một công cụ trốn thuế và một hành vi vi phạm pháp luật.

"Năm 2016 Bộ Tài chính đã thanh tra, kiểm tra 1.406 cuộc với doanh nghiệp FDI, truy thu truy hoàn 1.310 tỉ đồng. Tổng số giảm lỗ 1.983 tỉ đồng, giảm khấu trừ hơn 3 tỉ đồng. Riêng năm 2017, bộ đã thanh tra 1.288 doanh nghiệp, tổng số truy thu truy hoàn hơn 3.000 tỉ đồng.

Từ năm 2016 đến nay, bộ đã truy thu hoàn hơn 4.310 tỉ đồng tiền chuyển giá."

- Bộ trưởng Bộ Tài Chính Đinh Tiến Dũng

Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, các giao dịch liên kết và xuyên quốc gia sẽ ngày càng nhiều hơn. Cách nhìn nhận không phù hợp và thiếu khách quan về những giao dịch này sẽ tạo nên những thách thức và rào cản đối các nhà đầu tư xuyên quốc gia khi quyết định đầu tư tại Việt Nam.

Ông Adam cũng cho rằng cần thiết phải có những phương pháp xác định các mức giá phù hợp đối với các giao dịch này, bao gồm cả các giao dịch hữu hình, vô hình, dịch vụ, tài chính hay phân bổ chi phí/cổ phần.

chuyen gia khang dinh chuyen gia khong phai la mot hoat dong bat hop phap
Các chuyên gia chia sẻ tại hội nghị (Ảnh: Quang Hưng)

Cũng tại buổi hội thảo, ông Thomas McClelland, TGĐ Công ty TNHH Tư vấn Thuế Deloitte Việt Nam nhận định chuyển giá là hoạt động liên quan đến giá các giao dịch giữa các công ty thuộc cùng tập đoàn nhưng thường ở các khu vực địa lý khác nhau trên thế giới dẫn đến nhu cầu đồng nhất các quy định về giá chuyển nhượng trên toàn cầu.

Hiện các nước OECD đã xây dựng chương trình hành động chống xói mòn cơ sở tính thuế và chuyển lợi nhuận "BEPS", các quy định này đã được Việt Nam đưa vào trong Nghị định 20, từ tháng 5/2017 với nhiều điểm khá tương đồng.

Một chuyên gia khác, bà Hương Vũ, Phó Tổng Giám đốc Ernst & Young Việt Nam cũng đã chia sẻ cụ thể những khái niệm chuyển giá, giá chuyển nhượng và giá thị trường, những quy định pháp luật của Việt Nam về chuyển giá. Cùng với đó, bà Hương cũng đưa ra hai mặt khác khau của vấn đề chuyển giá, đó là “lạm dụng chuyển giá nhằm chuyển lợi nhuận” và “hoạt động chuyển giá tuân thủ các quy định pháp luật của Việt Nam và thông lệ quốc tế”.

Đại diện về phía các cơ quan nhà nước, bà Nguyễn Vân Chi, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách cũng cho rằng chuyển giá là hiện tượng tự nhiên, xảy ra ở cả các công ty đa quốc gia khi vào Việt Nam lẫn các tổng công ty trong nước.

Mặc dù vậy, bà nhấn mạnh cần phải làm rõ những hoạt động chuyển giá như thế nào là đúng quy định, như thế nào là chuyển giá nhằm chuyển lợi nhuận về nơi có chế độ thuế thấp hơn để lợi dụng tránh thuế.

Cùng với đó, bà cho biết Chính phủ đã có nhiều hành động để quản lý vấn đề này thông qua Nghị định 20 và đạt được những thành quả nhất định.

Nghị định số 20 của Chính phủ quy định về quản lý thuế đối với các công ty có giao dịch liên kết có hiệu lực từ tháng 5/2017. Trong đó quy định về tổng chi phí lãi vay phát sinh trong kỳ được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không vượt quá 20% của tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh cộng với chi phí lãi vay, chi phí khấu hao trong kỳ.

Điều này có nghĩa nếu chi phí lãi vay vượt trên mức 20% thì khoản vượt đó không được tính vào chi phí hoạt động, tránh việc "cho vay lại" giữa các công ty liên kết.

Xem thêm

Quốc Thụy