Chưa cần đến tác động của Nghị định 100 hay dịch bệnh covid-19, sản lượng bán bia của Sabeco đã giảm 6% trong quí gần nhất
Nhà sản xuất đồ uống ThaiBev (Thái Lan) vừa công bố kết quả kinh doanh quí I của năm tài chính 2019 - 2020 (kết thúc ngày 31/12/2019) với doanh thu 75,68 tỉ Baht, tăng 4,2% so với cùng kì. Lợi nhuận ròng đạt hơn 9,2 tỉ Baht, tăng tới 23,2%.
Hai yếu tố đóng góp phần lớn doanh thu cho ThaiBev bao gồm mảng rượu mạnh 45,5% và bia 43,9%, các lĩnh vực kinh doanh còn lại gồm đồ uống không cồn và thực phẩm đem về khoảng 10%.
Trong kì, doanh thu từ rượu mạnh của ThaiBev tăng 8,8%, đạt 34,4 tỉ Baht; lợi nhuận ròng tăng tới 15,6% đạt gần 8,8 tỉ Baht.
Trong khi đó với mảng bia, doanh thu tương đương năm ngoái đạt 33,2 tỉ Baht nhưng lợi nhuận ròng lại đột biến gần 0,8 tỉ Baht, tăng 158%. Điều này có được nhờ việc cắt giảm mạnh mẽ chi phí quảng cáo và chi phí khuyến mãi bán hàng. Lợi nhuận dành cho các cổ đông chỉ đạt 0,18 tỉ Baht, giảm 57%, được giải thích do giảm lợi nhuận ròng từ Sabeco.
Theo số liệu mà ThaiBev công bố, tổng sản lượng bia bán ra bao gồm cả Sabeco đạt hơn 731 triệu lít, đúng bằng năm ngoái. Tuy nhiên nếu loại trừ phần đóng góp của công ty Việt Nam, sản lượng đạt 253 triệu lít, tăng 13,5%. Như vậy có thể thấy rằng, sản lượng bán bia của Sabeco đã sụt giảm khoảng 30 triệu lít trong quí vừa qua, tương ứng giảm 6% so với cùng kì.
Theo số liệu kết quả kinh doanh quí IV/2019, Sabeco đạt doanh thu thuần 9.729 tỉ đồng, giảm 6,5%. Tuy vậy, lợi nhuận gộp đạt 2.547 tỉ đồng, tăng 17% nhờ chính sách tăng giá bán và tiết giảm giá vốn. Mức lợi nhuận ròng mà Sabeco đạt được trong quí IV ở ngưỡng 1.091 tỉ đồng, tăng hơn 18%.
Bên cạnh việc sản lượng tiêu thụ giảm, việc hợp nhất kết quả kinh doanh của Sabeco với nhà máy bia Lâm Đồng cũng dẫn đến thay đổi trong ghi nhận doanh thu.
Năm 2020, với việc ảnh hưởng của Nghị định 100 đối với rượu bia và và dịch bệnh do virus corona (covid-19), chiến lược tiết giảm chi phí sẽ là ưu tiên hàng đầu của Sabeco. Bên cạnh đó việc nâng cấp các nhà máy bia và hệ thống công nghệ thông tin cũng góp phần giúp công ty này gia tăng hiệu quả hoạt động.
Trong ngắn hạn, bộ phận phân tích của CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) đưa đánh giá tiêu cực với ngành bia, cho rằng nhu cầu tiêu dùng bia sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề từ virus corona, do người tiêu dùng tránh đến những nơi công cộng, giảm tụ tập và chi tiêu bên ngoài (out-of-home). Một nguyên nhân khác là mức xử phạt nặng đến từ Nghị định 100 với những trường hợp vi phạm.
Theo giới phân tích, kênh phân phối bia thông qua các nhà hàng, quán nhậu (on - trade channel) hiện chiếm tỷ trọng lớn 70 - 80% doanh số bán bia của Sabeco, vì thế sản lượng bia tiêu thụ trong năm 2020 của công ty này được dự báo báo giảm 20% và giá bán sẽ được điều tiết từ 5 - 10% theo cung và cầu thị trường khi nhu cầu ngày càng giảm.