|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chủ tịch UBS cảnh báo sự giảm mạnh giá bitcoin là hoàn toàn có thể

08:28 | 25/01/2018
Chia sẻ
Axel Weber - Chủ tịch Tập đoàn UBS cho biết, ngân hàng Thụy Sỹ này sẽ không mua bán bitcoin hoặc cung cấp dịch vụ cho các khách hàng vì động thái siết chặt kiểm soát có thể dẫn tới sự sụt giảm mạnh giá trị đồng tiền ảo này.
chu tich ubs canh bao su giam manh gia bitcoin la hoan toan co the Nhà điều hành sàn giao dịch blockchain: Giá bitcoin sẽ vượt xa 100.000 USD
chu tich ubs canh bao su giam manh gia bitcoin la hoan toan co the Bitcoin có thể bị chia tách hơn 50 lần trong 2018
chu tich ubs canh bao su giam manh gia bitcoin la hoan toan co the CNBC: 90% giá trị bitcoin có thể 'bốc hơi' khỏi thị trường
chu tich ubs canh bao su giam manh gia bitcoin la hoan toan co the

“Đây là điều mà giá thực sự không rõ ràng”, Weber cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư với Bloomberg TV tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ. “Chúng tôi lo sợ rằng trong tương lai, nếu các khoản đầu tư này nổ tung và thị trường điều chỉnh mạnh, thì các nhà đầu tư sẽ nhìn vào những người đã bán chúng cho họ”.

Có một dấu hiệu cho thấy động thái giám sát (tiền ảo) đang lan rộng - Hàn Quốc đang cân nhắc về việc cấm các sàn giao dịch bitcoin trong bối cảnh lo ngại về hoạt động rửa tiền và trốn thuế; trong khi Trung Quốc đang dẫn đầu trong việc kiểm soát tiền ảo.

Ủy ban châu Âu cũng cho biết trong tháng này nó có thể tăng cường các quy định về tiền ảo vì có dấu hiệu về tình trạng bong bóng giá cả. Tại châu Âu, Nordea Bank AB cũng đã cấm nhân viên của mình không được kinh doanh bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Do nguồn cung bitcoin bị giới hạn nên mọi sự gia tăng về nhu cầu đều trực tiếp dẫn tới việc tăng giá, Chủ tịch UBS cho biết. Weber kêu gọi các cơ quan quản lý siết chặt kiểm soát bitcoin.

“Nếu vì lý do này hay lý do khác, các quy định trong tương lai hoặc các chính phủ làm cho các giao dịch khó ẩn giấu hơn - sẽ có một sự điều chỉnh giảm mạnh, thì những người đang nắm giữ và mua ở mức giá cao sẽ chịu thiệt hại lớn”.

Được biết, bitcoin hôm nay giao dịch ở mức 11.076 USD, giảm mạnh so với mức đỉnh gần 20.000 USD thiết lập vào ngày 18/12.

Các chuyên gia phân tích tại Citi cho biết mới đây rằng, giá bitcoin có thể giảm thêm một nửa so với hiện tại, rơi xuống từ 5.605 USD đến 5.673 USD “dường như rất nhanh”. Trong khi David Garrity - Giám đốc điều hành của GVA Research LLC hôm thứ 22/1 cũng dự báo, đồng tiền ảo lớn nhất thế giới về giá trị thị trường sẽ giảm xuống 5.000 USD.

Hoàng Nguyên