|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Rồng Việt: HSG có thể đã bị giải chấp

21:59 | 31/07/2017
Chia sẻ
Trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng 7, HSG bị bán tháo và giao dịch 16,27 triệu cổ phiếu, lớn nhất từ trước tới nay. VDSC cho rằng, hoạt động giải chấp có thể đã diễn ra.
chung khoan rong viet hsg co the da bi giai chap
Ảnh minh họa

Trong những ngày cuối tuần, hàng loạt công ty đã công bố kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng năm 2017. Các kết quả này ngay lập tức được phản ánh vào giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu HSG của Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen là một trong số những mã như vậy.

HSG đã công bố kết quả lợi nhuận trước thuế 333 tỷ đồng trong kỳ vừa qua, giảm 44% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu của công ty tăng mạnh nhưng biên lãi gộp giảm sâu, chỉ còn 15%, so với mức trên 24% cùng kỳ.

Đáng chú ý, vay nợ của công ty tăng mạnh, gần gấp đôi cùng kỳ khiến chi phí lãi vay cũng tăng vọt.

Ngay sau khi các số liệu tài chính được công bố, nhà đầu tư đổ xô bán tháo cổ phiếu HSG trong phiên 31/7, biến HSG thành một trong số các mã giao dịch mạnh nhất thị trường.

Cụ thể, HSG giao dịch tới 16,27 triệu cổ phiếu, giảm sàn xuống còn 28.000 đồng/cổ phiếu. Đây cũng là phiên giao dịch lớn nhất của HSG từ trước tới nay, chiếm 4,6% tổng lượng cổ phiếu lưu hành của Hoa Sen.

chung khoan rong viet hsg co the da bi giai chap
HSG giảm mạnh với khối lượng giao dịch đột biến

Bình luận về phiên giảm sàn và giao dịch đột biến này của HSG, công ty chứng khoán Rồng Việt cho rằng, nhiều khả năng hôm nay là một đợt giải chấp đối với HSG.

VDSC đánh giá, do giá nguyên vật liệu diễn biến thất thường nên việc sụt giảm lợi nhuận đã được dự báo từ trước, nhưng do mức giảm quá mạnh, ngoài dự đoán nên dẫn đến hoạt động bán tháo ồ ạt.

Mặc dù vậy, chuyên viên ngành của VDSC cho rằng, với việc bị "quá bán", đây cũng có thể là cơ hội mua HSG với kỳ vọng quý tới sẽ chứng kiến giá bán tôn mạ tăng tích cực trở lại, đồng thời doanh nghiệp có thể ghi nhận một khoản lợi nhuận đột biến từ cảng Hoa Sen Gemadept.

Gia Linh

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...