|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

CNBC: 90% giá trị bitcoin có thể 'bốc hơi' khỏi thị trường

12:22 | 22/01/2018
Chia sẻ
Chuyên gia kỳ cựu Peter Boockvar của phố Wall, trưởng phòng đầu tư tại Bleakley Advisory Group, dự đoán một đợt giảm lớn sẽ xảy ra trên thị trường tiền ảo.
cnbc 90 gia tri bitcoin co the boc hoi khoi thi truong Giá bitcoin hôm nay (22/1): Ấn Độ khóa tài khoản, thị trường lo sợ
cnbc 90 gia tri bitcoin co the boc hoi khoi thi truong Tin tặc đã ‘cuỗm’ đi khoảng 14% bitcoin và ethereum trên thế giới

Theo CNBC, ông không chắc nếu nó sẽ chỉ tạm thời lao dốc hay giảm từ từ và kéo dài, nhưng ông Boockvar cho biết nó đang diễn ra.

Ông Boockvar nhận định bitcoin là một bong bóng khổng lồ, và đã bắt đầu xì hơi.

“Khi một thứ đi theo đường parabol như tình trạng hiện tại của giá bitcoin, nó có xu hướng kết thúc tại điểm đường cong bắt đầu”, ông nói trên chương trình “Future Now” của CNBC.

Ông cũng nói thêm bitcoin đang có nguy có giảm 90% giá trị từ mức hiện tại, và gọi đồng tiền ảo là một bong bóng kinh điển.

cnbc 90 gia tri bitcoin co the boc hoi khoi thi truong
Ảnh minh họa.

“Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu trong năm tới, giá bitcoin sẽ xuống còn 1.000 – 3.000 USD”, ông cho biết.

Đây là mức giá bitcoin, đồng tiền ảo có lượng giao dịch lớn nhất thế giới, được trao đổi trong vòng chưa đầy 12 tháng qua. Trong phiên giao dịch chiều ngày 19/1, bitcoin được giao dịch trên 11.000 USD.

Ông Boockvar nhìn nhận sự sụp đổ sắp diễn ra vì hiện tượng lãi suất tăng trên thế giới. Ông đổ lỗi cho các ngân hàng trung ương, gồm cả Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), cho sự bùng bổ của tiền trong trong giai đoạn chính sách tiền tệ nới lỏng được áp dụng để giảm ảnh hưởng của tình trạng khủng hoảng tài chính toàn cầu.

“Thử nghĩ xem nếu chính sách nới lỏng định lượng chưa bao giờ được sử dụng, thì tiền ảo có hiện hữu?”, ông Boockvar hỏi trong buổi phỏng vấn với CNBC ngày 18/1.

Ông tranh luận, một khi thị trường tiền ảo sụp đổ, thái độ của giới đầu tư đối với tài sản rủi ro sẽ thay đổi. Theo ông Boockvar, thị trường chứng khoán có thể sẽ chứng kiến thiệt hại ngoài dự kiến, nhưng điều đó sẽ còn phụ thuộc vào tâm lý của người đầu tư, không phải do yếu tố cơ bản của nền kinh tế xảy ra vấn đề.

Lyly Cao