|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chủ tịch ECB: ECB vẫn cần kích thích dù tăng trưởng khu vực tốt hơn

11:24 | 30/05/2017
Chia sẻ
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi hôm qua (29 5) cho biết sự tăng trưởng của khu vực đồng Euro có thể sẽ được cải thiện, nhưng lạm phát vẫn còn ì ạch và vẫn đòi hỏi những gói kích thích đáng kể.
chu tich ecb ecb van can kich thich du tang truong khu vuc tot hon
Chủ tịch ECB Mario Draghi (Nguồn: Reuters)

Phát biểu của ông Draghi đã làm nguội bớt kỳ vọng đối với cuộc họp chính sách tới đây của ECB sẽ diễn ra ngày 8/6. Với việc tăng trưởng của khu vực đồng euro hiện đang tốt nhất kể từ cuộc khủng hoảng của khối này cách đây một thập niên, áp lực từ các quốc gia bảo thủ hơn ngày tăng lên Draghi trong việc bắt đầu kế hoạch thoát khỏi chính sách mua trái phiếu khổng lồ và duy trì lãi suất dưới 0%, và cuộc họp tháng 6 của ECB được kỳ vọng là cuộc họp then chốt đối với vấn đề này.

Tuy nhiên, do tăng trưởng tiền lương và lạm phát cơ bản vẫn yếu, Draghi lập luận rằng chính sách tiền tệ bất thường vẫn cần để hỗ trợ lạm phát tăng đạt mục tiêu 2% của ECB.

“Để áp lực giá cả nội khối mạnh hơn, chúng tôi vẫn cần các điều kiện tài chính vô cùng dễ dãi, điều đó tự bản thân phụ thuộc rất lớn vào chính sách tiền tệ dễ dãi”, Draghi nói với Ủy ban Kinh tế của Nghị viện châu Âu.

Với việc tăng trưởng đang phục hồi tích cực, các nhà hoạch định chính sách của ECB được dự kiến ​​sẽ nói rằng, rủi ro đối với triển vọng kinh tế không còn tiêu cực khi họ gặp nhau vào tuần tới.

“Trong cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 6, Hội đồng chính sách (của ECB) sẽ nhận được một bản cập nhật về dự báo của các nhân viên và một bộ thông tin đầy đủ hơn để có thể đưa ra đánh giá về rủi ro xung quanh triển vọng tăng trưởng và lạm phát”, Draghi nói thêm.

ECB từ lâu đã lập luận rằng ngay cả khi tăng trưởng tăng lên, lạm phát vẫn còn cách xa mục tiêu, đòi hỏi ECB phải duy trì chính sách kích thích chưa từng có bao gồm chương trình mua vào tài sản 2.300 tỷ euro và giữ lãi suất âm.

Quyết định lớn tiếp theo của ECB được dự báo có thể sẽ không đến cho tới mùa thu, khi nó phải quyết định có mở rộng chương trình mua trái phiếu của mình vào năm tới hay sẽ bắt đầu thu hẹp lại.

Lợi tức trái phiếu Đức giảm và đồng euro giảm nhẹ khi các nhà đầu tư cân nhắc ý kiến ​​của ông Draghi.

Hoàng Nguyên