Chủ tịch VECOM: Thu thuế trên Facebook sẽ phức tạp
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam. Ảnh Internet. |
Như ICTnews đã đưa, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo TP.HCM với Cục Thuế thành phố hôm 19/2, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết có khoảng 80.000 website hoạt động trên địa bàn, trong đó một nửa website hoạt động ổn định nhưng thu thuế trong lĩnh vực này rất kém.
Giám đốc Sở Công Thương cũng cho rằng hoạt động bán hàng qua Facebook hầu như chưa thu được thuế và đề nghị UBND thành phố làm việc với Facebook để có cơ chế hỗ trợ trong việc kiểm soát nguồn thu.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với ICTnews ngày 22/2, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho rằng quan điểm của Hiệp hội Thương mại điện tử là đã kinh doanh, thương nhân phải đóng thuế. Vấn đề còn lại với câu chuyện thu thuế hoạt động bán hàng qua Facebook chính là cách thức nộp thuế, cách thu ra sao cho phù hợp với môi trường trực tuyến. Điều này cần xem xét kỹ.
Về đối tượng nộp thuế thì nên thực hiện với các thương nhân hoạt động kinh doanh trên Facebook chứ không phải là những người thi thoảng mới lên mạng bán một món đồ. Theo Luật Thương mại thì thương nhân bao gồm tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh thường xuyên.
Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Nguyễn Thanh Hưng cũng lưu ý, cũng do môi trường mạng khác với môi trường kinh doanh truyền thống nên nếu làm không cẩn thận thì chi phí đi thu còn lớn hơn số thuế thu được, do cá nhân kinh doanh trên Facebook lên đến hàng triệu người, có thể gây phức tạp cho công tác thu thuế.
Bên cạnh việc đặt vấn đề thu thuế, Chủ tịch VECOM cho rằng cơ quan quản lý cần đặt ra cơ chế thuận lợi thông thoáng và hỗ trợ kinh doanh phát triển mới thu được thuế đầy đủ.
Từ cách đây hơn 2 năm, vấn đề thu thuế hoạt động bán hàng qua Facebook từng gây chú ý đối với những người hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội này.
Theo Thông tư 47 quy định về quản lý website TMĐT trong đó quy định việc quản lý hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội (hiệu lực từ ngày 20/1/2015), người bán trên các mạng xã hội phải tuân thủ các quy định tại Điều 37 Nghị định số 52 của Chính phủ như đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin, cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh khi có yêu cầu, tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế.