|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Chủ tịch Đà Nẵng khuyên DN đưa ra tòa vụ hủy đấu giá đất 'vàng' 700 tỷ

16:58 | 19/12/2018
Chia sẻ
“Chúng tôi cũng đã khuyên nhà đầu tư nên ra tòa để tòa phán quyết. Thành phố sẽ chấp hành một cách văn minh, bình thường...” ông Huỳnh Đức Thơ. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết khi đề cập đến việc Đà Nẵng hủy kết quả đấu giá lô đất ký hiệu A20 mà Công ty Vipico trước đó trúng đấu giá được dư luận quan tâm thời gian qua.
chu tich da nang khuyen dn dua ra toa vu huy dau gia dat vang 700 ty Chuyên gia cảnh báo vụ Đà Nẵng hủy kết quả đấu giá 'đất vàng' Vipico
chu tich da nang khuyen dn dua ra toa vu huy dau gia dat vang 700 ty Không đấu giá đất 'vàng' còn khuyến mãi tiền thuê đất
chu tich da nang khuyen dn dua ra toa vu huy dau gia dat vang 700 ty
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Thành.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, trên báo chí và đặc biệt trên mang xã hội có nhiều ý kiến suy diễn rất tiêu cực về việc Đà Nẵng hủy đấu giá lô đất ký hiệu A20 mà công ty Vipico trúng đấu giá trước đó. Dựa trên những quy định hiện hành, năm năm 2016 TP ban hành quy chế đâu giá quyền sử dụng đất. Bất cứ ai, tổ chức nào cũng phải chấp hành quy chế này.

Trong quy chế, quy đình rõ trong trường hợp trúng đấu giá nhưng nếu không thực hiện đúng thời hạn nộp tiền theo thông báo của cơ quan thuế thì sẽ hủy quyết định đấu giá. Khi ra đấu giá, các nhà đầu tư, các cá nhân tổ chức cũng cùng nhau đọc kỹ nội quy, quy chế và thống nhất ký vào biên bản đấu giá. Tất cả cùng cam kết nếu nộp tiền không đủ, không đúng theo quy định sẽ hủy kết quả đấu giá. “Tất cả đều công khai minh bạch, rõ ràng và cuộc đấu giá có 5 người cùng tham gia và cùng ký vào xác nhận việc này” ông Thơ cho biết.

Quá thời hạn theo quy định, TP tiến hành hủy kết quả đấu giá, lúc này nhà đầu tư mới có văn bản gia hạn nhưng TP không đồng ý. Nhà đầu tư tiếp tục có văn bản gửi lên cấp trên.

Ông Thơ cho biết: trong thời gian đó, kiểm toán nhà nước vào kiểm toán tình hình quản lý ngân sách TP năm 2018. Kiểm toán kết luận rõ ràng và yêu cầu thành phố phải hủy kết quả đấu giá theo đúng quy định của thành phố. Việc hủy kết quả không chỉ mình trường hợp Vipico mà còn có 7 trường hợp khác tương tự.

“Trong trường hợp này chúng tôi rất đồng cảm với nhà đầu tư đã bỏ ra một khoản tiền lớn, đã thắng về giá. Tuy nhiên, nhà đầu tư không đủ nộp tiền đúng hạn. Chúng tôi cũng mong rằng các doanh nghiệp cá nhân, tổ chức phải thông cảm một điều: khi chúng ta đưa ra luật chơi, mình đồng tình ký vào, bây giờ không đạt được thì phải chấp nhận. Chúng tôi không thể làm khác, nếu làm khác lập tức các đơn vị khác sẽ có ý kiến” ông Thơ nói.

chu tich da nang khuyen dn dua ra toa vu huy dau gia dat vang 700 ty
Lô đất A20 mà Đà Nẵng có quyết định hủy kết quả đấu giá của Vipico.

Mặt khác, theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trong thời gian đó, giá đất bất động sản Đà Nẵng tăng lên từng ngày, đưa quy định hủy kết quả đấu giá như vậy vào quy chế đấu giá là để hạn chế việc đầu cơ đất. Tránh trường hợp đấu giá trúng nhưng không nộp tiền, chấp nhận nộp phạt không lớn, để khi có đối tác bán lại kiếm lời.

“Chúng tôi cũng đã khuyên nhà đầu tư, nên ra tòa để xử và để tòa phán quyết. Thành phố sẽ chấp hành một cách văn minh, bình thường. Hoặc là quyết định của một cơ quan thẩm quyền cấp trên hủy quyết định hủy kết quả đấu giá đất của thành phố” ông Thơ cho biết.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng khẳng định “không có gì tiêu cực trong việc này”. Đồng thời cho hay, với tình hình TP Đà Nẵng hiện nay nếu như quyết định ngược lại, lãnh đạo thành phố không thể giải trình được. Đà Nẵng đã gửi báo cáo vụ việc rõ ràng cho Thủ tướng Chính phủ

“Chính quyền điều hành công việc rất minh bạch và không ngại cung cấp thông tin gì cho báo chí” ông Thơ nói

Ngày 6/11/2018, UBND TP Đà Nẵng đã có quyết định về hủy công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất đối với công ty CP Vipico và 7 trường hợp tương tự.

Trong đó, lô đất ký hiệu A20 mà Vipico trúng đấu giá 652,9 tỉ đồng có diện tích hơn 1,1 ha. UBND TP Đà Nẵng cho biết: căn cứ hợp đồng đấu giá QSDĐ, phương án đấu giá, nội dung cam kết của chính các đơn vị, cá nhân tham gia đấu giá tại phiếu đăng ký đấu giá, biên bản đấu giá và quy định tại điểm d khoản 5 Điều 68 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ và thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước, UBND TP đã thống nhất ban hành quyết định hủy kết quả đấu giá đối với khu đất A20 nêu trên theo đúng quy định, thu hồi tiền đặt cọc nộp ngân sách nhà nước và hoàn trả lại số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất mà Vipico đã nộp.

Đối với bảy trường hợp tương tự cũng bị hủy đấu giá, UBND thành phố Đà Nẵng cho hay các đơn vị đã trúng đấu giá nhưng chậm nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo thông báo của cơ quan thuế và cam kết của chính các đơn vị tham gia đấu giá.

Xem thêm

Nguyễn Thành