|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chứng khoán châu Á sụt mạnh vì Donald Trump

13:32 | 09/11/2016
Chia sẻ
Theo sau đà giảm với các chỉ số tương lai tại Mỹ, thị trường châu Á cũng chứng kiến xu hướng đi xuống mạnh khi ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump tiến gần chiến thắng.
chung khoan chau a sut manh vi donald trump
Một nhân viên giao dịch tại công ty giao dịch ngoại hối đang đứng trước màn hình hiển thị diễn biến cuộc bầu cử ở Mỹ.

Chỉ số Nikkei 225 giảm 6%. S&P/ASX tại Australia giảm 1,9%. Kospi của Hàn Quốc giảm 3,4% và Shanghai Composite giảm 0,9%. Hang Seng của Hong Kong giảm 3,6%.

Cho đến hiện tại, Trump đang là ứng cử viên vượt trội cho chiếc ghế tổng thống, với số phiếu bầu áp đảo đối thủ Hillary Clinton. Theo CNN, hiện Trump có 244 lá phiếu đại cử tri, trong khi Clinton có 215 phiếu. Mỗi ứng viên cần ít nhất 270 phiếu để thắng.

"Tất cả chúng ta bắt đầu giờ làm việc sáng nay với suy nghĩ rằng đó sẽ là một chiến thắng dễ dàng với Hillary Clinton, nhưng cuối cùng kết quả thật đáng ngạc nhiên là Trump đang giành ưu thế", Kay Van-Petersen, giám đốc Saxo Capital Markets nói về sự bối rối của thị trường hiện tại.

"Các khách hàng của chúng tôi đều lo lắng. Giờ họ lại đang hỏi tôi làm thế nào để kiếm lời nếu Trump lên làm Tổng thống".

Cổ phiếu các ngân hàng, công ty xuất khẩu lớn lao dốc. Tại Nhật Bản, cổ phiếu của tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui Financial và Mitsubishi UFJ Financial giảm 7,1 và 7,4%. Cổ phiếu của Mazda Motor và Honda cũng giảm lần lượt 10,1 và 8,9%.

Được xem là chốn trú ẩn an toàn trong biến động, yen Nhật và franc Thụy Sĩ tăng 2,3% so với đôla Mỹ. Giá vàng tăng 4,6%.

Vân Vũ