|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 12/11: Dow Jones mất hơn 600 điểm trong phiên bán tháo

06:54 | 13/11/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 12/11, các chỉ số chính đồng loạt giảm mạnh khi nhóm cổ phiếu công nghệ bị bán tháo, đặc biệt là cổ phiếu Apple. Các cổ phiếu lớn khác như Goldman Sachs hay General Motors cũng sụt giảm mạnh.
 
chung khoan my 1211 dow jones mat hon 600 diem trong phien ban thao Chứng khoán Mỹ 9/11: Dow Jones mất 200 điểm trước lo ngại tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại

Chỉ số Dow Jones giảm 602 điểm xuống còn 25.387,18 điểm. Tính trong hai phiên gần đây nhất, chỉ số này đã mất 804 điểm.

Chỉ số Nasdaq Composite giảm 2,8% xuống 7.200,87 điểm và rơi trở lại vùng điều chỉnh như lần đầu tiên trong tháng 10.

Chỉ số S&P 500 giảm 2% xuống 2.726,22 điểm khi các cổ phiếu tài chính tiêu biểu như Goldman Sachs đi xuống.

chung khoan my 1211 dow jones mat hon 600 diem trong phien ban thao
Biến động một số chỉ số chứng khoán chính. Nguồn: CNBC

Trong phiên giao dịch cuối buổi chiều, các chỉ số chính chạm mức thấp trong ngày sau khi Bloomberg News đưa tin Nhà Trắng đang lưu hành một bản báo cáo dự thảo về thuế đối với ngành công nghiệp ô tô. Giá cổ phiếu của General Motors lập tức có diễn biến xấu.

Cổ phiếu của Apple cũng giảm 5% sau khi Lumentum Holdings - công ty công nghệ sở hữu công nghệ nhận diện khuôn mặt của iPhone, cắt giảm triển vọng tài chính trong quý II của năm tài khóa 2019. Giám đốc điều hành Lumentum Alan Lowe nói rằng một trong những khách hàng lớn nhất đã yêu cầu công ty "giảm giao hàng" cho các sản phẩm của khách hàng này. Cổ phần của Lumentum tụt giá 33%.

Việc cổ phiếu Apple tụt giá gây áp lực cho toàn ngành công nghệ trên. Quỹ ETF Technology Select Sector SPDR giảm 3,5%. Cổ phiếu của Alphabet và Amazon đã giảm lần lượt 2,7% và 4,3%. Cổ phiếu của Amazon rơi vào khu vực thị trường tiêu cực, giảm khoảng 20% ​​so với mức cao nhất trong 52 tuần. Cách đây hơn hai tháng, nhà bán lẻ trực tuyến có tổng trị giá niêm yết đạt 1.000 tỷ USD.

Khu vực công nghệ S&P 500 được giao dịch trong vùng điều chỉnh, giảm hơn 10% so với mức cao nhất trong 52 tuần. Trong lĩnh vực này, gần 70% số cổ phiếu đã trải qua ít nhất một đợt điều chỉnh.

Peter Boockvar, giám đốc đầu tư của Bleakley Advisory Group, cho biết "chiến lược đầu tư vào cổ phiếu FANG đã chết và thị trường đang vật lộn để tìm một sự thay thế".

Cổ phiếu của Goldman Sachs giảm mạnh nhất trong 7 năm sau khi một bộ trưởng tài chính của Malaysia yêu cầu ngân hàng này hoàn trả khoản phí đã nhận do những bê bối liên quan đến vụ tham nhũng lịch sử 1MDB.

Đồng USD tăng giá mạnh cũng gây áp lực cho các nhà đầu tư lo lắng về lợi nhuận bán hàng của các công ty đa quốc gia. Chỉ số Dollar Index đạt mức cao 97,58 - mức cao nhất kể từ ngày 23/6/2017. Đồng USD cũng đạt mức cao hơn một năm so với đồng euro và đồng franc Thụy Sĩ.

"Đây là thời điểm để xem xét giảm rủi ro hơn là thêm rủi ro", Tom Martin, quản lý danh mục đầu tư cao cấp tại Globalt cho biết. "Nó không giống như chúng ta đang bắt đầu một thị trường chu kỳ, nhưng thận trọng" sẽ là khôn ngoan.

Axios đưa tin Tổng thống Donald Trump cho rằng tăng thuế với xe ô tô nước ngoài là chiến thuật thương lượng tốt nhất của ông về thương mại. Bài báo cho biết ông Trump đã nói với các trợ lý về việc cảnh cáo Thủ tướng Canada Justin Trudeau về các khoản thuế với xe ô tô sản xuất tại Canada và có được thỏa thuận tốt hơn sau đó.

Ông Trump đã xem xét áp khoản thuế 25% cho những chiếc xe được sản xuất bên ngoài nước Mỹ kể từ đầu năm nay. Các nhà sản xuất ô tô và chính phủ nước ngoài chỉ trích mạnh mẽ, lưu ý rằng một rào cản như vậy sẽ khiến giá xe tăng mạnh, gây tổn hại doanh số bán hàng và thị trường việc làm.

Bài báo của Axios xuất hiện trong bối cảnh Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chuẩn bị gặp gỡ tại hội nghị thượng đỉnh G-20 vào cuối tháng này.

Ông Haibin Zhu của J.P Morgan, cho biết khả năng hai nhà lãnh đạo không thể đạt đến một thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh là 55%.

"Chúng tôi vẫn thận trọng vì thách thức đối với việc giải quyết xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc vẫn còn quá lớn", Zhu nói. "Xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc kéo dài đã vượt ra ngoài thương mại đến các lĩnh vực như công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ, tiếp cận thị trường, chính sách ngành, và cuối cùng tập trung vào sự cạnh tranh giữa hai cường quốc kinh tế".

"Không rõ liệu Trung Quốc có sẵn sàng thực hiện những thay đổi tiềm năng ngoài thương mại (ví dụ: tiếp cận thị trường, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ) và liệu Mỹ có ưu tiên danh sách nhu cầu của họ hay không", Zhu nói thêm. Sự tụt giá cổ phiếu và lo lắng của Apple về thương mại đã làm lu mờ 2 giao dịch lớn của công ty.

SAP đã đồng ý mua Qualtrics, một công ty tư nhân cạnh tranh với SurveyMonkey, với giá 8 tỷ USD. Trong khi đó, Veritas Capital và Elliott Management đã đồng ý mua Athenahealth với giá hơn 5 tỷ USD.

Cổ phiếu của General Electric giảm 6,9% xuống dưới 8 USD sau khi CEO Larry Culp nói với David Faber của CNBC rằng ông cảm thấy công ty có nhu cầu cắt giảm đòn bẩy tài chính "khẩn cấp" bằng cách bán bớt tài sản.

Xem thêm

Thu Phương

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.