|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chuỗi nhà hàng và công ty thực phẩm Mỹ vẫn dính 'đạn' dù cách 'quả bom ASF Trung Quốc' hơn 10.000 km

19:46 | 27/05/2019
Chia sẻ
Dịch tả heo châu Phi (ASF) hoành hành ở những trang trại nuôi heo cách 11.000 km đang ảnh hưởng đến các chuỗi nhà hàng và công ty sản xuất thịt Mỹ, khiến khách hàng bỏ qua món thịt heo giá cao của họ.

Hormel Food, công ty sản xuất Spam - thương hiệu thịt heo nấu chín đóng hộp, cho biết dịch ASF ở Trung Quốc đã làm tăng chi phí thịt heo, ảnh hưởng tới thu nhập hàng quí của công ty và là nhân tố làm giảm thu nhập cả năm và triển vọng bán hàng.

Trong khi đó, cổ phiếu của Chipotle Mexican Grill chịu áp lực sau khi các nhà phân tích tại BMO Capital Markets phát hành mức giá bán tương đương của cổ phiếu, cảnh bá giá thịt heo tăng sẽ ăn vào lợi nhuận của chuỗi nhà hàng. 

Hormel, có trụ sở tại Minnesota với các thương hiệu gồm bơ đậu phộng Jenny-O Turkey  và Justin, đã báo cáo doanh thu kỉ lục trong quí gần nhất nhưng giám đốc điều hành Jim Snee cho biết: "Thời gian tới, vấn đề lớn nhất trong ngành protein liên quan đến sự bùng phát dịch ASF tại Trung Quốc".

Chuỗi nhà hàng và công ty thực phẩm Mỹ vẫn dính đạn dù cách quả bom ASF Trung Quốc hơn 10.000 km  - Ảnh 1.

Giá thịt heo Mỹ tăng vọt vì dịch ASF càn quét các trang trại của Trung Quốc. Đơn vị: USD.

Dịch ASF là một bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm và gây tử vong ở cả heo nuôi và heo rừng. Ngoài Trung Quốc, dịch ASF đã xâm nhiễm sang nhiều nền kinh tế châu Á khác gồm Mông Cổ, Việt Nam, Campuchia và mới đây là Hong Kong. 

Tại Việt Nam, đến ngày 25/5, bệnh đã xuất hiện tại 42 tỉnh thành, 265 huyện, 2.904 xã, tiêu huỷ hơn 1,7 triệu con heo (chiếm hơn 5% tổng đàn).

Trong một cuộc hội nghị điện đàm, Hormel trích dẫn thông tin trong ngành cho thấy Trung Quốc, nhà sản xuất và tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới, đã thiệt hại 150 - 200 triệu con heo, tương đương với toàn bộ sản lượng thịt heo ở Mỹ. 

Giá heo đã tăng gần 20% tại Trung Quốc trong quí II và Hormel dự đoán giá sẽ tiếp tục tăng khi các kho dự trữ lạnh cạn kiệt. 

Số heo Trung Quốc giảm đáng kể đã khiến giá heo hơi của Mỹ tăng 46% kể từ đầu năm, sau khi giảm 15% vào năm 2018. 

Nhà phân tích Andrew Strelzik của BMO cho biết trong số các nhà hàng thuộc phạm vi theo dõi của ông Chipotle là đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi giá thịt heo dao động. Ông dự báo Chipotle có thể bắt đầu thấy sự tác động sớm nhất là vào quí III, và ảnh hưởng có thể lớn hơn nhiều so với ước tính hiện tại. 

Ngân hàng đã hạ bậc cổ phiếu của Chipotle từ market-perform (có vượt trội so với thị trường) xuống underperform (kém hiệu quả), và giảm mức giá mục tiêu xuống 620 USD từ 675 USD. 

"Chúng tôi tin mức độ tiềm năng và thời gian tác động của [dịch ASF] đối với lợi nhuận bị đánh giá thấp và [Chipotle] là một trong những nhà hàng có nguy cơ cao nhất", ông Strelzik viết trong một lưu ý gửi tới khách hàng.

Cổ phiếu Chipotle đã giảm 5,4% xuống 667,33 USD trong phiên giao dịch buổi chiều ngày 24/5. Cổ phiếu đã tăng hơn 60% trong năm, nhờ vào sự tăng trưởng doanh số mạnh mẽ.

Cổ phiếu Hormel đã giảm 1,4% xuống còn 38,94 USD. Texas Roadhouse và Outback Steak lần lượt giảm 4,4% và 9,4%.

Ông Snee cũng lưu ý các cuộc chiến thương mại đang góp phần gây áp lực lên giá cả. 

"Các yếu tố chính thúc đẩy sự suy giảm [doanh số bán hàng quốc tế] tiếp tục làm giảm khối lượng xuất khẩu thịt heo tươi và giá cả, dưới tác động của sự không chắc chắn trong thương mại toàn cầu liên quan đến thuế quan", ông nói.

Lyly Cao