|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chủ tịch VASEP: Giá thuỷ sản xuất khẩu có thể tăng nửa cuối 2024

15:07 | 04/03/2024
Chia sẻ
Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP) kỳ vọng nửa cuối năm giá bán sẽ tốt hơn khi lượng tồn kho giảm, nhu cầu của các thị trường hồi phục.

Trong thông điệp gửi tới các doanh nghiệp thành viên, bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP) kỳ vọng ngành thuỷ sản năm 2024 có thể cán mốc kim ngạch xuất khẩu 9,5 tỷ USD. 

“Vẫn còn đó những vấn đề doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản phải đối mặt như tình trạng dư cung, tồn kho nhiều, giá mua thấp, áp lực cạnh tranh lớn…Song chúng ta có thể hy vọng nửa cuối năm giá bán sẽ tốt hơn khi lượng tồn kho giảm, nhu cầu của các thị trường hồi phục”, bà Sắc cho biết.

Năm 2023 đã trôi qua với kết quả xuất khẩu thủy sản đạt 9 tỷ USD, thấp hơn 18% so với năm 2022. Lạm phát cao, nhu cầu giảm, tồn kho lớn, giá xuất khẩu giảm và những khó khăn, chi phí đầu vào tăng, thẻ vàng IUU ảnh hưởng đến xuất khẩu hải sản sang EU…Đó là những nguyên nhân cơ bản tác động đến xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong năm qua. 

Trong tháng 1, xuất khẩu thủy sản đã có tín hiệu tích cực hơn tăng 64% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 750 triệu USD. Trong đó, các mặt hàng chủ lực đều có bứt phá đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. 

 Số liệu: Tổng Cục Hải quan, VASEP (H.Mĩ tổng hợp)

Những thách thức mới như căng thẳng Biển Đỏ làm cước vận tải tăng, thẻ vàng IUU và thuế chống trợ cấp sẽ làm khó cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, bà Sắc kỳ vọng rằng ngành tôm Việt Nam không bị áp thuế chống trợ cấp, ngành hải sản sẽ được tháo gỡ thẻ vàng IUU trong thời gian nhanh nhất.

H.Mĩ

Nên bỏ tiền vào tài sản đầu tư nào: Vàng, chứng khoán hay bất động sản?
Rót tiền vào đâu luôn là mối quan tâm thường trực của các nhà đầu tư. Việc quyết định đầu tư vàng, cổ phiếu hay bất động sản... phụ thuộc vào tình hình vĩ mô cùng những thông tin kinh tế, xã hội trong nước và thế giới. Tuy nhiên, không có công thức chung nào cho tất cả. Nhà đầu tư hoàn toàn có thể điều chỉnh chiến lược phù hợp với bối cảnh kinh tế và khẩu vị của bản thân nhằm gia tăng lợi nhuận.