|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chủ tịch Toyota chỉ ra điểm bão hoà của xe điện

07:52 | 26/01/2024
Chia sẻ
Chủ tịch hiện tại của Toyota, ông Akio Toyoda vốn trung thành với đề xuất sử dụng nhiên liệu hỗn hợp, ví dụ như xe hybrid. Mới đây nhất, ông Toyoda đã thể hiện quan điểm rằng xe điện sẽ sớm bắt đầu đạt được giới hạn thị phần trên toàn cầu.

Toyota đã phải đối mặt với nhiều chỉ trích từ các nhà hoạt động môi trường và nhà đầu tư bởi sự chậm chạp trong việc "bắt trend" xe điện (EV). Tuy nhiên, đằng sau những bước đi chậm rãi của hãng xe Nhật đều có nguyên nhân của nó.

Theo Carcoops, mới đây, Chủ tịch Akio Toyoda đã nêu quan điểm rằng xe điện sẽ chỉ chiếm 30% doanh số bán xe toàn cầu.

Trong một sự kiện, ông Akio Toyoda, Chủ tịch hiện tại và cựu CEO của Toyota, cháu trai của người sáng lập công ty, bày tỏ niềm tin rằng cho dù các loại xe điện có tiến bộ đến mức nào thì xe động cơ đốt trong vẫn sẽ chiếm 70% thị trường ô tô.

"Đó là lý do tại sao Toyota Motor Corporation, đang cạnh tranh trên toàn thế giới, có một loạt các sản phẩm đa dạng", ông Toyoda nói.

Chủ tịch hãng xe nói thêm rằng công nghệ truyền động là thứ mà khách hàng và thị trường sẽ quyết định, chứ không phải các giá trị quy định hay quyền lực chính trị.

 Chủ tịch Toyota, Akio Toyoda. (Ảnh: Reuters).

Ông Toyoda cho rằng khoảng một tỷ người trên thế giới thiếu điện, mặc dù ước tính từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy con số thực tế là gần 775 triệu. Ông tuyên bố rằng "một lựa chọn BEV (xe thuần điện) duy nhất không thể cung cấp phương tiện di chuyển cho tất cả mọi người".

Theo vị lãnh đạo hãng xe Nhật, sứ mệnh của Toyota là giảm lượng khí thải CO2, chứ không nhất thiết phải chuyển sang xe điện hoặc xe chạy bằng pin nhiên liệu. Ông cũng cho rằng truyền thông đang tích cực đưa ra lý do vì sao công nghệ EV lại là giải pháp cho tương lai, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng.

Xe động cơ đốt trong được cung cấp năng lượng bởi nhiên liệu hóa thạch, có thể gây ra nhiều ô nhiễm hơn so với EV. Song, xe điện cũng đang gặp phải tranh cãi do việc sản xuất chúng thải ra nhiều CO2 hơn so với xe động cơ đốt trong, bất chấp ưu điểm vận hành thân thiện với môi trường.

Toyoda từ lâu đã phản đối chính sách chỉ theo đuổi EV và công ty đã sử dụng sức mạnh chính trị của mình để chống lại các luật áp dụng chúng. Mặc dù công ty tiếp tục phát triển các công nghệ truyền động thay thế, nhưng Giám đốc điều hành mới của họ cho biết việc thúc đẩy phát triển xe điện cũng là ưu tiên hàng đầu.

Theo Inside EVs, Giám đốc điều hành Toyota, Koji Sato trước đây từng nói rằng công ty dự kiến ​​sẽ bán được 1,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026 và 3,5 triệu vào năm 2030 - con số này sẽ chỉ bằng khoảng 30% so với doanh số toàn cầu của năm 2022 .

Năm ngoái, xe điện chiếm khoảng 18% tổng doanh số bán xe mới trên toàn cầu. Con số đó dự kiến ​​​​sẽ tăng lên. Ví dụ, BloombergNEF cho biết xe điện sẽ chiếm 44% doanh số bán xe mới vào năm 2030 và 75% vào năm 2040. Tất nhiên, con số này sẽ thay đổi tùy theo quốc gia, vì một số xe có thể sẽ tụt hậu so với nhu cầu cơ sở hạ tầng hiện có.

Là một nhà sản xuất ô tô, Toyota luôn khá thận trọng trong việc triển khai xe điện. Hãng này luôn ủng hộ mạnh mẽ xe chạy bằng khí hydro, mặc dù cũng đang có những ván cược vào xe điện.

Hiện tại, Toyota đã chấp nhận xe điện là yếu tố cần thiết để lấp đầy khoảng cách giữa xe hybrid và xe FCEV (xe điện hydro, chạy bằng năng lượng điện sản xuất tại chỗ nhờ phản ứng hoá học hydro) nhưng Toyoda cho biết xe điện sẽ không bao giờ đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của thế giới. Do đó, công ty phải áp dụng chiến lược "tiếp cận đa hướng" cho tương lai.

Thành Vũ

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).