|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chủ tịch PNC nhận thưởng 5 tỷ đồng khi nộp đơn từ nhiệm

07:50 | 29/10/2017
Chia sẻ
Chỉ một ngày sau khi nộp đơn từ nhiệm, PNC quyết định thưởng cho bà Phan Thị Lệ 5 tỷ "vì những cống hiến đặc biệt trong suốt 35 năm".

Công ty cổ phần Văn hóa Phương Nam (mã CK: PNC) vừa tổ chức thành công đại hội cổ đông sau nhiều lần bất thành khiến hàng loạt tờ trình về kết quả kinh doanh, định hướng sản xuất, lựa chọn đơn vị kiểm toán… bị phủ quyết.

Phần lớn tờ trình tại đại hội lần này đều có tỷ lệ biểu quyết thông qua tuyệt đối. Riêng tờ trình về việc khen thưởng và uỷ quyền cho HĐQT quyết định một số vấn đề như số lượng cổ phần được phát hành mới, ký kết hợp đồng hoặc giao dịch đầu tư có giá trị từ 35% tổng giá trị tài sản trở lên… có tỷ lệ tán thành 83,7%.

Theo đó, bà Phan Thị Lệ - Chủ tịch HĐQT nhận thưởng 5 tỷ đồng vì “có thành tích trong quản trị và điều hành công ty vượt qua giai đoạn khó khăn, phát triển hệ thống bán lẻ nhà sách và giữ vững khoản đầu tư tại Công ty TNHH Truyền thông CJ CGV Việt Nam; và những cống hiến đặc biệt trong suốt 35 năm làm việc tại công ty”. Mỗi thành viên còn lại trong HĐQT nhiệm kỳ trước nhận thưởng 300 triệu đồng, ban kiểm soát nhận 200 triệu đồng.

Khoản tiền thưởng được quyết định sau khi công ty nhận đơn từ nhiệm của toàn bộ thành viên HĐQT, trong đó có bà Lệ, trước thời điểm đại hội diễn ra một ngày.

chu tich pnc nhan thuong 5 ty dong khi nop don tu nhiem

Cuộc chiến nội bộ của PNC chấm dứt khi dàn lãnh đạo cũ từ nhiệm. Ảnh: Phương Đông.

Theo dự kiến ban đầu, phiên họp bất thường lần thứ ba sẽ tổ chức vào ngày 17/10. Tuy nhiên, không lâu sau khi phiên họp khai mạc thì bà Lệ cho biết vừa nhận đơn kiến nghị tạm dừng đại hội để chờ quyết định của TAND TP HCM về khiếu nại của hai nhóm cổ đông lớn.

Trong buổi chiều hôm đó, bà Lệ cùng Thành viên HĐQT Lê Lam Viên đăng ký thoái toàn bộ vốn để “giải quyết công việc riêng”. Số lượng đăng ký bán lần lượt là 605.000 cổ phần và 619.000 cổ phần, tương đương tỷ lệ nắm giữ 5,6% và 5,73% vốn góp.

Bên cạnh đó, 5 thành viên khác trong ban lãnh đạo, ban kiểm soát và một người có liên quan đến cổ đông nội bộ cũng đăng ký bán hết cổ phần. Tổng cộng khối lượng giao dịch khoảng 1,8 triệu cổ phiếu, tương đương 17% vốn góp.

Trong bối cảnh nhiều phiên “bất động” không có giao dịch, thông tin thoái vốn của lãnh đạo PNC khiến cổ phiếu này dậy sóng khi thanh khoản tăng vọt. Khối lượng sang tay trong phiên giao dịch hôm nay lên đến 105.000 cổ phiếu, mức cao nhất từ đầu năm đến nay.

Ngay trong phiên giao dịch đầu tiên của thời gian chào bán, gần 1,8 triệu cổ phiếu được sang tay theo phương thức thỏa thuận với giá bình quân 22.000 đồng. Thương vụ này giúp cổ phiếu PNC có một tuần thăng hoa với 4 phiên tăng trần liên tục, đóng cửa phiên giao dịch chiều 27/10 ở mức 28.000 đồng.

Nguồn tin của VnExpress cho biết, hai nhóm cổ đông lớn là Công ty cổ phần Phát triển Kinh doanh Trường Phát và Công ty cổ phần Phát triển Kinh doanh Thành Vinh đã chi gần 40 tỷ đồng để ôm trọn khối cổ phiếu này. Đây cũng là dấu mốc chấm dứt cuộc chiến nội bộ kéo dài từ khi công ty niêm yết trên sàn chứng khoán.

Phương Đông