Chủ tịch Lộc Trời lên tiếng về thông tin dừng hợp tác với Syngenta
Mới đây, trên nhiều trang mạng xuất hiện thông tin cho rằng Tập đoàn Syngenta đã gửi văn bản chính thức về việc ngừng cung cấp hàng cho Tập đoàn Lộc Trời (Mã: LTG), chấm dứt sự hợp tác tồn tại 30 năm qua.
Chia sẻ với người viết, ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch LTG, xác nhận việc chấm dứt sự hợp tác lâu năm giữa Lộc Trời và Syngenta vẫn chưa công bố chính thức do phía đối tác vẫn còn trong giai đoạn đàm phán. Thông tin chi tiết Tập đoàn sẽ công bố sau.
Như vậy, có thể thấy "tin đồn" LTG và Syngenta kết thúc mối quan hệ hợp tác đã phần nào là sự thật, tuy nhiên, cụ thể nguyên nhân cũng như tác động của "cuộc ly hôn" này như thế nào vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ.
Tuy nhiên, trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu LTG liên tục rớt giá những ngày qua. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay 19/11, LTG đang ở mức 39.500 đồng/cp.
Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2021 của LTG công bố cho thấy, 9 tháng đầu năm, doanh thu và lợi nhuận Lộc Trời vẫn ghi nhận mức tăng trưởng mạnh so với năm trước với doanh thu thuần đạt 7.114 tỷ đồng, tăng 79%; lợi nhuận sau thuế 262 tỷ đồng, tăng 29,2%. Biên lãi ròng đạt 3,7%, giảm so với mức 5,1% cùng kỳ 2020.
Mảng vật tư nông nghiệp vẫn đang đóng góp lớn vào lợi nhuận toàn tập đoàn với doanh thu hơn 3.000 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước, lãi gộp tăng gần 40%.
Ngành lương thực, một trong 3 ngành chủ đạo của LTG chiếm 46% tổng doanh thu toàn tập đoàn, tăng trên 260% so với doanh thu cùng kỳ năm ngoái, đạt 887 tỷ đồng.
Tuy nhiên, do giá lúa vụ Đông Xuân 2021 tăng đột biến - cao nhất trong 10 năm qua, đồng thời đại dịch COVID-19 khiến chi phí sản xuất, vận tải tăng cao, ngành này cũng ghi nhận mức lỗ 124 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức lỗ 103 tỷ cùng kỳ năm ngoái.
Dịch vụ nông nghiệp là ngành non trẻ nhất và bị thiệt hại nặng nề trong đại dịch do bị hạn chế đi lại, tiếp xúc trực tiếp nên doanh thu ngành giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mức lỗ của ngành giảm 30% so với cùng kỳ, ghi nhận 14 tỷ đồng, ít hơn 30% so với cùng kỳ là 20 tỷ đồng nhờ tối ưu chi phí sản xuất.