|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán 2017: Xu hướng dịch chuyển của dòng tiền từ an toàn sang rủi ro

23:45 | 16/01/2017
Chia sẻ
Dòng tiền đầu cơ có tính tạo thanh khoản tốt nhất được dự báo sẽ trở lại trong năm tới. Ông Thế Minh cho rằng dầu khí và bất động sản sẽ là hai nhóm chính dẫn dắt thị trường song song với nhóm ngành chứng khoán trong năm tới.

Dòng tiền năm 2017 sẽ tìm đến các tài sản rủi ro hơn

Năm 2016, nhà đầu tư đã khá thận trọng khi tham gia vào thị trường chứng khoán do lo ngại những biến cố lớn trên thế giới. Dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán yếu, thay vào đó lại tìm đến những kênh đầu tư an toàn như trái phiếu và vàng. Giá trái phiếu cả năm 2016 đã tăng rất mạnh, phản ánh một năm đầy rủi ro khiến nhà đầu tư phải đi tìm kiếm kênh an toàn.

Thận trọng đánh giá về thị trường chứng khoán năm trước, nhưng ông Nguyễn Thế Minh, Phó giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) lại lạc quan nhiều hơn trong năm 2017. “Mức độ rủi ro của năm nay sẽ thấp hơn năm 2016”, ông Minh nhận định.

Sự kiện Brexit theo ông Minh sẽ tạm thời lắng lại và yên ả hơn trong năm tới đây. Bởi quyết định thông qua hay không thông qua Brexit sẽ là câu chuyện của năm 2018 và hầu như có thể không tác động đến thị trường thế giới và Việt Nam trong năm tới.

chung khoan 2017 xu huong dich chuyen cua dong tien tu an toan sang rui ro
Ông Nguyễn Thế Minh, Phó giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI)

Đối với việc Tổng thống mới đắc cử Donald Trump chuẩn bị bắt đầu nhiệm kỳ mới của mình tại Nhà Trắng, theo ông Minh thông thường các Tổng thống sẽ đưa ra các chính sách có lợi nhất theo chiều hướng tích cực khi mới lên nhậm chức. Tổng thống mới của Mỹ là một doanh nhân, ông Donald Trump có thể sẽ đưa ra các chính sách có tính chất bảo hộ, đặt quyền lợi của các doanh nghiệp tại Mỹ lên cao hơn. Thị trường chứng khoán Mỹ thời gian qua cũng đang phản ánh tích cực đối với các chính sách sắp tới của ông.

Việc bảo hộ của Mỹ khiến cả thế giới lo ngại nhưng đến nay vẫn chưa thể biết được kết quả sẽ ra sao với các chính sách này. Ông Minh nhận định các doanh nghiệp Mỹ sẽ nhận ảnh hưởng tích cực và qua đó tác động tốt lên thị trường chứng khoán Mỹ năm 2017.

Một yếu tố khác sẽ tác động đến thị trường năm tới đó là sự hồi phục tốt hơn của giá hàng hóa cuối năm 2016 sau chu kỳ giảm kéo dài từ năm 2014. Trong khi thời gian trước, nguồn cung hàng hóa dư thừa là nguyên nhân chính kéo giá hàng hóa giảm thì gần đây thị trường đã có các động thái tiết cung như OPEC đã cắt giảm sản lượng, Trung Quốc giảm nguồn cung một số mặt hàng như thép, than để bảo vệ môi trường.

Nhận định giá cao su, đường, thép, than và đặc biệt là dầu khí sẽ tiếp tục tăng nhờ các biện pháp cắt giảm sản lượng, ông Minh đánh giá giá trị cổ phiếu của các nhóm ngành này sẽ hồi phục trở lại.

Dòng tiền năm tới sẽ hướng đến thị trường cổ phiếu nói chung và thị trường mới nổi nói riêng. Nguyên nhân theo ông Minh là bởi, khi Fed tăng lãi suất thời gian vừa rồi, dòng tiền đã bị rút ra khỏi thị trường mới nổi khiến chứng khoán tại các thị trường này giảm rõ rệt và hiện P/E đang ở mức khá rẻ so với thị trường khác, đặc biệt là thị trường phát triển.

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán thế giới năm 2017 là xu hướng tăng của lãi suất. Động thái của Fed được dự báo sẽ mạnh tay hơn so với hai năm trước do kỳ vọng về sự hồi phục tốt hơn của Mỹ và sự ổn định của thị trường chứng khoán. Khi lãi suất liên bang tăng, lợi suất trái phiếu tăng lên, giá trái phiếu giảm khiến nhà đầu tư rút khỏi kênh đầu tư này và đổ tiền vào thị trường cổ phiếu.

Năm 2017 được ông Minh nhận định sẽ là năm dịch chuyển từ tài sản an toàn sang tài sản có rủi ro cao hơn.

Thị trường thế giới “sáng” hơn sẽ tác động tích cực hơn tới thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2017. Ông Minh đánh giá yếu tố đầu cơ sẽ mạnh hơn trong thời gian tới. Dòng tiền sẽ có sự dịch chuyển vào nhóm cổ phiếu mid cap, small cap và nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã giảm mạnh thời gian qua và hiện đang bị định giá thấp như dầu khí, bất động sản. Yếu tố dòng tiền đầu cơ sẽ tích cực hơn năm 2016 và kéo thanh khoản thị trường tăng mạnh.

Một yếu tố theo ông Minh cần lưu tâm trong năm tới là nhóm cổ phiếu mới lên sàn sẽ giúp vốn hóa thị trường và yếu tố cơ bản, chất lượng hàng hóa của TTCK tốt hơn các năm trước. Những điều này là cơ hội cho thị trường Việt Nam nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Nhận định về chính sách của Chính phủ thời gian tới, ông Minh đánh giá chính sách sắp tới có độ mở và theo xu hướng quốc tế hóa, bám sát nhu cầu của doanh nghiệp. Đồng thời, các chính sách Chính phủ hiện nay hỗ trợ kinh tế tư nhân phát triển và nỗ lực cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước chuyển sang tư nhân quản lý, hỗ trợ nền kinh tế, tránh thất thoát xảy ra.

Bất động sản, dầu khí, chứng khoán sẽ trở lại dẫn dắt thị trường

Năm 2016, nhóm cổ phiếu tiêu dùng, vật liệu xây dựng và xây dựng là những nhóm cổ phiếu chính dẫn dắt thị trường. Theo ông Minh, nhóm ngành dẫn dắt thị trường trong năm tới sẽ có sự trở lại của hai nhóm ngành dầu khí và bất động sản.

Sóng cổ phiếu bất động sản sẽ quay trở lại nhờ kết quả kinh doanh tích cực. Thanh khoản năm 2015 và 2016 tăng rất mạnh, phản ánh sự tích cực của thị trường bất động sản. Điểm rơi lợi nhuận của các doanh nghiệp bất động sản khi nhà ở, căn hộ được bàn giao được kỳ vọng sẽ giúp DN bất động sản sẽ có triển vọng đột biến từ kết quả kinh doanh, đồng nghĩa với việc sóng cổ phiếu bất động sản sẽ quay trở lại trong năm này, ông Minh nhận định. Một số cổ phiếu được kỳ vọng sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh khá như Vingroup, Novaland, Đất Xanh, Nam Long,…

Cùng đó, kỳ vọng về sự hồi phục của giá dầu năm 2017 và P/E hiện tại ở mức thấp của nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ là động lực để nhóm ngành này sẽ dẫn dắt thị trường năm tới.

Hiện nay, P/E mặt bằng chung của chỉ số VN-Index đã rơi vào khoảng hơn 16 lần. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu dầu khí hay một số cổ phiếu chứng khoán có mức P/E thấp (khoảng 7-9 lần).

Trong khi năm 2016 dòng tiền không chảy vào cổ phiếu có yếu tố rủi ro cao mà chủ yếu chảy vào cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt. Theo ông Minh, dòng tiền đầu cơ có tính tạo thanh khoản tốt nhất sẽ trở lại trong năm tới. Dầu khí và bất động sản sẽ là hai nhóm chính dẫn dắt thị trường song song với nhóm ngành chứng khoán trong năm tới.

Thanh Thủy